Xã hội
Diễn đàn trẻ em – Môi trường hiệu quả nhằm thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em
11:18 AM 07/12/2019
(LĐXH) - Luật Trẻ em chính thức có hiệu lực thi hành và đang từng bước đi vào cuộc sống, đây chính là cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy việc thực hiện tốt hơn quyền trẻ em nói chung và quyền tham gia của trẻ em nói riêng. Diễn đàn trẻ em là một hoạt động thường niên, được tổ chức từ năm 2009, đây là một trong những hoạt động thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em. Mục tiêu của Diễn đàn nhằm tham vấn ý kiến của trẻ em về việc xây dựng môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh dành cho trẻ.
Diễn đàn trẻ em là một trong những hoạt động hiệu quả thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em (Ảnh minh họa)

Theo bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em, Diễn đàn trẻ em một hoạt động hiệu quả để tăng cường công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em, đảm bảo việc thực hiện quyền tham gia vào các vấn đề về trẻ em, đồng thời, tạo cơ hội tham gia bình đẳng cho mọi trẻ em, tạo môi trường giúp trẻ em trao đổi ý kiến, tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất thiết thực của thiếu nhi trong việc học tập, vui chơi, giải trí... Những kiến nghị và đề xuất của các em sẽ góp phần quan trọng để những người làm công tác quản lý Nhà nước và các cơ quan liên quan nghiên cứu, hoạch định chính sách, xây dựng kế hoạch, chương trình, giải pháp thực hiện phù hợp và hiệu quả. Từ đó, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em. Với tinh thần “trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”, các em đang được thụ hưởng những gì tốt đẹp nhất mà gia đình và xã hội đang nỗ lực dành cho. “Tuy nhiên cùng với quyền thì các em phải tự ý thức rõ trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng, gia đình, trước hết là trách nhiệm đối với chính các em”, bà Nga nhấn mạnh.

Riêng trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có khoảng 1,86 triệu trẻ em, trong đó, có khoảng 14.000 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt và 35.200 trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối  hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể các cấp và sự ủng hộ của cả cộng đồng, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thành phố về công tác trẻ em đã được triển khai một cách đồng bộ và hiệu quả. Nhờ đó, trẻ em trên địa bàn thành phố được sống trong điều kiện tốt hơn, các quyền của trẻ em được thực hiện đảm bảo và đầy đủ hơn. Toàn thành phố có 543/584 xã, phường, thị trấn được công nhận xã, phường phù hợp với trẻ em; 99,3% trẻ có hoàn cảnh đặc biệt được can thiệp, trợ giúp bằng nhiều hình thức khác nhau; 100% trẻ em hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ mua thẻ BHYT, trên 99% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm vacxin phòng bệnh; tỉ lệ huy động trẻ đi học đúng độ tuổi, từ 6 – 16 tuổi đạt 100%...

Nhằm tổ chức có hiệu quả Diễn đàn trẻ em năm 2019, các phòng Lao động- Thương binh và Xã hội quận, huyện trên địa bàn thủ đô đã chủ động phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể tham mưu UBND tổ chức Diễn đàn trẻ em theo kế hoạch của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội.

Ngay từ trung tuần tháng 7, các em tham gia diễn đàn đã cùng nhau chuẩn bị các sản phẩm truyền thông, thể hiện ý tưởng và gửi gắm mong muốn được chia sẻ các vấn đề mà các em quan tâm như vấn đề lao động trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích, vấn đề bạo hành, xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực trong học đường… Các cuộc thảo luận nhóm dưới sự hướng dẫn của các cô chú dẫn trình viên diễn ra sôi nổi vì lượng kiến thức mang đến cho các em tương đối chất lượng và hiệu quả. Đây cũng là dịp để các bạn nhỏ có cơ hội giao lưu, học hỏi cùng nhau, đặc biệt các em đã được các cô chú lãnh đạo các sở ban ngành đối thoại trực tiếp về các vấn đề trẻ em quan tâm hiện nay.

Tại phiên chính thức, các em cũng đã trình bày thông điệp của 04 nhóm chủ đề thông qua các nhóm câu hỏi về các vấn đề: bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng và thực hiện quyền trẻ em; phòng chống tai nạn thương tích trẻ em; phòng chống xâm hại trẻ em; xâm hại tình dục trẻ em. Qua đó, cho thấy các em đang có rất nhiều vấn đề quan tâm, cần sự chia sẻ, hướng dẫn cũng như đồng hành của gia đình, nhà trường và cộng đồng. Các câu hỏi đều được các cô chú lãnh đạo trả lời thẳng thắn và trực diện câu hỏi mà các em đưa ra.

Cũng ngay tại Diễn đàn, các thông điệp – là những tâm tư, nguyện vọng của đại diện trẻ em đã được trao gửi tận tay các đồng chí lãnh đạo. Ngay sau Diễn đàn, các khuyến nghị của trẻ em sẽ được nghiên cứu, tham mưu đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách và các chương trình, kế hoạch công tác một cách hiệu quả theo chức năng, nhiệm vụ của mỗi ban ngành, đơn vị./.

 Trần Huyền