Xã hội
Đoàn đại biểu người có công Cà Mau thăm Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
05:00 PM 12/10/2020
(LĐXH)- Ngày 12/10, tại Trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ, ông Nguyễn Xuân Long - Phó Cục trưởng Cục Người có công đã có buổi tiếp thân mật đoàn người có công với cách mạng tiêu biểu tỉnh Cà Mau nhân dịp đoàn ra thăm thủ đô và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Ông Trần Hoàng Vũ, Trưởng phòng Người có công, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau, Trưởng đoàn cho biết: Hiện nay, tỉnh có hơn 110.000 người có công với cách mạng. Đối tượng được hưởng trợ cấp hàng tháng trên 18.000 người với kinh phí chi trả trên 31 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Xuân Long - Phó Cục trưởng Cục Người có công tiếp đoàn
Những năm gần đây, tỉnh Cà Mau luôn duy trì và phát triển liên tục cuộc vận động “Đền ơn đáp nghĩa”, giải quyết cơ bản khó khăn về nhà ở cho người có công; chủ động tổ chức thực hiện toàn diện các chính sách theo Pháp lệnh người có công, nâng cao đời sống cho người có công; cơ bản hoàn thành việc tìm kiếm, cất bốc quy tập hài cốt liệt sỹ.
Năm 2020, Cà Mau không còn hộ người có công nghèo và cận nghèo; 100% gia đình chính sách có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn so với mức sống dân cư ở địa phương. 
Để thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo cho gia đình chính sách cho người có công với cách mạng, thời gian tới, tỉnh Cà Mau tiếp tục triển khai đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công theo quy định của nhà nước. Thăm và tặng quà lễ, tết kịp thời cho đối tượng. Thực hiện tốt công tác diều dưỡng tại gia đình và đưa người có công điều dưỡng tại các tỉnh.
Tập trung thực hiện các giải pháp hỗ trợ nâng cao mức sống gia đình chính sách, phấn đấu đạt 100% gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Tăng cường vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa. Thực hiện tốt công tác xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công.
Tại buổi gặp gỡ, các đại biểu người có công Cà Mau đã phát biểu tâm tư tình cảm khi tới thăm Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Đại diện đoàn đã gửi lời cảm ơn tới các cấp, các ngành và đặc biệt là lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tạo điều kiện để đoàn có cơ hội được tới Hà Nội và vào Lăng viếng Bác. Các đại biểu cũng hứa khi trở về địa phương sẽ tiếp tục giáo dục con cháu phát huy truyền thống cách mạng, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước.
Các đại biểu cũng mong muốn Bộ quan tâm hơn nữa tới các đối tượng cán bộ cũng như kiến nghị với Bộ về việc giải quyết một số chế độ chính sách liên quan đến mức sống, công tác rà soát hồ sơ để đảm bảo người có công được hưởng đúng, hưởng đủ những chính sách của Nhà nước...
Trò chuyện với 40 đại biểu là những thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, cựu TNXP..., Phó Cục trưởng Cục Người có công Nguyễn Xuân Long bày tỏ vui mừng khi được tiếp đón đoàn người có công với cách mạng tiêu biểu tỉnh Cà Mau ra thăm thủ đô.
Biểu dương tỉnh Cà Mau thời gian qua đã làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, giải quyết cơ bản khó khăn về nhà ở cho người có công, tổ chức cho đoàn ra thăm Hà Nội, Phó Cục trưởng Nguyễn Xuân Long đề nghị tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, quan tâm đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách để các gia đình chính sách có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn so với mức sống dân cư địa phương.
Chia sẻ thêm với đoàn người có công tỉnh Cà Mau về Dự án Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi), Phó Cục trưởng Cục Người có công Nguyễn Xuân Long thông tin, việc sửa đổi Pháp lệnh lần này nhằm mục đích thể chế hóa kịp thời quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về việc chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần đối với người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng; đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn công tác này: phấn đấu đến hết năm 2020, giải quyết căn bản hồ sơ đề nghị xác nhận người có công với cách mạng còn tồn đọng; huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, cộng đồng xã hội tham gia tích cực hơn nữa cùng với nhà nước để chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng...
Phó Cục trưởng Cục Người có công nhấn mạnh, với mục tiêu phấn đấu nâng cao đời sống của người có công ngày một tốt hơn, thời gian tới, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những chính sách nhằm nâng cao đời sống cho những người có công.
Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo Bộ, Phó Cục trưởng Cục Người có công đã trao tặng quà và gửi lời chúc chuyến đi của đoàn vui khỏe, an toàn, thành công tốt đẹp./.
Hồng Minh