Lao động
Đến hết tháng 10, Ninh Thuận đạt vượt chỉ tiêu giải quyết việc làm năm 2022
02:33 PM 24/11/2022
LĐXH – Đến thời điểm này, công tác phát triển thị trường lao động trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận vẫn tiếp đà phục hồi và phát triển tốt, các chỉ số về giải quyết việc làm ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu đều tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho trên 16.500 người, đạt 103,1% kế hoạch năm.

Nhờ triển khai đồng bộ, linh hoạt các chính sách, giải pháp phục hồi, phát triển thị trường, khống chế tốt tình hình dịch bệnh đã giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận nhanh chóng trở lại hoạt động. Số lượng lao động được giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh cũng đã vượt so với kế hoạch năm. Ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: Trước nhu cầu tuyển dụng khá lớn của doanh nghiệp, nhằm đưa cơ hội việc làm đến với người lao động, thời gian qua, Trung tâm đã tăng cường kết nối với các doanh nghiệp để thu thập thông tin tuyển dụng lao động, đồng thời tìm hiểu nhu cầu việc làm của người lao động. Từ đó, xây dựng cơ sở dữ liệu về cung cầu lao động, lên kế hoạch tuyển dụng cho các phiên giao dịch việc làm hàng tháng. Trung tâm cũng đã tổ chức hàng chục phiên giao dịch việc làm trực tuyến, trong đó có nhiều phiên kết nối rộng rãi với các tỉnh, thành phố lân cận và khu vực Đông Nam bộ, thu hút hơn 200 lượt doanh nghiệp tham gia với trên 20.000 lượt chỉ tiêu tuyển dụng. Nhờ đó, 10 tháng năm 2022, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho trên 16.500 người, đạt 103,1% kế hoạch năm.

Nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp tại Ninh Thuận vào những tháng cuối năm khá cao

Cùng với sự khởi sắc của thị trường nội địa, công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng của tỉnh Ninh Thuận cũng đã bắt đầu phục hồi khá tốt, đến hết tháng 10/2022 đã có 80 lao động đi xuất khẩu, đạt 53,3% kế hoạch năm. Theo đánh giá từ ngành chức năng, thời gian tới, hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài sẽ có nhiều khởi sắc hơn nữa khi thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn là các quốc gia đang đẩy mạnh thu hút nhân lực có tay nghề cao hơn từ Việt Nam. Báo cáo từ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng cho thấy, mỗi tháng, các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động cung ứng đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh đã gửi chỉ tiêu tuyển dụng hàng ngàn thực tập sinh và lao động đi xuất khẩu, thị trường lớn nhất chủ yếu vẫn là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan do điều kiện tuyển phù hợp với nhiều đối tượng, từ lao động phổ thông đến lao động có tay nghề với mức lương phù hợp.

Các phiên tư vấn việc làm đã phát huy hiệu quả kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn tỉnh

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, trong thời gian tới, để tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm triển khai nhiều biện pháp nhằm kết nối cung - cầu lao động dưới nhiều hình thức. Đồng thời, từng bước nâng cao chất lượng các phiên giao dịch việc làm, tạo cầu nối tin cậy giữa người lao động và người sử dụng lao động trong giải quyết việc làm và cung ứng nguồn nhân lực có chất lượng cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tỉnh ta cũng sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp thúc đẩy thị trường lao động như: Rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính; định hướng đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm người lao động khi bị mất việc làm; triển khai tốt các chính sách hỗ trợ cho vay vốn tạo việc làm, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, phát triển sản xuất, khôi phục và phát triển các ngành nghề thủ công truyền thống... để tạo nhiều hơn nữa việc làm cho người lao động.

Đặc biệt, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; tích cực phối hợp với các địa phương, đơn vị tăng cường rà soát nhu cầu, đẩy mạnh tuyên truyền để tạo nguồn, đồng thời hướng dẫn người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tham gia học nghề, ngoại ngữ, trang bị kỹ năng cần thiết để sẵn sàng tham gia dự thi và trúng tuyển vào các đơn hàng đòi hỏi chất lượng cao. Sở sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp đến các địa phương tuyên truyền, tuyển dụng lao động đi xuất khẩu, phấn đấu đạt chỉ tiêu năm 2022 đưa 150 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

 Trần Huyền

Từ khóa: Việc Làm XKLĐ