Sức khỏe - Đời sống
Điều bạn cần biết về đái tháo đường "kẻ giết người thầm lặng"?
01:59 PM 12/12/2018
Bệnh tiến triển dần dần nhưng hậu quả rất trầm trọng với các biến chứng đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy thận, mù lòa, tổn thương bàn chân, hoại tử chi có thể phải cắt cụt chi và cứ 8 giây lại có một người chết vì nó

1. Một đại dịch toàn cầu của thế kỷ 21?

- Với 415 triệu người mắc bệnh; riêng Việt Nam đã có 3,5 triệu người bệnh.
- Thành Phố Hồ Chí Minh – ½ dân số bị đái tháo đường và tiền đái tháo đường (còn gọi là rối loạn đường huyết lúc đói, hay rối loạn dung nạp glucose hoặc kháng insulin) – biểu hiện đường huyết cao hơn bình thường nhưng chưa đủ xác định đã mắc đái tháo đường (cảnh báo: 10% - 23% số người này sẽ bị đái tháo đường loại 2 sau 5 năm).

2. Phát triển với tốc độ nhanh nhất?

- Trong 20 năm (2010 – 2030), tỷ lệ mắc bệnh trên thế giới tăng 54%.
- Chỉ cần 10 năm (2005 – 2015) số người Việt Nam mắc bệnh đái tháo đường tăng tới 200%.

3. Nguy hiểm hơn nữa?

- Có tới 50% bệnh nhân ở các nước công nghiệp và 64% người bệnh Việt Nam không biết mình mắc bệnh.

4. Chi phí rất tốn kém?

- Ở Hoa Kỳ chi phí cho người bệnh ước tính 245 tỷ USD (bao gồm: 176 tỷ USD cho chi phí y khoa trực tiếp và 69 tỷ USD cho việc sản xuất bị suy giảm). Mỗi bệnh nhân phải gánh chịu những phí tổn về y tế chừng 13.700 USD mỗi năm, nghĩa là chi phí gấp 2 – 3 lần người không bị đái tháo đường.

5. Những ai dễ mắc bệnh này?

Ai cũng có thể mắc bệnh, có 3 thể bệnh sau đây:

5.1. Đái tháo đường loại 1, chiếm 10% - 15% số người bệnh mắc đái tháo đường, do gene bệnh hay do bệnh lý tự miễn hủy diệt tế bào beta khiến tuyến tụy không sản xuất hoặc sản xuất không đủ insulin, làm cho chuyển hóa đường glucose bị rối loạn.

5.2. Đái tháo đường loại 2, phổ biến hơn (chiếm 85% - 90% người bị đái tháo đường) chủ yếu do lối sống tĩnh tại, ăn uống không cân đối,… làm cho insulin tuy có được bài tiết nhưng hoạt động của nó không đạt hiệu quả như cơ thể mong muốn gây nên những rối loạn chuyển hóa đường glucose. Ngày nay loại này không chỉ xuất hiện ở người trưởng thành, xu hướng “trẻ hóa”đang gia tăng nên không ít thanh thiếu niên mắc đái tháo đường loại 2. Tuy nhiên, cần lưu ý nhóm người có nguy cơ cao sau đây:

+ Trên 45 tuổi;

+ Gia đìng có người bị đái tháo đường;

+ Thừa cân,béo phì;

+ Cao huyết áp;

+ Mỡ máu cao;

+ Hút thuốc lá;

+ Phụ nữ bị đái tháo đường thai kỳ lúc mang thai;

+ Sinh con trên 4 kg;

+ Phụ nữ có đa nang buồng trứng.

5.3. Đái tháo đường thai kỳ gặp ở phụ nữ mang thai, do nhau thai sản sinh các hormone giúp thai tăng trưởng và phát triển nhưng các hormone này lại gây rối loạn hoạt động insulin của người mẹ, làm xuất hiện tình trạng đề kháng insulin gây nên loại đái tháo đường thai kỳ. Loại này thường hết sau khi sinh nhưng sau vài năm có thể mang bệnh đái tháo đường thật sự, nhất là thai phụ trên 30 tuổi, thừa cân, béo phì và trong gia đình có người bị đái tháo đường loại 2.

6. Địa chỉ nào có thể giúp bạn?

Phòng Khám An Khang là một địa chỉ tin cậy. Đây là nơi được đầu tư xây dựng bằng 100% vốn của Vinamilk – một tập đoàn kinh tế lớn, có uy tín trong và ngoài nước.
Phòng Khám An Khang là một trung tâm chăm sóc và điều trị đái tháo đường theo tiêu chuẩn tiên tiến và toàn diện nhất.
Với một đội ngũ chuyên gia giàu lòng nhân ái và kinh nghiệm chuyên môn, từng được đào tạo và làm việc tại các trường Đại học, Viện nghiên cứu và các Bệnh viện lớn trong và ngoài nước về các lĩnh vực nội tiết – đái tháo đường, dinh dưỡng, tim mạch, mắt và thận – niệu, thần kinh...

Bác sĩ cao cấp Chuyên khoa 2 Võ Hoàng Minh Hiền – tu nghiệp hungarie, Hoa Kỳ – nguyên Trưởng Khoa Nội Tiết – Đái Tháo Đường Bệnh Viện Chợ Rẫy Tp.HCM.
Bác sĩ Chuyên khoa 1 Ngô Kim Hải – nguyên Phó Khoa Nội Tiết – Đái Tháo Đường Bệnh Viện Nguyễn Trãi Tp.HCM 
Ths.Bs. Nguyễn Thị Ngọc Diệp tu nghiệp về tim – mạch tại Cộng Hòa Pháp
Và các Bác sĩ khác: Bs.CK2. Ung Thị Hoài Yên (nhãn khoa); Bs.CK1. Trần Minh Vũ (thần kinh); Bs.CK1. Nguyễn Phú Luyện (ngoại khoa); Bs. Trương Thị Phi Anh và Bs. La Hồng Châu (siêu âm tim – mạch máu); Bs.CK1. Vĩnh Thọ (X-Quang),…
Phòng Xét Nghiệm với trang thiết bị hiện đại về huyết học, hóa sinh, vi sinh, miễn dịch,… và những máy móc khác như X-Quang kỹ thuật số, siêu âm 3D-4D, điện tim, máy tầm soát xơ vữa động mạch, máy soi đáy mắt,…

Máy siêu âm Doppler màu 4D)

Phòng Khám An Khang là một cơ sở khang trang, sạch, đẹp nằm tại Trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh.

Phòng Xét Nghiệm AKC

Tòa nhà Phòng Khám Đa Khoa An Khang – Vinamilk

7. Phòng Khám An Khang mang lại cho bạn những gì?

- Một thái độ phục vụ nhiệt tình, tận tâm, không vụ lợi và đầy lòng nhân ái.
- Một chiến lược chăm sóc và điều trị bài bản với sự phối hợp chặt chẽ của nhiều chuyên khoa.
- Một Trung tâm thường xuyên cung cấp những hiểu biết mới nhất, những kinh nghiệm thực tế nhất về những vấn đề trong lĩnh vực chăm sóc và điều trị bệnh đái tháo đường thông qua hình thức sinh hoạt của câu lạc bộ bệnh nhân mỗi tháng một lần.

Lễ khai trương và sinh hoạt Câu Lạc Bộ Đái Tháo Đường AKC
                                                                                                                                               PV