Xã hội
Đoàn đại biểu người có công Hòa Vang (Đà Nẵng) thăm Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội
07:04 PM 27/04/2022
(LĐX)- Chiều 27/4, tại trụ sở Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, bà Đỗ Thị Hồng Hà – Phó cục trưởng Cục Người có công đã có buổi tiếp thân mật đoàn đại biểu người có công tiêu biểu huyện Hòa Vang – TP Đà Nẵng, gồm 40 người - nhân dịp đoàn ra thăm thủ đô và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Bà Đỗ Thị Hồng Hà phát biểu chào mừng đoàn
Báo cáo với lãnh đạo Cục Người có công, ông Trần Tiến Trinh – Phó Phòng LĐTB&XH huyện Hòa Vang, trưởng đoàn cho biết: Sau ngày Giải phóng, thành phố Đà Nẵng nói chung, huyện Hòa Vàng nói riêng đã hết sức nỗ lực phấn đấu đi lên để từ một khu căn cứ quân sự chiến lược, trở thành một đô thị khang trang, từng bước hiện đại.
Trong bước chuyển mình ấy, lãnh đạo Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Hòa Vang đã thể hiện được sự quan tâm sâu sắc, thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn đối với những người có công với mảnh đất này thông qua việc thực hiện tốt chính sách đối với người có công trên địa bàn huyện.
Trên địa bàn huyện Hòa Vang hiện nay có 2.983 đối tượng chính sách người có công hưởng trợ cấp thường xuyên, 17 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, 02 Anh hùng Lực lượng vũ trang, 01 cán bộ tiền khởi nghĩa, 978 thương bệnh binh, người phục vụ thương bệnh binh nặng, 449 người có công cách mạng, 198 người tham gia kháng chiến nhiễm chất độc hoá học và con đẻ của họ, 681 đối tượng tham gia kháng chiến hưởng chế độ Bị địch bắt tù đày…
Ngoài nguồn kinh phí hàng năm do Trung ương hỗ trợ hơn 200 tỷ đồng để thực hiện các chế độ theo quy định của Pháp lệnh và Nghị định số 131/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ, huyện đã chỉ đạo trích kinh phí để giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ trợ cấp đột xuất, trợ cấp thường xuyên, hỗ trợ cải thiện nhà ở cho các đối tượng chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn; cấp bù đủ 500.000 đồng/mẹ/tháng để phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, mở rộng và tăng định mức hỗ trợ cho đối tượng chính sách trong các dịp lễ, tết.
Về cải tạo nhà ở, từ khi thực hiện quyết 22/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thứ tướng Chính phủ đến nay, huyện đã chi hỗ trợ cải thiện nhà ở cho các đối tượng chính sách 3780 nhà trong đó xây mới: 766 nhà, sửa chữa: 3014 nhà với tổng kinh phí 104,5 tỷ đồng.
Ngoài ra, hằng năm huyện trích Quỹ đền ơn đáp nghĩa để trợ cấp khó khăn đột xuất cho 100 lượt đối tượng, với kinh phí gần 200 triệu đồng.
Có thể nói, sự hỗ trợ về vật chất của huyện chưa thể làm cho đời sống của người có công trở nên sung túc, nhưng so với nhiều quận khác trong thành phố và trong cả nước, mức hỗ trợ đó là khá cao, thể hiện rõ sự quan tâm và trách nhiệm của Đảng, chính quyền chăm lo cho đời sống người có công. 
Tại đây, các đại biểu người có công huyện Hòa Vang đã phát biểu tâm tư tình cảm khi tới thăm Bộ LĐTB&XH. Đại diện đoàn đã gửi lời cảm ơn tới các cấp, các ngành và đặc biệt là lãnh đạo Bộ LĐTB&XH đã tạo điều kiện để đoàn có cơ hội được tới Hà Nội và vào Lăng viếng Bác.
Các đại biểu cũng hứa khi trở về địa phương sẽ tiếp tục giáo dục con cháu phát huy truyền thống cách mạng, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước.
Đoàn đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Bộ LĐTB&XH
Các đại biểu cũng mong muốn Bộ quan tâm hơn nữa tới các đối tượng người có công cũng như kiến nghị với Bộ về việc giải quyết một số chế độ chính sách liên quan đến mức sống, công tác rà soát hồ sơ để đảm bảo người có công được hưởng đúng, hưởng đủ những chính sách của Nhà nước...
Tại buổi gặp gỡ, sau khi ân cần hỏi thăm sức khỏe các đại biểu trong đoàn người có công huyện Hòa Vang, bà Đỗ Thị Hồng Hà bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương, bệnh binh và thân nhân gia đình chính sách. Đồng thời, đánh giá cao sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương đối với công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người có công trong những năm qua. 
Lãnh đạo Cục Người có công cho biết: Đảng, Nhà nước đã có nhiều sự quan tâm tới các đối tượng người có công. Những chính sách ưu đãi đã thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước chăm sóc tới đời sống vật chất và tinh thần của người có công. Mặc dù vậy, so với những hy sinh, cống hiến cũng chỉ bù đắp phần nào, làm vơi đi một phần những mất mát, hy sinh to lớn...  
Thời gian qua, cùng với chính sách mới được sửa đổi, Đảng, Nhà nước tiếp tục điều chỉnh chính sách cho phù hợp với các đối tượng người có công. Với mục tiêu phấn đấu nâng cao đời sống của người có công ngày một tốt hơn, Bộ LĐTB&XH đang và sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những chính sách nhằm nâng cao đời sống cho những người có công.
Việc lãnh đạo TP Đà Nẵng, huyện Hòa Vang tổ chức các đoàn ra thăm Hà Nội đã đáp ứng lòng mong mỏi của nhiều thế hệ đã cống hiến xương máu cho sự nghiệp cách mạng. Đây cũng là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành có điều kiện tiếp xúc, trao đổi và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người có công nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống chính sách ưu đãi phù hợp với thực tế.
Lãnh đạo Cục Người có công cũng mong muốn các đại biểu người có công tiếp tục phát huy truyền thống, giáo dục con cháu, cùng chung sức xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh hơn.
Nhân dịp này, bà Đỗ Thị Hồng Hà đã trao quà của lãnh đạo Bộ chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn./.
Hồng Anh