Xã hội
Đến tháng 7/2018: Sóc Trăng xây dựng, sửa chữa được 2.433 mái ấm cho người có công với cách mạng
04:08 PM 30/07/2018
(LĐXH)-Thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng của Đảng, Nhà nước, với sự hỗ trợ của tỉnh, đến nay hàng nghìn ngôi nhà mới của người có công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã hoàn thành. Qua đó góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình người có công, giúp họ thêm tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước.
Tính đến tháng 7-2018, các huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng nhà ở hoàn thành 2.433 căn, đạt 40% so với kế hoạch đề ra. Trong đó, số căn xây mới đạt 42,4%, sửa chữa đạt 36% so với kế hoạch. Trong đó, số căn xây mới hoàn thành 1.562 căn/3.681 căn; số căn sửa chữa hoàn thành 871 căn/2.411 căn. Theo đánh giá, chất lượng và diện tích nhà ở đều đảm bảo, một số hộ dân vận động người thân đóng góp thêm tiền khá lớn để xây dựng nên nhà ở khang trang, đạt chất lượng 3 cứng, diện tích trên 30m2; bình quân mỗi một hộ đóng góp khoảng 10 triệu đồng đến 150 triệu đồng, một vài hộ đóng góp trên 150 triệu đồng. Về giải ngân, các huyện, thị xã, thành phố đã giải ngân nguồn vốn do Trung ương phân bổ đạt 43,7% so với chỉ tiêu thực hiện. Ngoài ra, các gia đình huy động thêm từ cộng đồng, dòng họ và của chính gia đình với tổng số tiền 71,68 tỉ đồng.
Bà  Nguyễn Thị Huyền ở Khóm 5, Phường 4 (TP. Sóc Trăng) - đối tượng
được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg
Trong những ngày kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, nhiều nhà tình nghĩa, nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh được hoàn thành. Đây là dịp rất ý nghĩa, thể hiện sự tri ân đối với những hy sinh, đóng góp của những người có công với cách mạng. Trong niềm vui được ở trong ngôi nhà được gần một tháng, bà  Nguyễn Thị Huyền ở Khóm 5, Phường 4 (TP. Sóc Trăng) chia sẻ: Bà từng tham gia Đội Biệt động Thị xã Sóc Trăng (nay là TP. Sóc Trăng) từ năm 1966 đến khi hòa bình lập lại. Trong quá trình tham gia cách mạng, bà từng nhiều lần ra tù vào khám, chịu bao gian nan, vất vả. Là hội viên Hội Chiến sĩ bị địch bắt tù đày của thành phố, người nhiễm chất độc hóa học, bà Huyền hiện có hoàn cảnh rất  khó khăn, không đất sản xuất, không gia đình, con cái, một mình bà nhiều năm liền sống trong căn nhà xiêu vẹo. Chính vì vậy, vừa qua bà đã duyệt xét là đối tượng chính sách được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ . Cùng với số tiền được Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng, bà còn được chị em và các cháu hỗ trợ thêm 50 triệu đồng để xây dựng mới căn nhà đã xuống cấp. Ở cái tuổi “tóc đã bạc, sức đã yếu”, bà từ nay sẽ có thể hoàn toàn yên giấc, không còn phải lo nghĩ về chuyện mưa gió, nhà dột như trước kia đã có lúc từng phải mất ăn mất ngủ.
Tại buổi làm việc vào ngày 23/7/2018, với lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, ban ngành liên quan để sơ kết tình hình triển khai xây dựng nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh (giai đoạn 2), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hùng đã đề nghị trong thời gian tới, các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho người có công với cách mạng, trong đó có Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh (giai đoạn 2). Các địa phương cần sâu sát hơn trong rà soát đối tượng thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước đúng quy định. Quan tâm chất lượng xây dựng nhà cho hộ thụ hưởng, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, trục lợi khi thực hiện chính sách. Chủ động tháo gỡ khó khăn thuộc thẩm quyền của địa phương trong quá trình triển khai thực hiện; đẩy nhanh tiến độ thực hiện; cố gắng vận động gia đình thụ hưởng còn khó khăn ra sức lao động để vươn lên trong cuộc sống; vận động các đoàn thể giúp đỡ để hoàn thiện nhà ở có chất lượng. Sở Xây dựng cập nhập tổng hợp về tiến độ thực hiện trên địa bàn tỉnh, thường xuyên báo cáo UBND tỉnh./.
Mỹ Hằng