Xã hội
Định Hóa tạo đột phá trong công tác giảm nghèo
02:08 PM 30/03/2021
Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện Định Hóa đã tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hộ dân phát triển kinh tế, từng bước nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Qua đó góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Theo thống kê, năm 2015, toàn huyện Định Hóa vẫn còn 7.167 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 27,62% và là một trong những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh. Trước thực trạng đó, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015- 2020 đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm cùng nhiều giải pháp cụ thể nhằm giảm tỷ lệ hộ nghèo.
Thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả, là một trong những đột phá nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho biết: Để chương trình giảm nghèo đạt được mục tiêu đề ra, chúng tôi đã chỉ đạo các địa phương tiến hành rà soát nhằm tìm ra nguyên nhân dẫn đến nghèo và nguyện vọng của từng hộ nghèo nhằm có giải pháp hỗ trợ cụ thể, phù hợp.
Nhằm giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, hằng năm, huyện Định Hóa tổ chức đào tạo nghề cho hàng nghìn lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Trong ảnh: Đào tạo nghề chăn nuôi thú y cho người dân xã Kim Phượng.
 Trên cơ sở đó, cùng với việc triển khai, thực hiện các chương trình, dự án của Nhà nước, huyện đã ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông nghiệp để tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất. Cùng với đó, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành, địa phương tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội; đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, vật tư, máy móc thiết bị sản xuất và mở các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho người dân...
Thực hiện Chương trình giảm nghèo, từ năm 2016-2020, huyện Định Hóa đã có trên 4.000 hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ tư liệu sản xuất từ các chương trình, dự án để phát triển kinh tế với tổng nguồn vốn là 39 tỷ đồng. Cũng trong giai đoạn này, có trên 10.000 lượt hộ nghèo và cận nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện với số tiền gần 1.400 tỷ đồng.
Từ nguồn vốn vay này, mỗi năm hơn 1.000 gia đình đã vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống ổn định. Không những vậy, từ tháng 3-2019, đối tượng chính sách không chỉ được vay với lãi suất thấp (6,6%/năm), mà còn được nâng mức vay và thời gian vay ở 4 chương trình: Vay hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo và hộ dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn.
Xác định công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn là một trong những giải pháp quan trọng để giảm nghèo bền vững và nâng cao thu nhập cho người dân, từ năm 2016 đến nay, huyện Định Hóa đã mở gần 50 lớp đào tạo nghề cho gần 1.200 lao động nông thôn với các ngành nghề như: Điện tử, điện lạnh, may công nghiệp, sửa chữa máy nông nghiệp, chăn nuôi thú y…
Đối tượng được đào tạo nghề chủ yếu là lao động thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo và người dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, huyện Định Hóa phối hợp với Công ty Samsung Electronis Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) và các doanh nghiệp phụ trợ ưu tiên tuyển dụng lao động thuộc hộ nghèo và cận nghèo vào làm việc với mức thu nhập bình quân từ 5-7 triệu đồng/tháng. Nhờ những giải pháp thiết thực, hiệu quả, hiện nay, toàn huyện Định Hóa chỉ còn 1.717 hộ nghèo, tương đương với tỷ lệ 6,45%; số hộ cận nghèo còn 2.309 hộ tương ứng tỷ lệ 8,68%.
Nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình giảm nghèo, thời gian tới, huyện Định Hóa sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân. Từ đó, khơi dậy ý chí của các hộ nghèo để họ chủ động vươn lên, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Bên cạnh đó, huyện sẽ tăng cường xã hội hóa các hoạt động giảm nghèo và tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn để thực hiện mục tiêu giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới, góp phần giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội…
“...Giai đoạn 2016-2020, huyện Định Hóa đã giảm được 5.450 hộ nghèo và 3.517 hộ cận nghèo. Trung bình mỗi năm, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm 4%, riêng năm 2018 giảm gần 7%. Giai đoạn 2021-2025, huyện Định Hóa đề ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo hằng năm trên 1% và hộ cận nghèo trên 2%...”
Việt Dũng