Lao động
Điện lực Vĩnh Phúc: Nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh lao động
08:50 AM 08/12/2017
(LĐXH) - Những năm qua, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo công tác an toàn vệ sinh lao động, giúp ổn định sản xuất và phát triển bền vững.
Hiện, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đang quản lý vận hành gần 2.100 trạm biến áp phân phối các loại, gần 1.480km đường dây trung thế, hơn 2.190km đường dây hạ thế, cung ứng điện đến hơn 26.300 khách hàng.
Do đặc thù người lao động của ngành điện thường xuyên phải tiếp xúc với yếu tố nguy hiểm, độc hại như: Tiếp xúc với điện, độ cao, vận hành các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn…; khi tai nạn xảy ra thường để lại hậu quả rất lớn cho người lao động. Vì vậy, những năm qua, công tác đảm bảo ATVSLĐ luôn được Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đặt lên hàng đầu.
Nhân viên Công ty Điện lực Vĩnh Phúc diễn tập dập tắt đám cháy.
Ông Bùi Quang Tuấn, Phó trưởng phòng An toàn, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc cho biết: Công ty thường xuyên tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ, công nhân viên, người lao động nâng cao ý thức tự giác trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ; thường xuyên phát động các phong trào thi đua về ATVSLĐ, đảm bảo sản xuất phải an toàn, có an toàn mới sản xuất; căn cứ vào tình hình lao động sản xuất, điều kiện đặc thù của từng đơn vị để đưa ra những quy định đảm bảo an toàn phù hợp nhất với thực tế. Hàng năm, công ty tổ chức các lớp tập huấn, huấn luyện về ATVSLĐ nhằm trang bị, bổ sung những kiến thức cơ bản về công tác ATVSLĐ cho cho cán bộ, công nhân viên, người lao động của công ty để họ thực hiện tốt hơn các biện pháp về ATVSLĐ, tránh tai nạn lao động đáng tiếc xảy ra. Từ đầu năm 2016 đến nay, công ty tổ chức 5 lớp tập huấn về ATVSLĐ; chỉ đạo điện lực các huyện, thành, thị tổ chức tập huấn ATVSLĐ định kỳ 2 lần/tháng, với tổng số hơn 5 nghìn lượt người tham gia.
Bên cạnh đó, công ty tăng cường kiểm tra tổng thể, đột xuất công tác ATVSLĐ tại điện lực các huyện, thành, thị trong tỉnh và các xí nghiệp dịch vụ điện; kiểm tra đột xuất hiện trường sản xuất nhằm phát hiện kịp thời các lỗi vi phạm để có phương án khắc phục, xử lý. Theo báo cáo của Công ty Điện lực Vĩnh Phúc, tính đến ngày 31/7/2017, công ty đã tiến hành gần 200 lượt kiểm tra; điện lực các huyện, thành, thị tiến hành gần 2.300 lượt kiểm tra đột xuất tại hiện trường sản xuất. Đa phần các các nhóm đều thực hiện tốt các quy định, quy trình về ATVSLĐ.
Một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn lao động trong ngành điện là do lỗi chủ quan của người lao động, vì vậy, công ty thực hiện nghiêm ngặt công tác quản lý, sử dụng các thiết bị điện; xây dựng kế hoạch về xây dựng cơ bản, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên hàng năm cho lưới điện; kiểm tra tổng lưới điện, kịp thời khắc phục các khiếm khuyết còn tồn tại trên lưới điện nhằm hạn chế sự cố do lỗi chủ quan gây ra; trang bị kịp thời, đầy đủ các phương tiện bảo vệ cá nhân, trang thiết bị kỹ thuật an toàn, bảo hộ lao động, đảm bảo đáp ứng đủ để phục vụ sản xuất. Riêng từ đầu năm 2016 đến nay, công ty đã cấp trên 50 đôi găng tay cách điện cao áp, hơn 200 đôi găng tay cách điện hạ áo, 4 bộ quần áo bảo hộ lao động/người/năm và nhiều trang thiết bị an toàn khác cho người lao động với tổng giá trị hơn 5,7 tỷ đồng; đồng thời, triển khai đưa công nghệ mới vào sản xuất như: Hệ thống điều khiển từ xa Online Mimic; hệ thống đo đếm bằng công tơ điện tử... Đặc biệt, công ty trang bị xe nâng, xe cẩu cho những lao động làm việc trên cao đã giúp giảm nguy cơ mất an toàn cho người lao động.
Ngoài ra, công ty còn phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp cho người dân nhằm ngăn chặn sự cố điện, sự cố cháy nổ; triển khai cấp phát sổ tay cẩm nang an toàn điện, sổ tay phòng cháy chữa cháy điện gia đình cho khách hàng sử dụng điện; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, thực hiện bồi dưỡng thường xuyên bằng hiện vật cho những lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại...
Với việc thực hiện đồng bộ các biện pháp ATVSLĐ, ý thức đề cao an toàn lao động trong cán bộ, công nhân viên, người lao động của Công ty Điện lực Vĩnh Phúc được nâng lên rõ rệt. Trong 5 năm trở lại đây, công ty không để xảy ra một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nào và trở thành điểm sáng trong công tác đảm bảo ATVSLĐ của Tổng công ty. Qua đó, đã giúp người lao động yên tâm làm việc và góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh của công ty.
Trong thời gian tới, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân viên, người lao động nâng cao trách nhiệm, ý thức tự giác chấp hành các quy định về ATVSLĐ; tăng cường công tác kiểm tra đột xuất hiện trường công tác; thường xuyên kiểm tra, nâng cấp, sửa chữa lưới điện để khắc phục kịp thời các khiếm khuyết; đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức sử dụng điện cho người dân nhằm hạn chế xuống mức thấp nhất những tai nạn đáng tiếc xảy ra./.
PV