Văn hóa - Thể thao
Đi Sa Pa mùa đông, trải nghiệm tuyệt vời mà nhiều người chưa biết
05:04 PM 11/01/2019
Với các tín đồ yêu Fansipan và Sa Pa, đông mới là mùa tuyệt vời nhất để khám phá thành phố trong sương, bởi có vô vàn điều những trải nghiệm thú vị mà chỉ khi tới đây vào mùa lạnh, người ta mới nhận ra rằng mình chưa hiểu hết về điểm đến Tây Bắc tưởng như đã quá thân quen ấy.
Thác mây, suối băng và những hiện tượng thiên nhiên kỳ thú
Đôi khi hào quang xuất hiện tại khu vực Tượng Phật Quan Âm Bồ Tát một cách kì diệu
Những ngày cuối đông, gió lạnh tràn về, kéo theo những hiện tượng thiên nhiên kỳ thú trên đỉnh Fansipan. Dòng suối đổ xuống theo triền núi, hóa một suối băng kỳ diệu. Băng lúc sớm mai trên đỉnh bám trắng những đóa hoa cải bắp, bao bọc lấy những nhành cây bên lối đi… Nắng lấp lóa xua tan sương sớm, cũng là lúc Fansipan hóa biển mây bồng bềnh ảo diệu, trắng xốp như bông. Mây đổ tràn như thác qua các triền núi, tạo nên những cảnh tượng hiếm thấy. Đôi khi, những vầng hào quang xuất hiện rất lâu quanh khu vực Tượng Phật Quan Âm Bồ Tát, kỳ ảo như thể đức Phật hiển linh nơi suối nguồn linh khí của đất nước. Những hiện tượng thiên nhiên tuyệt diệu đó không phải mùa nào lên Fansipan du khách cũng được thấy. Chỉ cần đứng trước biển mây đó, hay được “hái” một nhành băng lúc sớm mai trên đỉnh là đã đủ lý do để bất cứ ai cũng có thể quẳng gánh lo đi mà lên Fansipan mùa đông này.
Lễ hội mùa đông & con đường ánh sáng dài nhất Việt Nam
Ở cái nơi có mùa đông đích thực nhất Việt Nam như Sa Pa, thật tuyệt vời khi được thấy một Lễ hội mùa đông quy mô, hoành tráng được tổ chức ngay chân núi Fansipan, tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend.
Con đường phủ đầy tuyết tại Sa Pa trong những ngày trời đông giá lạnh
“Fansipan- con đường tuyết rơi” là chủ đề của lễ hội còn kéo dài tới 20/1/2019. Đây không phải là lần đầu tiên khu du lịch này tổ chức lễ hội mùa đông, nhưng năm nay, nếu đến lễ hội, bạn sẽ thực sự choáng ngợp.
Một con đường mùa đông dài 50m, lộng lẫy với hàng vạn đèn led trong đêm, khiến người ta liên tưởng tới con đường ánh sáng nổi tiếng ở công viên giải trí Nabana no Sato (Nhật Bản). Một cây thông khổng lồ có đường kính tới 36 mét, được thắp sáng bởi hàng ngàn bóng đèn led, tạo nên một phiên bản thú vị của Cây thông đẹp nhất Châu Âu tại Vilnius- Litva. Nhìn từ xa, cây thông khổng lồ này tựa như chóp tháp trên đỉnh Fansipan được thắp sáng. Hình dáng tỏa rộng của đáy cây thông lại khiến nhiều du khách liên tưởng tới cạp váy Mường của các cô gái vùng cao. Dù sự liên tưởng đó là gì chăng nữa, thì chỉ việc lần đầu tiên Sa Pa có một cây thông ánh sáng khổng lồ như thế cũng đủ làm nên ấn tượng với du khách.
Tới lễ hội là để vui. Thế thì có cả ngàn niềm vui đang chờ đón, trong những tiếng khèn, điệu múa đậm sắc màu Tây Bắc, trong những chén rượu nồng nhấp môi cùng bè bạn, dưới quán lá nhỏ trong khu chợ Tây Bắc với đủ những đặc sản vùng cao, từ lợn bản nướng đến xôi chiên, cơm lam nướng… Dễ gì mà có được một lễ hội vùng cao vui như thế để tìm đến.
