Xã hội
Định Hóa thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công
11:10 AM 10/07/2019
(LĐHX) - Theo thống kê của UBND huyện Định Hóa (tỉnh Thái Nguyên), từ năm 2014 đến nay, toàn huyện có 1.541 gia đình người có công được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở với tổng kinh phí hỗ trợ 49,1 tỷ đồng. Trong đó, chỉ tính riêng trong giai đoạn 2 (từ năm 2018 đến nay), đã có 1.112 ngôi nhà được sửa chữa, xây mới với tổng kinh phí hỗ trợ trên 34,1 tỷ đồng.

Theo số liệu thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Định Hóa (Thái Nguyên), huyện có trên 900 liệt sĩ, 38 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" cùng hàng nghìn đối tượng chính sách, người có công với cách mạng… Để chăm lo tốt đời sống cho người có công, địa phương đã thường xuyên rà soát, bổ sung hồ sơ cho các đối tượng chưa được hưởng trợ cấp để họ không phải chịu thiệt thòi; quan tâm đến các đối tượng gặp khó khăn, cần giúp đỡ. Việc xét duyệt chế độ, chính sách cho người có công luôn bảo đảm chính xác, đúng đối tượng, hồ sơ được quản lý chặt chẽ không để xảy ra tình trạng sai sót, nhầm lẫn.

Ngoài thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công, các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn cũng đã tích cực tham gia đóng góp xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Từ nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Định Hóa đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực như hỗ trợ sửa chữa và làm mới nhà ở, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, tôn tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ...; nhiều doanh nghiệp đã nhận đỡ đầu chăm sóc các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Việc hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà cho người có công luôn được giám sát chặt chẽ, đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng cũng như tiến độ xây dựng, chất lượng công trình

Riêng việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg, theo thống kê của UBND huyện Định Hóa, từ năm 2014 đến nay, toàn huyện có 1.541 gia đình người có công được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở với tổng kinh phí hỗ trợ 49,1 tỷ đồng. Trong đó, chỉ tính riêng trong giai đoạn 2 (từ năm 2018 đến nay), đã có 1.112 ngôi nhà được sửa chữa, xây mới với tổng kinh phí hỗ trợ trên 34,1 tỷ đồng.

Xác định việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên ngay sau khi có chủ trương về việc tiếp tục thực hiện giai đoạn 2, huyện Định Hóa đã kiện toàn Ban Chỉ đạo từ cấp huyện đến xã; đồng thời, tiến hành thống kê, rà soát lại toàn bộ các đối tượng thuộc diện hỗ trợ, đôn đốc tiến độ thực hiện, kiểm tra chất lượng xây dựng nhà ở, thủ tục hồ sơ thanh toán nguồn vốn hỗ trợ theo đúng quy định… Ban Chỉ đạo cấp huyện đã phân công các thành viên phụ trách theo cụm xã để thẩm định danh sách các hộ trước khi xây nhà. Trong quá trình xây dựng, sửa chữa nhà cửa, thành viên Ban Chỉ đạo các cấp thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, giám sát việc tổ chức thực hiện của các gia đình để bảo đảm theo đúng quy định. Ngoài ra, các xã, thị trấn cũng phân công cán bộ địa chính, xây dựng kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho các hộ khi xây dựng, sửa chữa nhà và tổ chức nghiệm thu, chi trả tiền cho các hộ gia đình ngay sau khi hoàn thành công trình. Cùng với đó, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho người có công với cách mạng. Thực hiện tốt công tác rà soát đối tượng thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước đúng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Quan tâm chất lượng xây dựng nhà cho hộ thụ hưởng, chủ động tháo gỡ khó khăn thuộc thẩm quyền của địa phương trong quá trình triển khai thực hiện; đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Vận động các đoàn thể giúp đỡ để hoàn thiện nhà ở có chất lượng. Thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ xây dựng.

Niềm vui của các gia đình chính sách trong căn nhà mới (Nguồn: baothainguyen)

Bằng sự nỗ lực trên, hầu hết các công trình nhà ở được hỗ trợ sửa chữa, xây mới cho người có công trên địa bàn huyện Định Hóa đều hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Quá trình tổ chức thực hiện đã tạo nên sự thay đổi quan trọng trong đời sống của một bộ phận người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở, tạo sự phấn khởi trong nhân dân.

Trần Huyền