Văn hóa - Thể thao
Đêm nhạc giao hưởng mang đến giá trị tích cực cho cộng đồng
12:38 PM 29/05/2023
(LĐXH)-Âm nhạc thật sự có sức mạnh vực dậy tinh thần và kết nối con người, chính vì vậy, buổi hòa nhạc Taiwan Excellence tổ chức tối ngày 27/5 tại Nhà hát Hà Nội không chỉ mang đến những giây phút lắng đọng của âm nhạc mà nó còn trở thành một đêm nhạc ý nghĩa khi Ban tổ chức đã trao những phần học bổng khuyến học lên đến 1,2 tỷ đồng.
Trong đêm hòa nhạc giao hưởng Taiwan Excellence, khán giả đã dành những tràng pháo tay dài không ngớt cho nhạc trưởng Honna Tetsuji, nữ nghệ sĩ piano tài năng Hsin-Chiao Liao, cùng các nghệ sĩ Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam.

Đêm nhạc giao hưởng Taiwan Excellence nhận được những tràng pháo tay không ngớt của khán giả

Ban tổ chức chương trình chia sẻ: "Âm nhạc giao hưởng có sức sống mãnh liệt qua hàng trăm năm, là cầu nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Chúng tôi đã lựa chọn những tác phẩm gần gũi nhất với công chúng yêu nhạc và thể hiện bản sắc văn hóa phong phú qua từng tác phẩm, từ âm nhạc mang âm hưởng dân gian Việt Nam, âm hưởng Châu Á, đến âm nhạc cổ điển châu Âu".

Nhạc trưởng Honna Tetsuji 

Trong phần mở đầu chương trình hòa nhạc Taiwan Excellence, khán giả thích thú khi thưởng thức Se chỉ luồn kim - một tác phẩm dân ca quen thuộc của Việt Nam qua phần chuyển soạn của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng. Se chỉ luồn kim là khúc ca duyên dáng, mang tính mộc mạc, tràn đầy cảm xúc trong giai điệu, đặc trưng cho tính cách giản dị và tình cảm của người Việt. Đặc biệt, làn điệu quan họ được thể hiện qua âm sắc phong phú của các nhạc cụ trong dàn nhạc giao hưởng khiến khúc ca vừa lạ, vừa quen và cũng rất đỗi thú vị.
Tiếp theo, nhiều tác phẩm nổi tiếng được biểu diễn trong chương trình hòa nhạc như: Longing for Spring Breeze, William Tell Overture, Hungarian Rhapsody no. 2,... cùng nhiều tác phẩm cổ điển viết cho dàn nhạc.

Nghệ sĩ piano Hsin-Chiao Liao

Đặc biệt, phần biểu diễn của nghệ sĩ piano Hsin-Chiao Liao với tác phẩm Piano Concerto in C minor (Tyzen Hsiao) đã nhận những tràng pháo tay dài tán thưởng của khán giả. Tài năng của Liao Hsin-Chiao được khán giả và giới phê bình âm nhạc công nhận từ khi còn rất trẻ. Hiện tại, Hsin-Chiao sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Gần đây nhất, Hsin-Chiao mới hoàn thành dự án thu âm bản piano Concerto của Robert Schumann cùng dàn nhạc giao hưởng Việt Nam (VNSO) và sự dẫn dắt của nhạc trưởng Honna Tetsuji.
Phần cuối chương trình, những tác phẩm nổi tiếng qua phần trình diễn của những nghệ sĩ đến từ Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Honna Tetsuji đã chinh phục trọn vẹn trái tim người nghe. 

Trao tặng từ thiện

Chương trình hòa nhạc Taiwan Excellence cũng nhằm mục đích mang đến giá trị tích cực cho cộng đồng thông qua công tác từ thiện. Ban tổ chức đã trao 1,2 tỷ đồng cho 4 đơn vị, trong đó: Đại học Bách Khoa Hà Nội: quỹ học bổng 400 triệu đồng; Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh: quỹ học bổng 400 triệu đồng; Trường mầm non vùng cao Thắng Mố, Yên Minh, tỉnh Hà Giang: tài trợ xây bếp ăn 250 triệu đồng; Trung tâm Thông tin Nguồn lực Tình nguyện Việt Nam thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: 150 triệu đồng./.
MH