Lao động
Điện lực Thuận Châu tuân thủ chặt chẽ các quy định về an toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ
06:05 PM 30/09/2019
(LĐXH)-Nhiều năm qua, cán bộ, công nhân viên và người lao động của Điện lực Thuận Châu, tỉnh Sơn La luôn chấp hành tốt các quy định về an toàn vệ sinh lao động khi thực hiện nhiệm vụ, hạn chế tối đa xảy ra tai nạn lao động, bảo đảm an toàn cho bản thân người lao động, đồng nghiệp và cộng đồng.
Điện lực Thuận Châu hiện đang quản lý vận hành gần 543 km đường dây 35 kV, 540 km đường dây hạ thế 0,4 kV, 292 trạm biến áp phân phối.
Ông Trần Tuấn Anh, Phó Giám đốc Điện lực Thuận Châu, cho biết: Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phối hợp tốt với chính quyền địa phương các cấp để giải quyết triệt để các vụ vi phạm hành lang lưới điện cao áp. Bên cạnh đó, đơn vị cũng chủ động phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phát tờ rơi, cẩm nang an toàn điện, sổ tay phòng cháy, chữa cháy điện gia đình tới khách hàng sử dụng điện... góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về cách thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, hạn chế tối đa sự cố điện, tai nạn lao động tại đơn vị và hiện trường sản xuất. Trong đó đặc biệt chú ý tuyên truyền cho hơn 1.000 hộ dân tại 27 bản thuộc các xã vùng sâu, vùng xa, vùng cao mới được cấp điện lưới quốc gia theo các dự án cấp điện nông thôn. 
Công nhân Điện lực Thuận Châu  kiểm tra an toàn hệ thống lưới điện trên địa bàn.
Nhằm bảo đảm cấp điện an toàn, liên tục, ổn định cho các phụ tải trên địa bàn, Điện lực Thuận Châu đã tập trung thực hiện tốt các giải pháp kỹ thuật quản lý vận hành an toàn hệ thống lưới điện, gắn với tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ. Trên cơ sở dự báo nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng trong những đợt cao điểm nắng nóng kéo dài và có thể ảnh hưởng đến công tác quản lý vận hành an toàn hệ thống lưới điện, ngay từ đầu năm, Điện lực Thuận Châu đã xây dựng phương án đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa nắng nóng, trong đó có tính đến khả năng thiếu nguồn điện của toàn hệ thống. 
Đồng thời, tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm suất sự cố trên lưới điện, không để xảy ra sự cố do nguyên nhân chủ quan. Tổ chức kiểm tra, rà soát tình hình vận hành của các trạm biến áp phân phối trên địa bàn toàn huyện; lập phương án, xây dựng kế hoạch và triển khai luân chuyển máy biến áp giữa các trạm để đảm bảo các máy biến áp vận hành phù hợp với công suất. Chỉ đạo các tổ, đội tăng cường công tác kiểm tra vào ban đêm tại các trạm biến áp để kịp thời phát hiện và xử lý những điểm tiếp xúc không tốt dễ phát sinh nhiệt gây sự cố cháy nổ. Qua đó, ngay trước khi bước vào đợt nắng nóng đầu tiên của năm nay, toàn bộ 292 trạm biến áp trên địa bàn đều vận hành đúng công suất. Đối với hệ thống đường dây hạ thế, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, rà soát thông số vận hành của các lộ đường dây, xử lý các tồn tại trên lưới điện để các lộ đường dây không bị vận hành quá tải, cũng như đảm bảo chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng. 
Cùng với tập trung thực hiện tốt các giải pháp cấp điện an toàn, ổn định trong mùa nắng nóng, Điện lực Thuận Châu đã xây dựng phương án phòng chống thiên tai TKCN, đặc biệt là chủ động trước mùa mưa lũ.
Bên cạnh đó, đơn vị đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện, kinh doanh điện năng, bảo đảm độ chính xác, nhanh chóng và hiệu quả. Triển khai tốt các giải pháp kỹ thuật nhằm giảm tổn thất điện năng, khoanh vùng tổn thất, lập phương án xử lý cho từng khu vực, từng lộ đường dây, trạm biến áp; tăng cường kiểm tra việc sử dụng điện của khách hàng, kiểm tra định kỳ, đột xuất các thiết bị đo đếm, kiểm tra áp giá bán điện, nhất là đối với những khách hàng sản xuất, kinh doanh có nhu cầu sử dụng điện lớn.
