Xã hội
Diễn Châu (Nghệ An) tạo môi trường an toàn lành mạnh cho trẻ em
08:27 AM 13/12/2022
(LĐXH)- Thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ở huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) đã đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo điều kiện cho trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nói riêng được tiếp cận các dịch vụ xã hội, vươn lên hòa nhập cuộc sống cộng đồng, đảm bảo môi trường an toàn và lành mạnh để các em có cơ hội phát triển toàn diện.
Diễn Châu là huyện có diện tích tự nhiên 30,050 ha với 315.620 nhân khẩu; có 37 xã, thị trấn trong đó có 9 xã vùng ven biển với 28 km bờ biển, có 11 hồ đập trong đó có 3 hồ đập lớn và nhiều sông ngòi, phát triển kinh tế chủ yếu là nông nghiệp. Toàn huyện tính đến thời điểm hiện nay có 85.068 trẻ em. Chính vì vậy, việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, gia đình và xã hội hết sức quan tâm chú trọng.
Công tác bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em luôn được Diễn Châu nghiêm tục thực hiện
Năm 2022, với mục tiêu “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”, ngay từ đầu năm, huyện Diễn Châu đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, phòng tránh tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước trẻ em. Tuyên truyền, phổ biến các kiến thức cơ bản về đuối nước, các nguy cơ gây đuối nước trẻ em, cách phòng tránh và sơ cứu đúng cho mọi tầng lớp nhân dân và trẻ em biết để phòng tránh và thúc đẩy cộng đồng nâng cao nhận thức về phòng tránh đuối nước cho trẻ em. Đồng thời, tập trung tuyên truyền về công tác phòng chống xâm hại trẻ em; truyền thông về các quyền của trẻ em theo quy định của công ước của Liên Hiệp quốc về quyền trẻ em; tổ chức các hoạt động thăm tặng quà, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...
Kết quả cụ thể trong năm 2022, huyện Diễn Châu đã tổ chức tổ chức 140 buổi truyền thông trực tiếp tại các trường học về phòng, chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước cho các em học sinh; phát hành 185 tin, bài, phóng sự về bảo vệ chăm sóc trẻ em, phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em, mua bán trẻ em, trẻ em vi phạm pháp luật, tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em; cấp phát gần 1.000 tờ rơi về Luật trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em, xâm hại, bạo lực, tảo hôn, mua bán trẻ em; treo 272 băng rôn, khẩu hiệu tại cộng đồng; trao tặng 100 chiếc áo phao cho trẻ em; tổ chức cắm mới và sữa chữa 125 biển cảnh báo nguy hiểm tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra đuối nước.
Đối với việc thực hiện quyền trẻ em, mỗi ngành liên quan trong huyện đều có trách nhiệm triển khai và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, có sự phối hợp chặt chẽ để thực hiện các mục tiêu chỉ tiêu theo quy định. Cụ thể, Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Diễn Châu và một số ngành liên quan xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; phòng chống bạo lực học đường; phòng chống xâm hại và tai nạn, thương tích trẻ em trong trường học; xây dựng và nhân rộng mô hình Trường học an toàn phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em. Hiện nay, toàn huyện Diễn Châu có 111/112 trường được công nhận trường học an toàn. Bên cạnh đó, các ngành chức năng trong huyện còn phối hợp tổ chức truyền thông về kỹ năng phòng tránh bạo lực, xâm hại trẻ em cho giáo viên và học sinh, phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh, đặc biệt là chú trọng hướng dẫn kỹ năng bơi và kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho học sinh; tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở giáo dục trẻ em trên địa bàn huyện, nhất là cơ sở giáo dục mầm non.
Ngoài ra, các trường trên địa bàn huyện cũng tổ chức nhiều hoạt động truyền thông trực tiếp về kỹ năng an toàn trong môi trường nước, phòng chống đuối nước, phòng chống xâm hại trẻ em. Trong năm 2022, đã tổ chức được 140 buổi truyền thông cho các em học sinh tại các trường trên địa bàn huyện; 100% trường học trên địa bàn đều có nhân viên y tế học đường, hỗ trợ kịp thời các vấn đề về sức khỏe cho học sinh.
Bên cạnh đó, các đơn vị trong huyện còn hướng dẫn thực hiện quyền trẻ em; phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em lồng ghép vào việc xây dựng hương ước, quy ước tại khu dân cư. Chỉ đạo các nơi có hồ bơi, bãi tắm du lịch đảm bảo an toàn, phòng tránh đuối nước cho trẻ em. Hiện tại trên địa bàn huyện có 20 bể bơi (10 bể bơi cố định và 10 bể bơi thông minh). Cùng với đó là tiếp tục triển khai có hiệu quả Dự án hỗ trợ các can thiệp hiệu quả và bền vững để phòng, chống đuối nước tại huyện Diễn Châu; lựa chọn bổ sung thêm 02 xã (Diễn Ngọc và Minh Châu) thực hiện Dự án.
Tiếp đến, để thực hiện mục tiêu về phát triển toàn diện trẻ em, chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho trẻ em, huyện Diễn Châu đã dẩy mạnh việc xây dựng xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em (kết quả năm 2022, tỷ lệ xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp trẻ em là 75.7%). Đến nay, hệ thống mạng lưới cơ sở y tế được mở rộng và nâng cấp tạo điều kiện chăm sóc sức khỏe toàn diện cho trẻ em. Phòng Y tế Diễn Châu đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng huyện, Trạm Y tế các xã, thị trấn triển khai thực hiện tốt Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 6 tuổi. Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin đạt 88%, trẻ em dưới 5 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin đạt 87%. Đặc biệt, tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con là 0%. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể cân nặng theo tuổi giảm còn 10,2%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể chiều cao theo tuổi giảm còn 20,4%.
Công tác xây dựng và phát triển mạng lưới hỗ trợ trẻ em ở các cấp, đặc biệt là phát huy vai trò đội ngũ cộng tác viên trẻ em trong việc phát hiện và có biện pháp hỗ trợ khi có vấn đề về trẻ em cần giải quyết cũng được Diễn Châu quan tâm thực hiện. Qua đó, huy động sự tham gia của các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội liên quan để hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Kết quả, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, toàn huyện đã tặng quà cho 237 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn với số tiền là 130.500.000 đồng; nhân dịp Tháng hành động vì trẻ em, trao tặng 30 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn tham dự Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 với tổng số tiền là 15.000.000 đồng; nhân dịp Tết Trung thu, trao tặng 803 suất quà cho trẻ em trên địa bàn toàn huyện với tổng số tiền là 151.520 đồng...
Có thể nói, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đảm bảo thực hiện các quyền trẻ em đã được cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng xã hội quan tâm thực hiện để cùng chung tay hành động vì thế hệ tương lai. Thời gian tới, huyện Diễn Châu sẽ tiếp tục chú trọng, quan tâm hơn nữa tới công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em nhằm tạo môi trường an toàn, lành mạnh để các em được phát triển toàn diện với phương châm dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em.

Chí Tâm