Giáo dục - Nghề nghiệp
Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long: Điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp
04:20 PM 03/08/2021
(LĐXH) - Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của công tác bảo vệ môi trường, song song với việc đầu tư phát triển nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, trong những năm qua Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (SPKT) Vĩnh Long đặc biệt chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường, xử lý các nguồn gây ô nhiễm, tiến hành nghiên cứu, quan trắc môi trường trong Trường học và vùng phụ cận với mục đích đánh giá tác động môi trường của các hoạt động trong nhà trường. Lãnh đạo trường ĐH SPKT Vĩnh Long luôn định hướng: “Xây dựng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long trở thành trường đại học thông minh, phát triển bền vững phải gắn liền với việc gìn giữ và bảo vệ môi trường”.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp

Từ đầu tư nhiều thiết bị công nghệ công nghệ cao
Theo PGS.TS Cao Hùng Phi, Hiệu trưởng Trường ĐH SPKT Vĩnh Long cho biết: Trong nhiều năm qua, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long đã tập trung đẩy mạnh việc đổi mới công nghệ, đầu tư nhiều thiết bị mới để có những biện pháp tốt hơn trong việc kiểm soát sự cố, cải thiện tình trạng môi trường trong các hoạt động tại đơn vị. Công tác bảo vệ môi trường của nhà trường đã trở thành hệ thống, có tính liên tục trong nhiều năm.
Điểm nổi bật trong thời gian qua là đã có nhiều tập thể, cá nhân của Nhà trường lập được nhiều thành tích trong công tác bảo vệ môi trường, như: Khoa Khoa học sinh học ứng dụng đã được Nhà trường đầu tư hệ thống xử lý nước thải và khí thải ở các phòng thí nghiệm góp phần hiệu quả trong việc xử lý hóa chất và khí thải từ các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học của giảng viên và sinh viên trong Trường. Đến năm 2021, Hệ thống xử lý nước thải và khí thải được nâng cấp và trang bị mới với công suất 24 m3/ngày đêm. Nước sau khi xử lý đạt các tiêu chuẩn theo QCVN 40:2011/BTNMT. Hệ thống xử lý nước thải và khí thải góp phần giảm thiểu các chất thải nguy hại ảnh hưởng đến môi trường đất, nước và không khí. Ngoài ra, hệ thống còn là mô hình dạy học hiểu quả trong việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên toàn trường.
Một góc trong khuôn viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long rợp bóng cây xanh
Còn về Khoa Công nghệ thông tin của Trường đã hướng đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và nền nông nghiệp sạch trong thời đại 4.0, việc ứng dụng công nghệ điện toán đám mây cùng IoT đã thúc đẩy phát triển nông nghiệp áp dụng công nghệ cao nơi không cần sự có mặt trực tiếp của con người, từ đây hình thành một nền nông nghiệp chính xác và tự động. Ngoài ra, Khoa Công nghệ thông tin Nhà trường còn chú trọng đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao với việc ứng dụng IoT trong xây dựng hệ thống nhà màng sinh học.
Hệ thống điều khiển tưới tiêu thông minh ứng dụng trong lĩnh vực nông nghiệp được xây dựng và điều khiển tự động với các module điều khiển thiết bị như: đèn, quạt hút và điều hòa, hệ thống tưới nhỏ giọt, hệ thống điện mặt trời,… các chức năng được điều khiển từ xa thông qua thiết bị smartphone tích hợp giọng nói góp phần giảm chi phí và thời gian chăm sóc, nhân công lao động nhờ khả năng lập lịch tự động. Mặt khác, việc ứng dụng công nghệ trong việc kiểm soát tốt nhiệt độ, độ ẩm môi trường giúp hệ thống tiết kiệm được lượng nước tưới tiêu từ môi trường, đảm bảo cho cây trồng phát triển với lượng nước phù hợp, tiết kiệm hạn chế việc sử dụng nguồn nước hoang phí trong mùa khô.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin đem lại hiệu quả to lớn trong việc giảm thiểu tác hại của môi trường. Một trong những vấn đề nổi bật ảnh hưởng đến môi trường hiện nay là sự xuất hiện của rác thải công nghiệp hằng năm tăng dần. Việc xử lý rác thải này thường tốn nhiều thời gian, công sức cũng như chi phí tiêu hủy. Do đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảm thiểu sử dụng các thiết bị điện tử là điểu quan trọng. Bằng việc xây dựng hệ thống máy tính ứng dụng công nghệ điện toán đám mây tại Trường hạn chế tối đa việc sử dụng nhiều linh kiện điện tử góp phần bảo vệ môi trường sống.
Trường ĐH SPKT Vĩnh Long đơn vị đầu tiên ĐBSCL sử dụng Năng lượng xanh
Đến hiệu quả kinh tế - xã hội
Theo PGS, TS Cao Hùng Phi, việc áp dụng công nghệ tiên tiên vào trong công tác xử lý nước thải, rác thải mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao, góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp tại đơn vị. Điều quan trọng là trường ĐH SPKT Vĩnh Long  không có nước thải nguy hại thải ra ngoài môi trường. Đồng thời giảm được chi phí và tiết kiệm được nguồn kinh phí đâu tư của trường trong những năm qua. Trường Đại học SPKT Vĩnh Long luôn tuân thủ luật pháp trong việc kiểm soát và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm năng lượng.