Có dịp cùng các công nhân viên tổ điện cụm xã Mường Khiêng kiểm tra và khắc phục sự cố điện trên địa bàn quản lý, chúng tôi nhận rõ sự cẩn trọng, nghiêm túc trong việc thực hiện các biện pháp bảo đảm ATVSLĐ, từ kiểm tra sức khỏe sơ bộ cho công nhân, đến chuẩn bị, kiểm tra đầy đủ các dụng cụ, thiết bị kỹ thuật an toàn lao động, phương tiện bảo vệ cá nhân trước khi làm nhiệm vụ, tuân thủ nghiêm các bước trong quy định bảo đảm an toàn như: ghi hình ảnh trước, trong và sau khi làm việc, đánh giá các nguy cơ mất an toàn, thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn tại hiện trường sản xuất, công tác báo cáo... Anh Lò Văn Toản, an toàn vệ sinh viên của tổ điện cụm xã Mường Khiêng, chia sẻ: Tổ quản lý hệ thống điện của 3 xã Mường Khiêng, Bó Mười, Liệp Tè, bản xa nhất cách tổ điện hơn 50 km, giao thông đi lại rất khó khăn. Song, dù là nhiệm vụ thường xuyên hay đột xuất khi nhận được tin báo của khách hàng về sự cố điện cần nhanh chóng khắc phục, sửa chữa, chúng tôi vẫn tuân thủ đầy đủ các bước kiểm tra an toàn theo quy định trước khi xuất phát và khi tiến hành công việc. Nhờ đó, đã hạn chế thấp nhất các trường hợp tai nạn lao động xảy ra...
Trao đổi về vấn đề này, Ông Nguyễn Sỹ Hải, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở thành viên Điện lực Thuận Châu, cho hay: Ban Giám đốc thường xuyên chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt 3 nhóm giải pháp về ATVSLĐ, là quản lý an toàn, huấn luyện đào tạo và tuyên truyền giáo dục về an toàn lao động cho cán bộ, công nhân. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao nhận thức, ý thức của người lao động trong thực hiện quy định của pháp luật về ATVSLĐ. Đơn vị đã chỉ đạo các tổ điện cụm xã trên địa bàn tổ chức giao ban hằng ngày để quán triệt, phổ biến các phương pháp bảo đảm ATVSLĐ, phương pháp nhận diện những mối nguy gây mất an toàn lao động đối với từng công việc, từng trường hợp cụ thể; thường xuyên hướng dẫn và thực hành tại hiện trường sản xuất về biện pháp phòng tránh tai nạn lao động; cách sơ, cấp cứu khi xảy ra tai nạn điện cho cán bộ, công nhân, nhất là với đội ngũ an toàn vệ sinh viên; trang bị kịp thời, đầy đủ các phương tiện bảo vệ cá nhân, trang thiết bị kỹ thuật an toàn, bảo hộ lao động cho các tổ điện cụm xã. Đồng thời, lãnh đạo đơn vị và các cá nhân được phân công giám sát an toàn thường xuyên bám sát hiện trường, kiểm tra, kịp thời đôn đốc cán bộ, công nhân thực hiện tốt công tác ATVSLĐ. Bên cạnh đó, đơn vị cũng chủ động phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phát tờ rơi, cẩm nang an toàn điện, sổ tay phòng cháy, chữa cháy điện gia đình tới khách hàng sử dụng điện... góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về cách thức sử dụng điện an toàn, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, hạn chế tối đa sự cố điện, tai nạn lao động tại đơn vị và hiện trường sản xuất.
Thời gian tới, Điện lực Thuận Châu  tập trung khắc phục, giải quyết dứt điểm những tồn tại trên hệ thống lưới điện, duy trì thực hiện các biện pháp về an toàn và kỷ luật lao động; tổ chức diễn tập công tác xử lý sự cố, khắc phục thiên tai, nhằm chủ động trước diễn biến bất thường của thời tiết, chú trọng công tác đào tạo, nâng cao trình độ và kỹ năng xử lý các tình huống đặc thù, đặc biệt là với các đối tượng thực hiện nhiệm vụ trực tiếp trong nhóm công tác. Đơn vị cũng kiến nghị các cấp đẩy mạnh nghiên cứu, sớm có phương pháp áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào việc theo dõi và kiểm tra định kỳ trong ngành điện, nhất là với những công việc có độ nguy hiểm cao, phức tạp, địa bàn xa, giao thông đi lại khó khăn..., góp phần bảo đảm ATVSLĐ cho cán bộ, công nhân trong đơn vị./.
Mỹ Hạnh