Sa Pa tuyệt mỹ nhìn từ tàu hỏa leo núi Mường Hoa
Quanh co trên những cung đường núi với xe máy, thậm chí đi bộ để ngắm bản làng, ngắm núi rừng Sa Pa, cách ấy đã quá quen rồi. Để thấy thung lũng với bản làng từ trên cao đẹp như tranh vẽ, để thấy núi rừng ấp ôm mây ở Sa Pa thì phải đi tàu hỏa leo núi Mường Hoa. Chỉ 50 ngàn đồng thôi là được leo lên cái toa tàu màu đỏ sang trọng, lịch lãm như trong phim châu Âu cổ điển, lướt qua những khung cảnh núi rừng Tây Bắc huyền ảo những ngày trời mù sương hoặc bừng sáng những khoảng trập trùng núi đồi, thung lũng xanh màu xanh đại ngàn, thấp thoáng những mái nhà sau những rặng tre trúc… Và phút chốc, du khách đã được đặt chân đến Sun World Fansipan Legend, để tiếp nối hành trình khám phá Fansipan bằng cáp treo kỳ thú.
Chuyến tàu đỏ thắm dẫn du khách lướt qua cảnh rừng Tây Bắc
Hơn cả một phương tiện giao thông đơn thuần, tàu hỏa leo núi Mường Hoa là một hành trình trải nghiệm kỳ thú mà bất cứ ai lên Sa Pa cũng đều đáng thử một lần.
Cõi Phật huyền linh trên Nóc nhà Đông Dương
Sa Pa vốn không phải là miền đất lạ với đông đảo du khách cả tây lẫn ta. Nên nếu phải tìm một cái cớ để người ta lên Sa Pa mãi mà không chán, và rồi năm nào cũng muốn trở đi trở lại, thì đó chính là Cõi tâm linh huyền diệu trên Nóc nhà Đông Dương.
Đại tượng Phật A Di Đà, một trong những công trình tâm linh mà du khách không thể bỏ lỡ trên đinh Fansipan
Ở nơi linh khí đất trời hội tụ, những công trình tâm linh kỳ vĩ như đã được tạc vào non xanh từ cả trăm năm trước, toát lên nét đẹp huyền bí, thanh tịnh từ những góc mái cong cong, những bảo tháp nhiều tầng, lầu chuông 8 mái, Đại tượng Phật A Di Đà, Kim Sơn Bảo Thắng Tự… Lẫn trong tiếng chuông vẳng ngân trong thinh không bao la của đỉnh thiêng Fansipan, những bức tượng La Hán trầm mặc dưới bóng đỗ quyên già cả trăm năm tuổi trên đường La Hán bảng lảng sương mây, huyền hoặc như thể đường vào cõi Phật. Mây vờn núi, đổ tràn như suối thác. Từ sân các công trình tâm linh ấy, thấy cả đất trời hội tụ, linh thiêng, thanh tịnh.
Một Sa Pa sang trọng từ quá khứ được hồi sinh
Sa Pa, trong mắt du khách bấy lâu nay, vốn vẫn là một thị trấn nhỏ bé, với những căn nhà nhỏ, những bản làng heo hút lẫn trong mây… Mấy ai biết, những năm 1920, 1930, đây từng là thị trấn nghỉ dưỡng của người Pháp ở Đông Dương, với những biệt thự nghỉ dưỡng sang trọng chẳng khác nào ở châu Âu.
Và nếu muốn được sống lại thời hoàng kim đó của Sa Pa, thì nhớ ghé khách sạn 5 sao mới vô cùng sang chảnh ở trung tâm thị trấn, đó là Hotel de la Coupole, MGallery by Sofitel.
Không gian nhà hàng đầy nét sang trọng, cổ điển 
Những nét kiến trúc Pháp cổ kính, sắc vàng đặc trưng của những ngôi biệt thự Pháp cổ, những món đồ cổ, những trang phục đài các của các quý bà Pháp, những bộ váy áo sặc sỡ của các cô gái vùng cao… cả một thời vàng son của Sa Pa được dựng lại, trong những nét kiến trúc mà chỉ có Bill Bensley – tác giả của công trình này mới có thể nghĩ tới.
Trong đêm, Hotel de la Coupole, MGallery by Sofitel lung linh như một cung điện. Vẻ đẹp đài các và lộng lẫy của nó sáng bừng giữa Sa Pa mờ sương, thôi thúc người ta phải đến, phải chiêm ngưỡng, phải trải nghiệm nó, để thấy một Sa Pa khác, không giống như người ta vẫn hằng nghĩ.
Nội thất khách sạn kết hợp giữa nét phương Tây cổ điển và nét dân tộc của vùng Tây Bắc
Fansipan khác, Sa Pa cũng khác, mùa đông nơi ấy đáng để đến quá đi chứ.
PV