Xã hội
Điều trị Methadone bền vững và an toàn cho bệnh nhân tại TPHCM
11:41 AM 28/08/2021
Cơ sở điều trị Methadone phải thực hiện quy trình cấp phát thuốc cho bệnh nhân bị cách ly y tế do dịch COVID-19 theo đúng quy định và không tiết lộ danh tính bệnh nhân cho những người không liên quan khi cho bệnh nhân uống thuốc điều trị trong thời gian cách ly…
Ngày 23/08/2021, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) phối hợp với Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), Trung tâm VHATTC – UMP tổ chức cuộc họp trực tuyến “Hướng dẫn mang liều Methadone về nhà an toàn trong thời gian COVID-19 tại TPHCM”.
Cuộc họp trực tuyến có sự tham gia của TS. Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), lãnh đạo HCDC, VHATTC – UMP và các đại diện đến từ các tổ chức UNODC, UNAIDS, SCDI, đại diện các phòng khám điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone trên địa bàn TPHCM. 
Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn TPHCM, tuy nhiên không vì diễn biến dịch phức tạp mà để bệnh nhân điều trị Methadone bị đứt quãng, hay phải bỏ điều trị. Đặc biệt là phải bảo vệ, hỗ trợ những bệnh nhân đang điều trị Methadone được an toàn trong mùa dịch.
Điều trị Methadone giúp người nghiện ma túy rời xa ma túy, cải thiện sức khỏe và tái hòa nhập cộng đồng. Ảnh: Thùy Chi
Tại cuộc họp trực tuyến, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, đưa ra những giải pháp cấp thiết nhằm đáp ứng tình hình hiện tại và để giải quyết những khó khăn, bất cập trong tình hình dịch bệnh phức tạp trên địa bàn thành phố.
Những nguyên tắc chung trong cấp phát thuốc giai đoạn dịch COVID-19 cần phải được bảo đảm, bao gồm: Người bệnh hoặc người nhà của bệnh nhân cần thông báo với Cơ sở điều trị Methadone ngay khi người bệnh phải thực hiện cách ly y tế liên quan đến dịch COVID-19; Cơ sở điều trị Methadone có trách nhiệm xác minh tính chính xác thông tin; Cơ sở điều trị Methadone thực hiện quy trình cấp phát thuốc cho bệnh nhân bị cách ly y tế do dịch COVID-19 theo đúng quy định; không tiết lộ danh tính bệnh nhân cho những người không liên quan khi cho bệnh nhân uống thuốc trong thời gian cách ly…
Trước mắt, trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách xã hội, các cơ sở điều trị Methadone tại TPHCM sẽ thực hiện việc cấp thuốc về nhà cho bệnh nhân điều trị Methadone trong vòng 1 tuần. Các bệnh nhân phải tuân thủ các quy định hiện hành về quản lý thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần của Bộ Y tế và các hướng dẫn chuyên môn trong điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone.
Tất cả người bệnh phải tuân thủ điều trị của nhỡng người được giao nhiệm vị giám sát điều trị Methadone và phải bảo đảm an toàn, không được để xảy ra các trường hợp trẻ nhỏ uống nhầm thuốc Methadone.
Đối với người bệnh tham gia điều trị Methadone bị cách ly y tế do dịch COVID -19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì quy trình cấp phát thuốc thực hiện theo quy trình cấp phát thuốc cho người bệnh Methadone nằm điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quy định tại Khoản 2, Khoản 3, Điều 15 Thông tư số 14/2015/TT-BYT.
Trong tình huống đặc biệt, Sở Y tế tỉnh, thành chủ động bố trí các phương tiện hoặc triển khai mô hình cấp phát thuốc phù hợp với điều kiện của địa phương nhưng cần đảm bảo thực hiện đúng các quy định hiện hành của Bộ Y tế về quản lý thuốc gây nghiện, hướng thần./.
Thùy Chi