Lao động
Điện lực Yên Bái: Chủ động các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp
09:17 AM 24/02/2021
(LĐXH) - Thời gian qua, công ty Điện lực Yên Bái luôn chú trọng thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), và chủ động các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho người lao động.
Thực hiện chủ đề “Chủ động các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp” của Tổng công ty Điện lực miền Bắc năm 2020, Công ty Điện lực Yên Bái đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, chủ động ứng phó với mọi tình huống nhằm giảm nhẹ đến mức thấp nhất các thiệt hại, đảm bảo cung cấp đủ nguồn điện phục vụ nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.       
Công ty đã chú trọng tuyên truyền, huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về ATVSLĐ cho người lao động; cải thiện điều kiện làm việc, thực hiện tốt chăm sóc sức khỏe người; xây dựng chế tài nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý ATVSLĐ, xử lý vi phạm; tổ chức điều hành sản xuất khoa học, hợp lý; khắc phục các tồn tại trong thiết kế, thi công, lấy kỹ thuật cơ bản làm then chốt; lựa chọn các công nghệ thiết bị phù hợp đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn Quốc gia. 
Điện lực Yên Bái luôn chủ động các biện pháp phòng ngừa
và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp 
Bên cạnh đó, đơn vị cũng phối hợp với các cơ quan chức năng, các đơn vị huấn luyện ATVSLĐ mở nhiều lớp tập huấn, phổ biến kiến thức làm việc an toàn, đảm bảo an toàn trên lưới điện. Tại các lớp tập huấn, các học viên được tìm hiểu tổng quan về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật ATVSLĐ; quy định của các cơ quan quản lý nhà nước về ATVSLĐ khi xây dựng mới, mở rộng hoặc cải tạo các công trình, cơ sở sản xuất cũng như sử dụng, bảo quản, lưu giữ và kiểm định các loại máy, thiết bị, vật tư, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ.
Cùng với đó, công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cũng được Công ty Điện lực Yên Bái luôn bám sát phương án; diễn tập; chuẩn bị sẵn sàng vật tư, thiết bị; đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt trên địa bàn hoặc khu vực để phối hợp kịp thời sửa chữa, khắc phục sự cố trong thời gian nhanh nhất. Xử lý ngay những vị trí, các điểm không đạt tiêu chuẩn quy định của lưới điện, củng cố tiếp địa cao áp, hạ áp của cột điện, trạm điện, để đảm bảo an toàn cung cấp điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân trong tất cả các tình huống trong mùa mưa bão, ngập úng. Kiểm tra củng cố các đường dây, trạm biến áp cấp điện cho các trạm bơm tiêu, đảm bảo công suất, nguồn dự phòng để các trạm bơm tiêu ngập úng sẵn sàng vận hành…
Để chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ, đảm bảo công tác vận hành, an toàn cho con người và tài sản, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng, Công ty Điện lực Yên Bái đã chủ động theo dõi, nắm bắt về diễn biến mưa lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng.Tổ chức triển khai và xử lý kịp thời các tình huống theo phương châm 4 tại chỗ, đảm bảo cung cấp điện, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng lao động (đặc biệt khi di chuyển qua các khe suối, vùng ngập nước, khu vực có nguy cơ sạt lở cao,…), an toàn cho tài sản lưới điện, công trình và an toàn điện cho nhân dân. Tổ chức kiểm tra và gia cố các vị trí có nguy cơ sạt lở, sự cố gây mất an toàn trong quản lý vận hành, cung cấp điện. Tổ chức tốt công tác tuyên truyền về phòng chống tai nạn thương tích trong lực lượng lao động và an toàn điện trong cộng đồng dân cư các vùng bị ảnh hưởng của mưa lũ.
Các đơn vị tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, các ngành trong tỉnh trong công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng tránh và sử dụng điện an toàn theo đúng quy định; tổ chức phát quang hành lang lưới điện, thực hiện hạ ngầm một số tuyến đường dây, nắn tuyến đường dây hạn chế đi qua khu dân cư; phối hợp với các cơ quan chức năng, các đơn vị viễn thông bó gọn đường dây, quản lý chặt chẽ việc treo các biển quảng cáo… nhằm hạn chế tối đa tai nạn, sự cố không đáng có xảy ra trong lao động và trên lưới điện.   
Nhờ sự nỗ lực của cả đơn vị, công tác đảm bảo ATVSLĐ của Công ty Điện lực Yên Bái ngày càng được chú trọng, hiệu quả được nâng cao. Môi trường làm việc được cải thiện, điều kiện lao động ngày càng được tốt hơn, người lao động ngày càng yên tâm, gắn bó với đơn vị./.
Minh Hưng