Xã hội
Thôn Định Xuân (Bình Định) - điểm sáng trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội
10:25 AM 21/12/2016
(LĐXH)- Từ một địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, nhưng đến nay, thôn Định Xuân, xã Vĩnh Quang, huyện Vĩnh Thạnh (tỉnh Bình Định) đã giảm hẳn tội phạm và các tệ nạn xã hội.
Đặc biệt, từ khi triển khai thực hiện mô hình điểm “Khu dân cư không tội phạm và tệ nạn xã hội” vào cuối năm 2014. Ngay sau khi thành lập mô hình, thôn đã thành lập 1 tổ ANTT với 6  thành viên là những người có uy tín trong thôn, xóm được chọn làm tổ trưởng, tổ phó để thường xuyên tuyên truyền vận động quần chúng chấp hành tốt pháp luật.
Một buổi tuyên truyền về pháp luật tại xã Vinh Quang (Bình Định)
Ông Lê Văn Mây, Trưởng thôn Định Xuân, cho biết: Trước đây, mỗi khi sẩm tối nhà ai cũng đóng cửa cài then vì bọn tội phạm thường lợi dụng đêm vắng để trộm cắp, gây rối. Hơn 2 năm qua, từ khi thành lập mô hình “Khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, nhờ thường xuyên vận động người dân chấp hành tốt pháp luật, phát triển kinh tế gia đình nên trong thôn không có tình trạng trộm cắp, cờ bạc, uống rượu gây gổ đánh nhau. Trước đây, mỗi năm trên địa bàn thôn xảy ra 5 - 6 vụ vi phạm pháp luật nhưng năm 2016 chỉ xảy ra 1 vụ uống rượu quậy phá. Định Xuân trở thành điểm sáng về ANTT của xã, của huyện.
Không chỉ làm tốt công tác bảo vệ ANTT, hàng quý, tổ ANTT còn tổ chức các buổi giao lưu, trò chuyện, lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân nhằm hạn chế những xích mích trong cuộc sống, nâng cao tinh thần đoàn kết, thắt chặt tình làng nghĩa xóm; tổ chức cho 100% người dân ký cam kết không để người thân trong gia đình vi phạm  pháp luật. Cùng với công tác bảo đảm ANTT, tổ ANTT thôn và người dân thôn Định Xuân còn tích cực thực hiện trong phong trào xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế. Các hộ nghèo được vay vốn làm ăn, vươn lên thoát nghèo, từ đó diện mạo địa phương có nhiều khởi sắc. Năm 2016 số hộ nghèo ở thôn Định Xuân đã giảm 22 hộ so với năm 2015.
Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng đã phối hợp với tổ ANTT, ban, ngành, đoàn thể thôn thường xuyên gặp gỡ, động viên các đối tượng tù tha về, giúp họ tự tin tái hòa nhập cộng đồng, đồng thời đứng ra tín chấp với ngân hàng cho họ vay vốn làm ăn.
Ông Hà Văn Quang, Trưởng Công an xã Vĩnh Quang, nhận định, việc xây dựng mô hình điểm về ANTT tại thôn Định Xuân đã tạo tiền đề cho việc tự giác nâng cao ý thức giữ gìn ANTT cho người dân các thôn khác. Tuy vậy, để mô hình đi vào hoạt động có chiều sâu và nhân rộng ra các địa bàn khác, cần có sự quan tâm sâu sắc của các cấp, các ngành trong việc hỗ trợ kinh phí hoạt động, tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng tuần tra an ninh tại cơ sở.

Chí Tâm