Xã hội
Diễn đàn Trẻ em quốc gia lần thứ 6: Các thông điệp của trẻ em phải được đi vào cuộc sống
04:42 PM 17/08/2019
(LĐXH) - Sáng 17/8 Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ 6 với chủ đề "Trẻ em với các vấn đề về trẻ em" bước vào phiên đối thoại. Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về trẻ em đã đến dự.

Trong suốt phiên đối thoại, 169 em nhỏ cùng trao đổi các nhóm vấn đề: phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; an toàn trên môi trường mạng; giáo dục đạo đức lối sống và kỹ năng sống cho trẻ em.

Các bạn nhỏ lắng nghe kết quả các nội dung làm việc nhóm 

Với các nội dung thảo luận, các em - ở góc nhìn của trẻ em cũng đã thẳng thắn đưa ra các giải pháp xử lý. Ví dụ việc đề xuất đưa ra mô hình hồ bơi di động để mở rộng điều kiện dạy và học bơi cho các bạn khắp mọi miền. Hay như việc các bạn mong muốn bố mẹ trở thành tấm gương cho các bạn học hỏi, để các bạn không phải phân vân sao bố mẹ cấm mình dùng smartphone mà bố mẹ vẫn dùng mỗi tối ở nhà. Các bạn cũng nhận thức không được kỳ thị đối với các bạn bị xâm hại tình dục, vì đó không phải là lỗi của các bạn. Điều đặc biệt, trong hầu hết các ý kiến đưa ra, các bạn đã lồng ghép hiểu biết và nhận thức của mình đối với Tổng đài điện thoại quốc gia trẻ em 111 – nơi các bạn có thể tố giác, phản ánh, tư vấn để được giải đáp các vấn đề liên quan đến các bạn ấy.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại diễn đàn

Tại phiên đối thoại, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng 169 bạn nhỏ được lựa chọn tham gia diễn đàn quốc gia lần này. Với câu hỏi: "Tôi cảm thấy mình may mắn, không biết các  ngồi đây có cảm thấy mình may mắn không?", nhiều tiếng hồi đáp "Có ạ". Phó thủ tướng nhấn mạnh may mắn là chúng ta được hưởng hòa bình, được đi học, được chăm lo chăm đầy đủ hơn thế hệ trước. Mặc dù các bạn ở đây vẫn còn bạn có hoàn cảnh khó khăn nhưng được đến trường, được như hôm nay đã là một may mắn. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng rất ân cần trước các bạn nhỏ với câu chuyện tùa và thỏ: "Ngược lại, chúng ta phải thấy vì đất nước chiến tranh lâu như vậy, nghèo như vậy, tất cả chúng ta phải nỗ lực. Từ thuở bé mình nghe câu chuyện con rùa con thỏ, mình yếu còn nghèo hơn thì mình phải nỗ lực, người ta làm một thì mình phải làm hai".

Sự nỗ lực Phó Thủ tướng muốn các em nhìn nhận lại, trước hết phải làm đúng 5 điều bác Hồ dạy, tuổi nhỏ làm việc nhỏ, việc gì phụ giúp cha  mẹ được thì nên làm; ở trường lớp vì sao phải kêu nhà vệ sinh bẩn, thế hệ trước cùng nhau dọn dẹp, trực nhật để giữ gìn môi trường sống, môi trường học tập của mình. Phó Thủ tướng khẳng định tuổi trẻ hôm nay rất thông minh và nhanh nhẹn, việc học hỏi, tiếp thu chọn lọc các kiến thức là vì tương lai của chính các em. Phó Thủ tướng cho biết sẽ tiếp thu các khuyến nghị, thông điệp của các bạn trẻ đưa ra tại diễn đàn hôm nay và tổ chức thực hiện các khuyến nghị đó là trách nhiệm của tất cả mọi người. "Hãy bằng việc làm thật cụ thể, thiết thực, đừng để lời kêu gọi thông điệp chỉ ở hội nghị, chỉ ở trên giấy mà hãy đi vào cuộc sống", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Thông điệp Diễn đàn trẻ em 2019 được trao cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ngành

Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà chia sẻ: Thông điệp các em gửi đến chúng ta ngày hôm nay là: Lắng nghe tiếng nói của trẻ em bằng trái tim - Đáp ứng nguyện vọng của trẻ em bằng hành động. Thứ trưởng Hà mong muốn thông qua diễn đàn, các cấp chính quyền, các tổ chức xã hội, gia đình, nhà trường, cộng đồng tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn Luật trẻ em và các nghị định, chỉ thị, đề án của Chính phủ trong việc cụ thể hóa thực hiện Luật trẻ em. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục tổng hợp các ý kiến, khuyến nghị của trẻ em tại Diễn đàn trẻ em quốc gia và Diễn đàn trẻ em các địa phương; cùng phối hợp với các bộ, ngành, tổ chức có liên quan xem xét, giải quyết trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án liên quan tới trẻ em, đặc biệt cho giai đoạn 2021 – 2025 và đến năm 2030.

Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết trong 5 năm, Trung ương Đoàn đặt mục tiêu hỗ trợ, giúp đỡ 1,5 triệu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng tại mỗi xã, phường thị trấn một điểm vui chơi cho thiếu nhi; thực hiện đầu tư xây dựng 30 bể bơi cố định ở nơi có hoàn cảnh khó khăn đến năm 2021; trang bị hơn 300 bể bơi di động cho trẻ em, ưu tiên vùng khó khăn.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Hoàng Thị Hạnh cũng chúc mừng thành công của Diễn đàn, đặc biệt, đối với các bạn là người dân tộc thiểu số, Thứ trưởng biết các bạn đã phải nỗ lực nhiều hơn các bạn trang lứa vì điều kiện sống của các bạn thực sự vẫn rất khó khăn, vất vả. Điều Thứ trưởng Hoàng Thị Hạnh mong các bạn sau khi quay về địa phương, cần vận động giúp bạn bè, cộng đồng hiểu hậu quả của việc tảo hôn và hôn nhân cận huyết – đây vẫn là những bất cập, tồn tại ở các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa…

Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ 6 đã kết thúc thành công tốt đẹp

Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ 6 năm 2019 do Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức diễn ra từ ngày 14 – 17/8 tại Hà Nội.

 Đăng Doanh