Xã hội
Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện...
12:08 PM 22/02/2017
(LĐXH)- Đó là chủ đề của hội nghị tuyên truyền về chế độ, chính sách và công tác tổ chức thực hiện chính sách HBXH tự nguyện do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức ngày 22/2 tại Hà Nội.
Dự và chỉ đạo hội nghị có Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Doãn Mậu Diệp; Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Phạm Lương Sơn cùng một số cơ quan, đơn vị liên quan.
Các đại biểu tham dự hội nghị
Phát biểu khac mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Doãn Mậu Diệp khẳng định: Có thể nói chính sách BHXH tự nguyện ra đời và áp dụng thưc hiện từ ngày 1/1/2007 là chính sách ưu việt và đầy tính nhân văn cho lao động tự do làm việc ở khu vực phi chính thức được tham gia và hưởng chế độ lương hưu khi hết tuổi lao động. Theo đó, Chính sách BHXH tự nguyện đã mở rộng về đối tượng tham gia, phương thức đóng, mức đóng và chế độ hưởng. Đặc biệt nhằm nâng cao hơn nữa tính nhân văn của chính sách này cũng như tháo gỡ, tiếp sức và chung tay với người lao động, Luật BHXH đã thể chế và hoàn thiện các quy định về chính sách BHXH theo hướng mở rộng và nâng cao quyền tham gia và thụ hưởng chế độ chính sách cho đông đảo nhân dân lao động vì mục tiêu an sinh cho mọi người lao động khi về già. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng quy định mức hỗ trợ tiền đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện dựa trên mức đóng này (người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo được hỗ trợ 30% số tiền phải đóng, người thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ 25% và các đối tượng khác được hỗ trợ 10%).
Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH phát biểu khai mạc hội nghị
Chính sách BHXH tự nguyện đã mở rộng, song hiện nay cả nước mới có khoảng 12,3 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, gần 191.000 người tham gia BHXH tự nguyện. Chính vì vậy, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho rằng đã đến lúc ngành chức năng cùng địa phương cần phải có sự triển khai đồng bộ có hiệu quả trong việc đưa chính sách này đến với người lao động tự do bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó phải tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, khuyến khích và hỗ trợ để đông đảo người lao động tự do trong khu vực phi chính thức nhận thấy chính sách BHXH tự nguyện là chỗ dựa vững chắc khi họ không may gặp phải những rủi ro trong cuộc sống hay hết tuổi lao động, từ đó có thể làm cho họ chuyển biến nhận thức...
Theo đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, về thực trạng công tác phát triển đối tượng và thu BHXH tự nguyện thì đối tượng tham gia và tiền thu hàng năm đều tăng cao hơn so với năm trước. Đối tượng tham gia chủ yếu là những người đã có thời gian tham gia BHXH bắt buộc và đóng tiếp BHXH tự nguyện để đủ điều kiện hưởng lương hưu; số người tham gia mới còn hạn chế, hàng năm phát triển khá chậm. Do đó, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chính sách BHXH tự nguyện để nhiều người dân hiểu và tham gia là rất cần thiết, đồng thời phải tiếp tục mở rộng mạng lưới đại lý thu BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển đối tượng tham gia đối với BHXH cấp huyện và từng đại lý; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và hỗ trợ nghiệp vụ, đa dạng hóa các hình thức, phương thức nhận hồ sơ, trả kết quả, thu tiền đóng, chuyển tiền đóng vào quỹ.
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe một số ý kiến tham luận về việc phát huy vai trò quản lý Nhà nước của cơ quan Lao động - TBXH ở địa phương trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; thực trạng tổ chức chức thực hiện và kiến nghị về công tác tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện tại một số tỉnh, đề xuất một số giải pháp tuyên truyền mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện...

PV