Ngoài ra, việc dụng công nghệ thông tin còn giúp giảm hệ thống tưới tiêu tự động mang đến sự tiện lợi, giúp nhà nông thực hiện công việc tưới nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí vận hành.  Đồng thời, Sản phẩm sừ dụng làm mô hình giảng dạy trong các cơ sở giáo dục với giá thành thấp. Hệ thống tiết kiệm được nhiều chi phí điện, nước từ đó tiết kiệm chi phí sản xuất phù hợp trong tình hình biến đổi khí hậu hiện nay. Hệ thống có thể được triển khai tại các địa điểm có nhu cầu với chi phí hợp lý và được thiết kế phù hợp với nhu cầu sản xuất cũng như vị trí địa lý tại địa phương hoàn toàn phù hợp hướng đến nền nông nghiệp sạch 4.0.
Cùng với đó, việc ứng dụng công nghệ điện toán đám mây và xây dựng đám mây riêng (private cloud) nhằm triển khai dịch vụ cấp phát tài nguyên ảo, các phòng thực hành ảo và đào tạo trực tuyến mang lại hiệu quả to lớn trong việc tiết kiệm chi chí đồng thời thân thiện với môi trường. Giảm đáng kể chi phí mua sắm trang thiết bị cho nhà trường (chi phí mua sắm máy tính, chi phí tiêu thụ điện năng, cơ sở hạ tầng phòng máy, bản quyền phần mềm…). Với hệ thống trang thiết bị máy tính ảo ứng dụng công nghệ điện toán đám mây phục vụ cho giảng dạy, nghiên cứu của giảng viên, sinh viên trong toàn trường
Phòng máy ảo nâng cao các chỉ số môi trường của ĐH SPKT Vĩnh Long
Đến công tác tuyên truyền cho cán bộ và sinh viên
PGS.TS Cao Hùng Phi – Hiệu trưởng Trường ĐH SPKT Vĩnh Long chia sẻ: Trong thời gian qua, Trường luôn quan tâm công tác tuyên truyền giáo dục về bảo vệ môi trường cho CBCNV, sinh viên và cộng đồng. Trường đã chỉ đạo Phòng Công tác sinh viên thường xuyên tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường, các đợt kiểm tra 5S, công tác vệ sinh công nghiệp và bảo vệ môi trường định kỳ hàng tháng và các hoạt động hưởng ứng phong trào bảo vệ môi trường do Nhà nước phát động, như:  ngày Nước Thế giới”, “Giờ Trái đất”, “Tuần lễ Quốc gia nước sạch Vệ sinh Môi trường”, “Ngày Môi trường thế giới 5/6”, “Chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn”... giúp cán bộ CNV, giảng viên và sinh viên toàn trường từ hiểu biết thành quan tâm, từ quan tâm thành hành động cụ thể để bảo vệ môi trường.
SV khoa điện trường ĐH SPKT Vĩnh Long thực hiện lắp hệ thống đèn mặt trời cho đường nông thôn
Bên cạnh đó, Trường còn thường xuyên tổ chức nhiều phong trào cho sinh viên tham gia nhiều hoạt động như: dọn dẹp vệ sinh, xử lý rác thải, trồng cây xanh trước, trong khuôn viên nhà trường, các khu vực dân cưu lân cận và  luôn được người dân ủng hộ và đánh giá cao của chính quyền địa phương về công tác bảo vệ môi trường của Trường.
Cùng với đó, Hệ thống điều khiển tưới tiêu tự động đang được triển khai tại Trung tâm Sinh học ứng dụng tại Trường đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác giảng dạy và học tập. Sinh viên rèn luyện ý thức bảo vệ môi trường ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường giúp lan tỏa hiệu quả của mô hình được nhân rộng trong tương lai. Bên cạnh đó, hệ thống nhà màng công nghệ cao còn được chuyển giao cho các Trường THPT trên địa bàn tỉnh. Mô hình nhà màng công nghệ cao này là món quà ý nghĩa giúp cho học sinh  các trường THPT tiếp cận với sự tiến bộ khoa học trong lĩnh vực công nghệ sinh học, cảm biến, tin học, công nghệ thông tin,… giúp các em học tập và trải nghiệm tốt hơn.
Hệ thống nhà màng kiểm soát chỉ số môi trường của ĐH SPKT Vĩnh Long
Thông qua việc sử dụng hệ thống còn góp phần giúp cho học sinh, sinh viên hình thành được ý thức tiết kiệm nguồn nước, hạn chế việc sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu, ứng dụng công nghệ xanh trong phát triển nông nghiệp bền vững. Ngoài ra, hệ thống điều khiển tưới tiêu tự động đã được chuyển giao tại một số hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người dùng, góp phần lan tỏa mô hình cũng như thông điệp canh tác, sản xuất nông nghiệp gắn liền với bảo vệ môi trường sống.
