Sức khỏe - Đời sống
Dinh dưỡng và đời sống
09:00 AM 13/12/2018
LĐXH) - Dinh dưỡng là lĩnh vực tìm hiểu mối quan hệ giữa thức ăn với cơ thể, cụ thể là quá trình cơ thể sử dụng thức ăn để duy trì sự sống, tăng trưởng, các chức phận sinh học và phản ứng của cơ thể đối với sự thay đổi và khẩu phần và các yếu tố có ý nghĩa trong quá trình phát sinh bệnh lý.

Ăn uống là một trong các bản năng quan trọng nhất của con người và các loài động vật khác nhau. Nói là bản năng vì sinh ra là sống để ăn, ăn để tồn tại, ăn để duy trì nồi giống , người ta vẫn chưa hiểu được mình cần gì ở thức ăn, một khái niệm mơ hồ thức ăn đều chứa một chất giống nhau và chỉ khác nhau vì mùi vị, màu sắc, ít hay nhiều nước.

Sự tiến bộ của khoa công nghệ, sự phát triển của ngành sinh hóa học người ta biết được trong thức ăn của chúng ta sử dụng hàng ngày có các thực phẩm khác nhau như đường bột, nhóm protein, nhóm chất béo và rau quả- vitamin và vi lượng- định được vai trò của các chất đó trong hoạt động của con người .

Quá trình tiến hóa của loài người, nạn đói càng thu hẹp, bữa ăn của con người ngày càng được cải thiện, trong khẩu phần ăn lượng lương thực giàu dầu, chất thịt, béo tăng lên. Đói và thiếu dinh dưỡng đặc điểm của những nước nghèo, những nước no đủ, dư thừa thực phẩm còn có điều gì đáng quan tâm. Sự thật không phải như vậy- thống kê dịch tễ học so sánh ở từng nước trong các thời kỳ khác nhau và so sánh các quần thể dân cư từ vùng này sang vùng khác cho thấy sự hình thành bệnh tật thay đổi theo lối sống và cách ăn uống.

 

Đất nước chúng ta trong giai đoạn chuyển mình, có sự tồn tại của hai hình thức khác nhau đó là bệnh của những nước nghèo như suy dinh dưỡng, thiếu máu, bệnh nhiễm khuẩn và trẻ nhẹ cân thấp còi, cần có các chương trình can thiệp để nâng tầm vóc của con người Việt, thì những bệnh của nước giàu cũng xuát hiện và ngày càng có xu hướng tăng lên. Ba bốn mươi năm trước, tỉ lệ người mắc bệnh chỉ 1% thì ngày nay là 20%, gặp cả ở những người trẻ, tỉ lệ mắc và chết vì tim mạch không khác gì các nước Châu Âu và Bắc Mỹ, các bệnh về rối loạn chuyển hóa, tiểu đường không ngừng tăng lên, người lớn béo phì, trẻ em béo phì. Chúng ta không phải qua lo lắng những vấn đề đó, cái chính là hiểu đúng nguyên nhân từ đâu để có giải pháp phòng chống.

Xã hội phát triển, của cải vật chất tăng lên, nhu cầu con người là không giới hạn, thực hư lẫn lộn, chúng ta cần bình tĩnh và điều chỉnh để an toàn trong sinh hoạt; Ông cha ta đã nói: “Ăn để sống chứ không phải sống để ăn“.

PV