Xã hội
Đoàn đại biểu người có công Bình Định thăm Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội
06:33 PM 24/04/2019
(LĐXH)- Chiều 24/4 tại trụ sở Bộ LĐTB&XH, bà Đỗ Thị Hồng Hà – Phó Cục trưởng Cục Người có công đã có buổi tiếp đoàn đại biểu người có công tỉnh Bình Định, nhân dịp đoàn ra thăm Hà Nội và vào Lăng viếng Bác.
Báo cáo tại buổi tiếp, ông Phan Đình Hòa – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định cho biết, Bình Định là địa phương có số đối tượng chính sách tương đối lớn. Những năm qua, tỉnh đã đẩy mạnh công tác chăm sóc, đền ơn, đáp nghĩa đối với người có công với cách mạng, góp phần vơi bớt nỗi đau mất mát của gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và những người có công với nước.
Bà Đỗ Thị Hồng Hà phát biểu chia sẻ với đoàn người có công Bình Định
Sau chiến tranh, toàn tỉnh có trên 160.000 đối tượng chính sách. Trong đó, có trên 32.000 liệt sĩ, 26.000 thương binh, 2.500 bệnh binh, 5.251 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, hơn 200 cán bộ lão thành cách mạng, gần 500 cán bộ tiền khởi nghĩa, trên 8.000 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị bắt tù đày, trên 26.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế…
Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức xã hội và nhân dân tỉnh Bình Định đã chung tay, góp sức hỗ trợ về vật chất và tinh thần đối với người có công. Đến nay, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” ở Bình Định đã được xã hội hóa, hơn 98% gia đình người có công có đời sống ổn định.
Có được điều đó, hằng năm, công tác xã hội hóa được thực hiện sâu rộng, huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội; đồng thời các ngành chức năng trong tỉnh thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công, giải quyết chế độ, chính sách cho đối tượng, bảo đảm đúng quy trình, tiêu chuẩn chế độ, đúng đối tượng theo quy định của Pháp lệnh Ưu đã người có công.
Ông Phan Đình Hòa – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định báo cáo với lãnh đạo Cục Người có công
Thời gian tới, Bình Định tiếp tục cải thiện và từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng, bảo đảm cho các gia đình chính sách ổn định cuộc sống về vật chất và tinh thần; thân nhân gia đình người có công được quan tâm về đời sống, tạo việc làm góp phần xây dựng đất nước, quê hương.
Phấn đấu 100% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng; 100% hộ gia đình chính sách người có công trên địa bàn có mức sống trung bình hoặc cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú; giải quyết xong hồ sơ đề nghị xác nhận là người có công còn tồn đọng.
Cũng tại buổi tiếp, các đại biểu người có công tỉnh Bình Định đã phát biểu tâm tư tình cảm khi tới thăm Bộ LĐTB&XH. Đại diện đoàn đã gửi lời cảm ơn tới các cấp, các ngành và đặc biệt là lãnh đạo Bộ LĐTB&XH đã tạo điều kiện để đoàn có cơ hội được tới Hà Nội và vào Lăng viếng Bác. Các đại biểu cũng hứa khi trở về địa phương sẽ tiếp tục giáo dục con cháu phát huy truyền thống cách mạng, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước.
Các đại biểu cũng mong muốn Bộ quan tâm hơn nữa tới các đối tượng cán bộ cũng như kiến nghị với Bộ về việc giải quyết một số chế độ chính sách liên quan đến mức sống, công tác rà soát hồ sơ để đảm bảo người có công được hưởng đúng, hưởng đủ những chính sách của Nhà nước...
Phát biểu động viên và chia sẻ với đoàn đại biểu người có công tỉnh Bình Định, bà Đỗ Thị Hồng Hà bày tỏ vui mừng được đón tiếp và ghi nhận những công lao của các lớp người có công tỉnh Bình Định trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc. Đồng thời biểu dương và đánh giá cao những việc làm thiết thực của lãnh đạo tỉnh, ngành LĐTB&XH tỉnh trong công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng người có công của tỉnh trong thời gian qua.
Lãnh đạo Cục Người có công biểu dương, ghi nhận đồng thời nhấn mạnh Tổ quốc luôn biết ơn công lao to lớn, sự hy sinh xương máu của các thế hệ đi trước cho sự nghiệp cách mạng, thống nhất đất nước. Thành tựu của đất nước ngày hôm nay có được chính là nhờ sự kiên cường, hy sinh xương máu của bao anh hùng, liệt sỹ, thương binh, gia đình có công.
Đồng thời nêu rõ thời gian qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm công tác chăm sóc người có công với cách mạng, ưu tiên hàng đầu về chính sách nhằm bù đắp phần nào những mất mát, hy sinh và giúp đỡ các gia đình có cuộc sống tốt hơn. Thời gian tới Bộ sẽ tiến hành tổng kết lại các chính sách đối với người có công, rà soát lại các đối tượng, xem xét việc chỉnh sửa, điều chỉnh chính sách cho phù hợp…
Nhân dịp này, lãnh đạo Cục Người có công đã trao tặng quà và gửi lời chúc chuyến đi của đoàn vui khỏe, an toàn, thành công tốt đẹp./.
Hồng Minh