Xã hội
Đẩy mạnh phong trào chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi
09:52 AM 09/04/2018
(LĐXH) - Để tạo điều kiện tốt nhất cho người cao tuổi được sống vui, sống khỏe, sống có ích cho xã hội và phát huy tốt vai trò người cao tuổi, thời gian qua cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh Phú Yên đã tích cực thực hiện có hiệu quả các chính sách đối với người cao tuổi, góp phần phát huy vai trò, nâng cao vị thế NCT trong xã hội. Việc thực hiện các chính sách đối với NCT trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian qua cơ bản kịp thời, đầy đủ và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong năm 2017, toàn tỉnh Phú Yên có 71.070/93.755 NCT được cấp thẻ BHYT. Mạng lưới cơ sở khám chữa bệnh được đưa về tuyến cơ sở xã, phường, thị trấn đã tạo điều kiện cho các đối tượng tiếp cận với các dịch vụ y tế, ưu tiên trong khám và chữa bệnh. Hàng tháng có 23.184  NCT được nhận trợ cấp. Riêng trong dịp Tết nguyên đán Đinh Dậu 2017,  UBND tỉnh tặng 60 suất quà cho NCT có hoàn cảnh neo đơn, bệnh hiểm nghèo, không có nguồn thu nhập, đời sống đặc biệt khó khăn nhân ngày Quốc tế Người cao tuổi với tổng kinh phí 30 triệu đồng. Hội NCT các cấp đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc cùng cấp vận động sự đóng góp của cộng đồng, hỗ trợ xóa nhà tạm cho 103 gia đình NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 4,1 tỷ đồng. Thông qua Chương trình “Mắt sáng cho Người cao tuổi”, Hội NCT tiếp tục phối hợp với Bệnh viện Mắt tổ chức khám, tư vấn cho 1.070 NCT có bệnh về mắt và điều trị phẫu thuật thay thủy tinh thể miễn phí cho 386 NCT với tổng giá trị trên 2,7 tỷ đồng.

Chăm sóc mắt cho người cao tuổi

Việc nâng cao đời sống tinh thần cho NCT cũng được địa phương quan tâm triển khai theo đúng luật định. Toàn tỉnh có 163 câu lạc bộ dưỡng sinh, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì tổ chức sinh hoạt thường xuyên với 5.047 NCT tham gia. Các đơn vị vận tải trên địa bàn tuân thủ việc thực hiện các chính sách ưu tiên cho NCT tham gia giao thông, lập phương án miễn, giảm giá vé dành cho NCT khi tham gia giao thông công cộng.

Tỉnh cũng tạo mọi điều kiện để NCT có thể phát huy vai trò, kinh nghiệm bản thân trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Theo đó, tính đến năm 2017, cả tỉnh có 5.098 NCT đang trực tiếp tham gia các công việc tại thôn, buôn, khu phố. Mặc dù tuổi cao nhưng NCT vẫn còn khả năng lao động sản xuất nên luôn tích cực phát huy năng lực, hỗ trợ cho gia đình, đóng góp cho cộng đồng.

Ngày 25/01, UBND tỉnh Phú Yên ban hành Kế hoạch số 20/KH-UBND về triển khai Chương trình hành động Quốc gia người cao tuổi tỉnh Phú Yên năm 2018 với nhiều nội dung, hoạt động và có phân công rõ trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể xã hội.

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức xã hội về Luật Người cao tuổi; đồng thời tuyên truyền cho NCT hiểu rõ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm, khẳng định, phát huy vai trò của mình, góp phần vào sự nghiệp đổi mới vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh” nêu những gương điển hình, mẫu mực của NCT; đẩy mạnh các hoạt động, phối hợp giữa cộng đồng, nhà trường và gia đình nhằm tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ truyền thống "Kính lão trọng thọ”, biết ơn và giúp đỡ NCT, chăm sóc NCT cô đơn, không nơi nương tựa tại cộng đồng.

Cần nhiều hơn nữa những mô hình Câu lạc bộ dưỡng sinh tâm thể đang được triển khai tại Trung tâm nghiên cứu, hướng dẫn, ứng dụng, luyện tập dưỡng sinh tâm thể tỉnh Phú Yên (Nguồn: vusta.vn)

Đồng thời, tỉnh vận động gia đình và xã hội phụng dưỡng, chăm sóc NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tham gia đóng góp và xây dựng “Qũy phụng dưỡng ông bà, cha mẹ”, “Qũy toàn dân chăm sóc người cao tuổi”; thăm hỏi nhau lúc ốm đau, bệnh tật, mừng thọ khi lên lão, phúng viếng lúc qua đời. Lồng ghép ưu tiên hỗ trợ nhà ở cho NCT thông qua chương trình xóa nhà tạm cho hộ nghèo và hỗ trợ xây dựng nhà ở của người có công cách mạng. Tạo mọi điều kiện để NCT sống vui, khỏe, có ích cho xã hội. Phát triển rộng rãi và nâng cao chất lượng phong trào rèn luyện thể dục, thể thao, các hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí phù hợp cho NCT...

Trần Huyền