Lao động
Điện Biên: Đẩy mạnh công tác giải quyết việc làm cho người lao động
05:23 PM 21/02/2020
(LĐXH)-Xác định giải quyết việc làm cho người lao động là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế- xã hội, thời gian qua, cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, công tác giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Năm 2019, thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, khó khăn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Điện Biên đã tập trung triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ tạo việc làm, kết nối cung cầu lao động và phát triển thị trường lao động. Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về lĩnh vực của ngành, trong đó có lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm; trực tiếp ban hành theo thẩm quyền hơn 3.957 văn bản để hướng dẫn triển khai thực hiện chính sách và đôn đốc các địa phương tổ chức thực hiện. Các văn bản để đảm bảo tính pháp lý, thẩm quyền, phù hợp với thực tiễn, đi vào cuộc sống, góp phần tạo hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ, thống nhất để điều chính và nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực của ngành.
Tỉnh Điện Biên luôn chú trọng đẩy mạnh công tác cung ứng, giới thiệu việc làm cho người lao động
Trong năm 2019, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho 9.535 lao động, đạt 110,23% kế hoạch năm, bằng 100,07% so với năm 2018, trong đó thông qua vốn vay hỗ trợ việc làm giải quyết cho 900 người, đạt 78,26% kế hoạch tỉnh giao; xuất khẩu lao động 67 người; tuyển dụng vào các doanh nghiệp ngoài tỉnh là 1.207 người; tuyển dụng vào các cơ quan hành chính sự nghiệp, đảng, đoàn thể là 635 người; lao động tại các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác và tự tạo việc làm là 6.726 người. Chia theo các lĩnh vực: Công nghiệp - Xây dựng tạo việc làm mới cho 2.975 lao động, chiếm tỷ lệ 31,20%; Nông - Lâm nghiệp - Thủy Sản 4.618 lao động, chiếm 48,43%; Thương mại - Dịch vụ 1.942 lao động, chiếm 20,37%. Tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị giảm xuống còn 2,64%, đạt 100% kế hoạch, giảm 0,11% so với năm 2018.
Tính đến cuối năm 2019, số lao động trong độ tuổi của tỉnh Điện Biên là 351.971 người, chiếm 58% tổng dân số, tặng 4,3% so với năm 2018. Lực lượng  lao động là 341.411 người; Số lao động tham gia hoạt động kinh tế trong năm đạt 339.022 người, chiếm 99,3% so với lực lượng lao động, tăng 3,9% so với năm 2018. Cơ cấu lao động tiếp tục dịch chuyển theo hướng tích cực, trong đó số lao động trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng chiếm 15%, số lao động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 60%, số lao động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ chiếm 25%. Để thực hiện tốt chính sách việc làm, năm 2019, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức 07 hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác xuất khẩu lao động  và tuyên truyền viên cơ sở tại các huyện Điện Biên Đông, Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ với 395 người, tăng 3 lớp và tăng 173 người so với năm 2018; 02 hội nghị tập huấn về nghiệp vụ cho vay vốn Quỹ quốc gia về việc làm và nghiệp vụ thu thập thông tin cơ sở dữ liệu thị trường lao động (cung, cầu lao động); Thẩm định hồ sơ, đề nghị UBND tỉnh chấp thuận cho 03 đơn vị được sử dụng lao động người nước ngoài, tiếp nhận và thẩm định hồ sơ, cấp Giấy phéo lao động cho 09 lao động người nước ngoài qua mạng điện tử; Tiếp nhận, thẩm định hồ sơ của 17 công ty, doanh nghiệp đăng ký tuyển chọn lao động trong tỉnh đi làm việc trong nước và nước ngoài.
Đối với chính sách bảo hiểm thất nghiệp, năm 2019, kế hoạch tỉnh giao số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 29.207 người, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm thất nghiệp đạt 97,54%/tổng số đối tượng thuộc diện tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp, năm 2019, toàn tỉnh Điện Biên đã có 29.928 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm thất nghiệp đạt 97,84%/tổng số đối tượng thuộc diện tham gia, vượt 0,3% kế hoạch. Cùng với đó, tỉnh tuyển mới đào tạo nghề nghiệp cho 8.127 người, đạt 101,58% kế hoạch giao, trong đó cao đẳng, trung cấp 515 người; sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng 7.612 người. Đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh 7.540 người, đào tạo tại các doanh nghiệp trong tỉnh, cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngoài tỉnh 587 người.
Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Điện Biện thường xuyên phối hợp với các huyện tổ chức Hội chợ việc làm
Ðể giúp người lao động tìm được việc làm, thời gian qua Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã chú trọng công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động với nhiều hoạt động đa dạng và không ngừng đổi mới các hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm. Qua đó, đã kết nối người lao độn với doanh nghiệp, giúp họ có việc làm nâng cao thu nhập, ổn định đời sống. Trong năm 2019, Trung tâm đã phối hợp với UBND huyện Mường Ảng tổ chức Hội chợ Việc làm để tư vấn, giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương. Ðây là một trong những hoạt động phát huy hiệu quả, kết nối được cung cầu lao động, góp phần hỗ trợ thúc đẩy thị trường lao động trên địa bàn phát triển. Tại hội chợ, hàng nghìn người lao động đã có mặt từ sớm để tham quan các gian hàng của doanh nghiệp, lắng nghe tư vấn, giới thiệu về ngành nghề và nhu cầu tuyển dụng. Chị Lò Thị Ngoan, xã Búng Lao (huyện Mường Ảng) chia sẻ: “Vì chưa xin được việc làm nên từ trước đến nay, tôi chỉ làm việc nhà, phụ giúp gia đình trồng ngô, lúa. Nhưng vì thu nhập thấp, không đủ trang trải mọi chi phí trong cuộc sống nên tôi đến đây để tìm kiếm việc làm. Hy vọng, tại hội chợ, tôi sẽ tìm được một công việc ổn định và phù hợp với bản thân”.
