Kinh tế
Diễn đàn nông dân Việt Nam lần 2: “Nông dân sẵn sàng với nông nghiệp 4.0”.
03:55 PM 14/10/2017
(LĐXH) Ngày 14/10, tại Hà Nội, diễn ra Diễn đàn nông dân Việt Nam lần 2 với chủ đề “Nông dân sẵn sàng với nông nghiệp 4.0”.
Đây là một trong chuỗi hoạt động của Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam” lần thứ 5. Diễn đàn do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ NNPTNT, Bộ Công Thương, Bộ KH-CN giao Báo Nông Thôn Ngày Nay/điện tử Dân Việt tổ chức.
Diễn đàn có sự tham dự của đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương như  Bộ NNPTNT, Bộ KHCN, Bộ Công Thương, Bộ TTTT, Ngân hàng Nhà  nước Việt Nam, Ban Kinh tế T.Ư, Ban Tuyên giáo; lãnh đạo nhiều tỉnh thành; các tổ chức quốc tế, các đại sứ quán, các viện nghiên cứu, các trường đại học; các chuyên gia kinh tế; đại diện các tập đoàn và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp… Đặc biệt, Diễn đàn Nông dân Việt Nam lần thứ 2, với chủ đề Hãy sẵn sàng với nông nghiệp 4.0 có sự tham dự của 87  đại biểu là Nông dân Việt Nam 30 đổi mới.
Toàn cảnh Diễn đàn nông dân VIệt Nam lần thứ hai với chủ đề: 
Nông dân sẵn sàng với nông nghiệp 4.0”.
Phát biểu tại Diễn đàn , Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng việc tổ chức Diễn đàn này là sáng kiến rất hay, có ý nghĩa thiết thực của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trong việc đón đầu  cuộc cách mạnh công nghiệp 4.0 đang ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống kinh tế của Việt Nam.
Đặc biệt ý nghĩa hơn nữa khi tại Diễn đàn ngày hôm nay có sự xuất hiện của các cơ quan quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp, đặc biệt là 87 nông dân Việt Nam xuất sắc-  là những người quan trọng quyết định sự thay đổi của bộ mặt ngành nông nghiệp.
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng yêu cầu các bộ, ngành có liên quan cần phải giải đáp những thắc mắc rất cụ thể cho người nông dân; giải quyết các vướng mắc về vốn, nhân lực, về thị trường, công nghệ cũng như đề xuất xây dựng các chính sách rõ ràng, cụ thể để hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp  sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao; phát triển nông nghiệp 4.0.
Theo ngành chức năng,  cả thế giới và Việt Nam đang ở trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư còn gọi là công nghiệp 4.0, sẽ biến đổi cách sống, làm việc và giao tiếp của toàn nhân loại theo cách hoàn toàn mới.
Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ
phát biểu tại Diễn đàn.
Đối với lĩnh vực nông nghiệp nói riêng, bản chất của Cách mạng công nghiệp 4.0 chính là áp dụng thành tựu công nghệ, thay đổi phương thức sản xuất, làm việc trên những cánh đồng bằng phương pháp điều khiển từ xa…để tối ưu hoá quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng nông sản, cải thiện đời sống và làm giàu cho người nông dân.
Đối với nông nghiệp Việt Nam, trong thời gian qua đã có sự tăng trưởng vượt bậc: Giá trị sản xuất và giá trị gia tăng đã tăng liên tục trong thời gian dài; sản lượng hàng hóa đang ngày càng lớn, xuất khẩu tăng trưởng với mức độ cao, thu nhập và đời sống của người nông dân ngày càng được cải  thiện. Tuy nhiên, sự tăng trưởng của nông nghiệp Việt Nam thời gian qua chủ yếu vẫn  theo chiều rộng, nhờ tăng diện tích, tăng vụ và nhờ vào các yếu tố đầu vào truyền thống như lao động, vốn, vật tư, nguồn lực tự  nhiên... Việc ứng dụng các công nghệ cao, công nghệ tiên tiến dựa trên số hóa và kết nối tạo ra các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh còn rất ít. Vì thế, mô hình tăng trưởng nông nghiệp như hiện nay mới chỉ tạo ra được khối lượng nhiều nhưng giá trị thấp, hiệu quả sử dụng đất đai và tài nguyên chưa cao.
Hiện nay cả nước đang có 13,8 triệu hộ nông dân với 78 triệu mảnh ruộng nhỏ lẻ. Muốn phát triển nông nghiệp thành công, không thể dựa vào thực tế trên, phải tái cơ cấu lại nền nông nghiệp và một trong các giải pháp đó là đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng cuộc cách mạng 4.0.
Đồng chí Lại Xuân Môn - Ủy viên BCH Trung Ương Đảng,
Chủ tịch BCH Trung Ương HND Việt Nam phát biểu khai mạc diễn đàn.
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ảnh hưởng như thế nào đến nông nghiệp Việt Nam và những người nông dân Việt Nam cần phải ứng xử như thế nào với cuộc cách mạng này? Cuộc cách mạng 4.0 sẽ giúp gì cho nền nông nghiệp Việt Nam và những người nông dân trước xu thế hội nhập và phát triển của thế giới? Liệu cuộc cách mạng nông nghiệp 4.0 có giúp cho người nông dân chấm dứt tình trạng được mùa mất giá, được giá mất mùa, hiểu được cung cầu của thị trường? Nếu bắt tay thực hiện cuộc cách mạng nông nghiệp 4.0 thì những rào cản về vốn, đất đai, về nhân lực, về công nghệ… sẽ được giải quyết như thế nào?
Diễn đàn Nông dân sẵn sàng với nông nghiệp 4.0 sẽ có 3 phiên thảo luận, với các chủ đề: Lợi ích nông nghiệp 4.0; Gỡ rào cản về công nghệ, nhân lực cho nông nghiệp 4.0;  Những thách thức từ thị trường, vốn đối với nông dân khi làm nông nghiệp 4.0.  Diễn đàn sẽ là sự đối thoại giữa bốn nhà: nhà nông, người làm chính sách, chuyên gia và doanh nghiệp để trả lời những thắc mắc trên đồng thời  tìm hướng giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình ứng dụng nông nghiệp 4.0 vào sản xuất, kinh doanh nông nghiệp của nông dân.
Diễn đàn được tổ chức, với sự tài trợ của: Nhà tài trợ chính: Công ty CP Phân bón Bình Điền; Nhà tài trợ Vàng: Công ty Bia Sài Gòn; Nhà tài trợ  Đồng: Công ty VinEco (Tập đoàn Vin Group), Công ty cổ phần Phân bón Lâm Thao, Ngân hàng Nông nghiệp Phát triển nông thôn Việt Nam… Các  đơn vị hỗ trợ truyền thông: Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, Tổng công ty CP Giống Thái Bình, Hiệp hội Mắc ca Việt Nam…
Thảo Lan