Kinh tế
Diễn đàn Đối đầu thương mại Mỹ - Trung và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU": Ưu tiên trao đổi việc khai thác cơ hội từ xuất khẩu trực tuyến
06:29 PM 11/07/2019
(LĐXH) Chiều 11/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam VECOM tổ chức họp báo thông tin về Diễn đàn "Đối đầu thương mại Mỹ - Trung và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU".
Nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận toàn diện và kịp thời với diễn biến mau lẹ và sâu sắc của cạnh tranh chiến lược và tranh chấp thương mại Mỹ - Trung cũng như điều chỉnh chiến lược kinh doanh khi Hiệp định Thương mại tư do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp với các đơn vị tổ chức Diễn đàn “Đối đầu Thương mại Mỹ - Trung và Hiệp định Thương mại tư do Việt Nam – EU” vào ngày 18/7/2019 tại Capella Parkview, TP Hồ Chí Minh.
 Tham dự Diễn đàn có nhiều diễn giả uy tín và tham gia sâu trong các lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy về quan hệ quốc tế và kinh tế, quản lý nhà nước, đàm phán kinh tế quốc tế, xúc tiến thương mại, kinh doanh xuất nhập khẩu...
Đặc biệt, Diễn đàn ưu tiên trao đổi việc khai thác cơ hội từ xuất khẩu trực tuyến. EVFTA ghi nhận thương mại điện tử làm gia tăng cơ hội thương mại trong nhiều lĩnh vực, sẽ thúc đẩy phát triển thương mại điện tử giữa các bên và có các quy định cụ thể để thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử. Trong ngắn hạn, xuất khẩu trực tuyến là một trong những kênh hiệu quả nhất để nhanh chóng tiếp cận tới mọi thị trường, bao gồm những thị trường đang có tranh chấp thương mại. Trong dài hạn, xuất khẩu trực tuyến là xu hướng tất yếu, giúp mở rộng thị trường, giảm chi phí, tiếp cận trực tiếp tới người tiêu dùng...
Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch VECOM cho biết: Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2018 của Tổng cục Thống kê, kinh tế - xã hội nước ta 6 tháng đầu năm 2019 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới có xu hướng tăng trưởng chậm lại với các yếu tố rủi ro, thách thức gia tăng. Căng thẳng gần đây giữa các nền kinh tế lớn khiến thương mại và đầu tư thế giới giảm, niềm tin kinh doanh toàn cầu giảm sút.

Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch VECOM phát biểu tại họp báo

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nhận định kinh tế quốc tế phải đối mặt với thời kỳ "bất trắc cao" khi 70% nền kinh tế trên thế giới, trong đó hầu hết các nền kinh tế phát triển đều rơi vào tình trạng tăng trưởng chậm lại.
Hoạt động kinh tế tại các quốc gia phát triển, đặc biệt là khu vực đồng Euro cũng như một số thị trường mới nổi yếu hơn so với dự kiến. Nhìn chung, các tổ chức quốc tế đều đưa ra dự báo thiếu lạc quan về tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2019.
Trong nước, nền kinh tế 6 tháng đầu năm tiếp tục chuyển biến tích cực, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực chậm lại.
Trong bối cảnh đó, việc ký kết EVFTA ngày 30/6/2019 là một bước đi quan trọng trong tiến trình chủ động hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta. Hơn nữa, Hiệp định này được ký kết trong bối cảnh kinh tế - thương mại toàn cầu đang đứng trước những thách thức to lớn từ cạnh tranh chiến lược và tranh chấp thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, sự nổi lên của chủ nghĩa bảo hộ, chủ nghĩa đơn phương và yêu cầu cải tổ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhằm thích ứng hơn với sự phát triển mạnh mẽ của toàn cầu hóa, kinh tế số và thương mại điện tử.
Cũng tại buổi họp báo, ông Phạm Tấn Đạt  - CEO Fado.vn đã nêu bật những lợi thế từ tranh chấp thương mại bằng xuất khẩu trực tuyến. Theo ông Đạt, các Chính phủ đánh thuế cao lên hàng hoá nhập khẩu của nhau, tăng phòng vệ thương mại bằng các hàng rào kỹ thuật, hệ quả người tiêu dùng phải trả thuế cao để mua hàng hoá, nhu cầu giảm. Do đó, các nhà nhập khẩu từ Mỹ, Trung tìm cách tránh phải thêm thuế bằng cách chuyển hướng thương mại, nhanh chóng nguồn cung cấp thay thế từ nước bên lề.
Theo ông Đạt, các nhà nhập khẩu tìm thấy hàng Việt Nam qua cách truyền thống như tham gia triển lãm, các văn phòng đại lý xúc tiến thương mại doanh nghiệp Việt tại nước ngoài... Tuy nhiên, phải thực sự có tiềm lực thì mới thực hiện được phương thức này vì tốn nhiều chi phí. Do đó, công nghệ đã thay đổi phương thức giao thương với nhiều ưu điểm hơn như tăng cường phạm vi tiếp cận khách hàng, giao hàng đến tận tay khách hàng.... Thương mại điện tử là chìa khoá giúp doanh nghiệp, đặc biệt là nhỏ và vừa dễ dàng thích ứng, khai mở được thị trường mới ít tốn kém và hiệu quả nhất.
Diễn đàn sẽ bao gồm các phần: Tham quan các gian hàng doanh nghiệp và sản phẩm xuất nhập khẩu, công nghệ, thương mại điện tử; Phần1: Đối đầu Thương mại Mỹ - Trung và toạ đàm tương tác; Phần 2: Đối đầu Thương mại Mỹ - Trung và Hiệp định EVFTA - Những tác động từ doanh nghiệp; Phần 3: Khai thác các cơ hội từ xuất khẩu trực tuyến.
Thảo Lan