Phòng máy ảo ứng dụng công nghệ điện toán đám mây đã được triển khai thành công tại Trường giúp tiết kiệm hàng tỷ đồng về chi phí đầu tư trang thiết bị, năng lượng điện sử dụng. Trong thời gian tới, nhà Trường tiếp tục triển khai và đầu tư thêm hệ thống phòng máy ứng dụng công nghệ điện toán đám mây, tạo môi trường học tập thuận lợi cho sinh viên.
Có thể nói, Công tác bảo vệ môi trường luôn được nhà trường xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trong nhiều năm qua, Trường ĐH SPKT Long đã tập trung đẩy mạnh việc đổi mới công nghệ, đầu tư nhiều thiết bị mới để có những biện pháp tốt hơn trong việc kiểm soát sự cố, cải thiện tình trạng môi trường trong các hoạt động. Ngoài ra, Trường thực hiện tốt công tác 5S, vệ sinh công nghiệp và bảo vệ môi trường trong toàn trường, áp dụng các biện pháp thông gió, chống nóng, chống ồn... góp phần cải thiện môi trường làm việc và học tập của CBCNV, GV và sinh viên; giảm thiểu các yếu tố độc hại, tai nạn lao động, sự cố thiết bị. Trồng cây cải tạo cảnh quan, thực hiện các biện pháp chống bụi trong toàn trường và các khu vực dân cư lân cận giúp cải tạo mỹ quan và mang lại môi trường sống, làm việc của CBCNV và nhân dân trên địa bàn.
Đoàn trường Nhà trường  trao căn nhà rác thải nhựa cho trường THCS  trên địa bàn

Trường Đại học SPKT Vĩnh Long là đơn vị đầu tiên trên địa bàn Tỉnh Vĩnh Long lắp đặt hệ thống xử lý nước thải và khí thải cho các khu thí nghiệm thực hành. Hệ thống tưới tiêu đã được triển khai thực tế tại Trung tâm ứng dụng Công nghệ sinh học từ năm 2019, và đồng loạt triển khai đến các đơn vị, hộ gia đình và các trường THPT trên địa bàn Tỉnh năm 2020. Trong thời gian vừa qua, hệ thống không ngừng được nhân rộng và tích hợp thêm nhiều tính năng đem lại hiệu quả thiết thực cho người sử dụng góp phần xây dựng đô thị thông minh trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Hệ thống phòng máy tính ảo với những ưu điểm vượt trội trong việc tiết kiệm chi phí đầu tư và tiết kiệm năng lượng điện sử dụng đã được áp dụng triển khai tại Thư viện số của Trường từ năm 2020. Với mức tiêu thụ điện năng giảm trên 95% so với sử dụng cấu hình máy tính bình thường giúp Khoa và nhà Trường tiết kiệm chi phí đầu tư sang những lĩnh vực đào tạo cần thiết khác.
Năm 2020 và 2021, khi virus covid-19 xuất hiện và gây ra những ảnh hưởng vô cùng nặng nề Nhận thức việc bảo vệ và làm sạch môi trường là một trong những biện pháp phòng chống virus hiệu quả. Do đó,  nhà trường đã thực hiện phun sát khuẩn làm sạch môi trường và xem đây là hoạt động thường xuyên, đồng thời thực hiện trách nhiệm phục vụ cộng đồng, nhà trường cũng hỗ trợ gần 20 trường THPT phun sát khuẩn, tặng 12 trường THCS và tiểu học căn nhà rác thải nhựa nhằm tuyên truyền và đồng hành cùng các trường chung tay bảo vệ môi trường xanh.
Bảng tuyên truyền thực hiện 5S tại Trường ĐH SPKT Vĩnh Long
Với những cố gắng và nỗ lực không ngừng trong việc cải thiện, làm tốt công tác môi trường có tính liên tục trong những năm qua, đến nay mặt bằng Trường ĐH SPKTVL ngày càng xanh - sạch - đẹp. Nhiều vị trí trở thành những công viên, là nơi nghỉ ngơi cho SV, không khí mát mẻ, sạch sẽ. CBCNV cũng như cộng đồng dân cư đã ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung, sử dụng nước tiết kiệm, không lãng phí, không để nước bẩn chảy ra môi trường tự nhiên. Cây xanh, cây cảnh được chăm sóc, nhổ cỏ cắt tỉa thường xuyên.
SV nhà trường thực hiện vẽ tuyên truyền nói không với rác thải nhựa trên các nắp cống
Trong nhiều năm qua, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long được địa phương đánh giá là “ Điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường tại cơ sở xanh, sạch đẹp”. Vì vậy, việc giữ gìn và bảo vệ môi trường đã đi sâu vào ý thức và trở thành trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi CBCNV, GV và SV toàn trường. Những cố gắng và nỗ lực của trường ĐH SPKT Vĩnh Long trong việc gìn giữ và bảo vệ môi trường đã góp phần không nhỏ trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường của tỉnh Vĩnh Long nói riêng và ngành giáo dục nói chung./.
Hoàng Cảnh