Giống như chị Ngoan, anh Nguyễn Văn Thái, xã Ẳng Tở cũng đến hội chợ việc làm với mong muốn tìm được công việc phù hợp để giúp đỡ gia đình. Từng học nghề cơ khí nên giờ đây, anh Thái muốn tìm một doanh nghiệp để có công việc, thu nhập ổn định hơn. Anh Thái bộc bạch: “Tôi muốn làm việc trong công ty để ổn định cuộc sống, chứ đi làm ở các cơ sở nhỏ thu nhập thấp và bấp bênh. Vì thế, tôi đến đây để tham gia phỏng vấn vào các công ty lớn và nhận thấy cơ hội việc làm nhiều hơn”.
Thực tế hiện nay, trên địa bàn tỉnh chưa có khu công nghiệp, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trong tỉnh ít. Trong khi đó, người lao động chủ yếu là người dân tộc thiểu số, nhận thức còn hạn chế và chịu ảnh hưởng bởi một số phong tục tập quán, thói quen sinh hoạt, tâm lý ngại xa gia đình... khiến nhiều người chưa mạnh dạn tham gia làm việc ngoài tỉnh và xuất khẩu lao động. Ngoài ra, một số thị trường lao động nước ngoài yêu cầu tuyển chọn, thi tuyển, chi phí xuất cảnh tương đối cao dẫn đến nhiều lao động lo sợ không dám đăng ký tham gia... Ðó là những nguyên nhân chính khiến việc tư vấn, giới thiệu và giải quyết việc làm cho NLÐ trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn.
Vì vậy, để thu hút người lao động, bên cạnh việc tổ chức các hội chợ việc làm,  Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực để giải quyết việc làm cho người lao động như: Thực hiện đa dạng các hình thức giới thiệc việc làm thông qua việc phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương; đẩy mạnh thực hiện các chính sách và giải pháp hỗ trợ phát triển thị trường lao động, thường xuyên tổ chức và nâng cao hiệu quả phiên giao dịch việc làm lưu động, phiên giao dịch việc làm online. Liên kết với các trường dạy nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên và các trường THPT khảo sát nhu cầu học nghề, tư vấn học nghề theo nhu cầu xã hội để tuyên truyền các chủ trương về hỗ trợ du học và xuất khẩu lao động cho học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số; tổ chức tốt các buổi nói chuyện chuyên đề định hướng nghề nghiệp. Ðồng thời, tập trung khai thác tốt các đơn hàng tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp, khu công nghiệp ngoài tỉnh...
Năm 2019, đơn vị đã tổ chức 2 hội chợ việc làm, 2 phiên giao dịch việc làm online, 10 hội nghị tại các huyện: Tuần Giáo, Mường Chà và Mường Ảng; tư vấn, tuyên truyền 121 buổi tại UBND các xã thuộc các huyện: Ðiện Biên, Mường Chà, Tuần Giáo, Ðiện Biên Ðông và tổ chức thành công Ngày Hội việc làm, thu hút trên 5.500 lượt người tham gia. Giới thiệu việc làm cho 261 lao động đến các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; phối hợp với Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tuyển chọn được 13 lao động đi làm việc tại Hàn Quốc và hướng dẫn cho 10 lao động hoàn thiện các thủ tục cần thiết trước khi xuất cảnh sang làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc...
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh Điện Biên còn gặp một số khó khăn như: Nguồn vốn cho vay từ Quỹ quốc gia về việc làm đầu tư chưa tập trung, đối tượng vay vốn chủ yếu là đối tượng hộ gia đình, đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp chiếm trên 80% nên mục tiêu tạo việc làm mới cho người lao động chưa cao. Chất lượng thu thập, cập nhật ghi chép thông tin cơ sở dữ liệu cung lao động còn thấp, phần lớn các địa phương trên địa bàn tỉnh đều không bố trí được kinh phí để thực hiện công tác này, cán bộ ghi chép còn hạn chế về năng lực dẫn đến việc thông tin thu thập, ghi chép vào sổ chưa đầy đủ, bỏ sót thông tin, ghi chép vào sổ trùng...
Trong năm 2020, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh chủ động tham mưu cho tỉnh triển khai, hướng dẫn tổ chức thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm, với mục tiêu phấn đấu tạo việc làm mới cho 8.700 la động; tuyển sinh đào tạo nghề cho 8.000 người. Tỉnh tiếp tục tăng cường các yếu tố đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội trên tất cả các lĩnh vực; Sử dụng có hiệu quả Quỹ cho vay giải quyết việc làm, tập trung cho vay vốn đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh vừa và nhỏ, hợp tác xã, tổ hợp tác tạo nhiều việc làm ổn định và chất lượng; Tiếp tục khai thác mở rộng thị trường lao động sang các tỉnh bạn có nhu cầu; Tăng cường tổ chức các phiên giao dịch việc làm online để tạo cơ hội cho người lao động tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với người sử dụng lao động; Hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động; Tăng cường công tác nâng cao năng lực cán bộ lao động việc làm, xuất khẩu lao động./.
Hồng Phượng