Thời sự
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tạo giải pháp đột phá để cải cách hành chính
02:08 PM 28/08/2018
(LĐXH)- Đó là một trong những ý kiến phát biểu của Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH Lê Quân tại hội nghị triển khai công tác cải cách hành chính và Chính phủ điện tử do Ban chỉ đạo Cải cách hành chính, Ứng dụng công nghệ thông tin và Chính phủ điện tử của Bộ tổ chức ngày 28/8.
Tham dự, có các thành viên Tổ cải cách hành chính của Bộ cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ; ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ), Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ.
Quang cảnh hội nghị CCHC của Bộ Lao động - TBXH
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH Lê Quân nhấn mạnh: Công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được lãnh đạo Bộ xác định là nhiệm vụ trọng tâm, tập trung chỉ đạo, điều hành triển khai bám sát chủ trương, định hướng, nhiệm vụ của Đảng và Chính phủ. Kế hoạch CCHC theo từng giai đoạn, hàng năm và trên từng lĩnh vực được xây dựng, ban hành, chỉ đạo tổ chức thực hiện sâu sát, đầy đủ, kịp thời. Kết quả xếp hạng chỉ số CCHC của Bộ đã từng bước được cải thiện qua từng năm, đặc biệt là năm 2017, Bộ đã có bước tiến đáng kể, vươn lên thứ 12/19 bộ, ngành. Công tác CCHC của Bộ đã có sự chuyển biến rõ nét và đi vào thực chất, việc CCHC đã mang lại thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và cho chính cán bộ ngành Lao động - TBXH.
Thứ trưởng Lê Quân chỉ đạo lãnh đạo các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
Thứ trưởng Lê Quân cũng cho rằng, cuộc cách mạng 4.0 đặt nhiều ra nhiều cơ hội và thách thức, nếu không đổi mới sẽ gặp nhiều thách thức hơn cơ hội. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin được xem là giải pháp đột phá, then chốt để triển khai CCHC. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, cập nhật số liệu về các lĩnh vực thuộc ngành quản lý cần được đẩy mạnh và toàn diện. Do đó, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ cần quan tâm đến việc xây dựng thể chế, chú trong công tác đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ. Khi xây dựng văn bản luật cần chú ý văn bản đó có nội dung gì mới, có đột phá gì cho cuộc sống và khả năng được đón nhận ra sao. Công tác đào tạo cán bộ bên cạnh những văn bằng chứng chỉ theo quy định, cần quan tâm đào tạo bồi dưỡng một số kỹ năng cần thiết, những kỹ năng tư duy xử lý vấn đề, tư duy tổ chức công việc, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng hội họp, quản lý thời gian, tư duy sử dụng dịch vụ… Sắp tới, Bộ sẽ phối hợp xây dựng ứng dụng trên điện thoại di động thông minh để quản lý công tác phát triển đối tượng BHXH, cung - cầu trong giáo dục nghề nghiệp và quản lý lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng sang các lĩnh vực khác trong phạm vi quản lý nhà nước của Bộ về Chính phủ điện tử.
Chánh Văn phòng Bộ Lao động – TBXH Nguyễn Bá Hoan báo cáo kết quả công tác CCHC
Báo cáo về công tác CCHC, Chánh Văn phòng Bộ Lao động – TBXH Nguyễn Bá Hoan, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo Cải cách hành chính, Ứng dụng công nghệ thông tin và Chính phủ điện tử của Bộ, cho biết: Thời gian qua, lãnh đạo Bộ đã quan tâm, chỉ đạo triển khai đầy đủ các nội dung CCHC theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/20111 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 04/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch CCHC Nhà nước giai đoạn 2016 - 2020. Công tác CCHC do Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trực tiếp chỉ đạo nên đã phát huy được vai trò của người đứng đầu các đơn vị thuộc Bộ, tạo động lực thúc đẩy công tác CCHC chung của Bộ đi vào thực chất... Bộ đã triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao tại các Nghị quyết số 19 của Chính phủ và Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và đạt được một số kết quả tích cực. Bộ đã bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền bãi bỏ các thủ thục, việc ứng dụng CNTT được triển khai theo kế hoạch; hoàn thành việc xây dựng Kiến trúc Chính phủ điện tử Bộ Lao động - TBXH phiên bản 1.0 và hoàn thành xây dựng, vận hành Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ (http://dvc.molisa.gov.vn).
Ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính truyền đạt một số nội dung trọng tâm về CCHC 
Bảng xếp hạng Chỉ số CCHC của Bộ năm 2017 có bước tiến đáng kể, đã vươn lên đứng thứ 12/19 và là Bộ có giá trị điểm số tăng cao nhất 8.09% (từ 71.91% năm 2016 lên 80% năm 2017) trong 19 bộ, ngành. Riêng trong năm 2018, Bộ đã ban hành Kế hoạch CCHC tại Quyết định số 2023/QĐ-LĐTBXH ngày 28/12/2017 về kế hoạch thực hiện nhiệm vụ  trên các lĩnh vực CCHC năm 2018. Đặc biêt, ngày 22/3/2018, tập thể lãnh đạo Bộ đã có cuộc họp với 43 thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ nhằm đánh giá những kết quả đạt được, nhìn nhận những hạn chế, nguyên nhân trong công tác CCHC và ứng dụng thông tin để đưa ra các giải pháp, chỉ tiêu cụ thể trong công tác này của năm 2018 và các năm tiếp theo. Do vậy, 8 tháng đầu năm 2018, các nội dung nhiệm vụ CCHC về cơ bản đã được triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ theo kế hoạch đề ra, trong đó một số kết quả nổi bật.
Bộ đã bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền bãi bỏ các thủ tục, điều kiện bất hợp lý. Bộ đã giảm 1 đơn vị, đồng thời rà soát lại chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị để tránh chồng chéo. Xây dựng, triển khai có hiệu quả kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực và tổ chức các khóa bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cho đội ngũ cán bộ, công chức. Đồng thời, thực hiện cơ chế khoán biên chế, kinh phí quản lý hành chính đối với tổ chức hành chính thuộc Bộ. Tiếp tục tăng cường phân cấp quản lý kinh phí thực hiện pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng cho 63 địa phương, đổi mới phương pháp chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng.
Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Vũ Trùng Dương báo cáo tình hình xây dựng văn bản của Bộ năm 2018
Tiếp đến, Bộ đã hoàn thiện Dự thảo Nghị định sửa nhiều nghị định về đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính; hoàn thành dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ. Theo đó, đã đề xuất cắt giảm 36 điều kiện, đơn giản hóa 34 điều kiện, loại bỏ 05 điều kiện trên tổng số 112 điều kiện kinh doanh của 09 ngành, nghề. Phê duyệt danh mục vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ. Hoàn thành Bản mô tả vị trí việc làm và khung năng lực của 18 đơn vị quản lý Nhà nước thuộc Bộ. Tổ chức thành công kỳ thi tuyển công chức năm 2018 của Bộ, trong đó đã áp dụng triệt để việc thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm như: kiến thức chuyên ngành, ngoại ngữ, tin học... Tiếp tục hoàn thiện các định mức kinh tế - kỹ thuật áp dụng trong các lĩnh vực sự nghiệp công lập thuộc ngành Lao động - TBXH quản lý; ban hành Thông tư quy định định mức kinh tế - kỹ thuật trong lĩnh vực bảo trợ xã hội và giáo dục nghề nghiệp.
Để tạo thuận lợi cho thân nhân liệt sĩ trong việc tra cứu thông tin, hình ảnh về phần mộ của liệt sĩ cũng như công tác quản lý, tu bổ, tôn tạo mộ liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ, tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ và báo tin về phần mộ liệt sĩ tới thân nhân liệt sĩ, Bộ đã phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam xây dựng Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ. Công tác này được thân nhân và gia đình liệt sỹ đánh giá cao, đã góp phần động viên về tinh thần rất đối với gia đình người có công, làm cho các khoảng cách về không gian địa lý giữa gia đình và phần mộ các liệt sỹ dường như không còn khoảng cách.
Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Đào Ngọc Phong trình bày hoạt động ứng dụng CNTT của Bộ
Bên cạnh đó, Bộ Lao động – TBXH cũng đã ban hành Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của Bộ triển khai xây dựng giai đoạn 2018 – 2019. Theo đó, năm 2018 sẽ xây dựng, cung cấp thêm 11 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 6 mức độ 4. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quy trình xử lý công việc, xây dựng, hệ thống hóa các phần mềm ứng dụng cho công tác CCHC. Hoàn thành Đề án triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính của Bộ. Kết quả đề xuất bãi bỏ 55 thủ tục, đơn giản hóa 141 thủ tục, đưa ra khỏi danh mục 26 thủ tục trên tổng số 345 TTHC được rà soát, dự kiến sau khi hoàn thành thực thi phương án đơn giản hóa, số lượng thủ tục hành chính của Bộ sẽ giảm đi 81 thủ tục....
Tại hội nghị, ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính cũng đã truyền đạt một số nội dung trọng tâm về CCHC giai đoàn từ nay đến năm 2020 theo chỉ đạo của Chính phủ; đại diện một số đơn vị thuộc Bộ cũng đã chia sẻ những hạn chế và đề xuất, kiến nghị liên quan đến việc triển khai công tác thủ tục hành chính để sớm có kế hoạch tháo gỡ cũng như tạo điều kiện hợp tác trong năm 2018 để công tác CCHC kịp thời và hiệu quả.

Chí Tâm