Xã hội
Đẩy mạnh công tác phòng, chống mại dâm trên địa bàn tỉnh Kon Tum
04:20 PM 15/06/2020
(LĐXH)-Trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, tỉnh Kon Tum đã tăng cường công tác đấu tranh, triệt xóa các điểm, tụ điểm nghi ngờ, có hoạt động mại dâm tại địa bàn công cộng và trong cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm trên địa bàn thành phố được xác định còn tồn tại từ năm 2019. Duy trì không để tái hoạt động trở lại tại các tụ điểm hoạt động mại dâm đã triệt xóa. Tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan nắm bắt tình hình số người vi phạm tệ nạn mại dâm tại địa phương.
Để thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn mại dâm, thời gian qua, các lực lượng Công an tỉnh đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ điều tra, nắm chắc từng địa bàn trọng điểm về hoạt động tệ nạn mại dâm cũng như tính chất, đặc điểm của từng địa bàn, đối tượng liên quan đến hoạt động mại dâm để áp dụng các biện pháp đấu tranh phòng, chống cụ thể đối với từng địa bàn, tụ điểm, đối tượng. Trong đó, chú trọng khắc phục những tồn tại trong công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, nhất là đối với các ngành, lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội; đồng thời nắm chắc tình hình địa bàn, kiểm soát chặt chẽ số đối tượng tiềm ẩn khả năng phạm tội...
Năm 2019, Đội kiểm tra liên ngành 178 cấp tỉnh kiểm tra 56 cơ sở kinh doanh, dịch vụ
Năm 2019, lực lượng Công an tỉnh cũng tích cực phối hợp với Đội kiểm tra liên ngành 178 cấp tỉnh thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống tệ nạn mại dâm trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm như khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, massage, karaoke, cắt tóc, gội đầu... Qua công tác điều tra cơ bản đã xác định được một số địa bàn trọng điểm, gồm: 08 phường (Quyết Thắng, Quang Trung, Duy Tân, Trường Chinh, Thống Nhất, Thắng Lợi, Lê Lợi, Nguyễn Trãi) 02 xã (Đăk cấm, Đăk Bla) thuộc thành phố Kon Tum; Thị trấn Pleicần - huyện Ngọc Hồi; xã Đăk Long - huyện KonPLong là những địa bàn phức tạp về tệ nạn mại dâm; khảo sát, phát hiện 167 đối tượng có hành vi liên quan đến hoạt động của tệ nạn mại dâm (trong đó có 10 đối tượng là chủ chứa; 18 đối tượng là môi giới dẫn dắt; 124 đối tượng là gái bán dâm). Lập hồ sơ quản lý 215 cơ sở kinh doanh dịch vụ, 187 nữ nhân viên phục vụ ở các khách sạn, nhà trọ, nhà nghỉ, massage, karaoke, cắt tóc gội đầu...có biểu hiện nghi vấn hoạt động mại dâm.
Trong năm Đội kiểm tra liên ngành 178 cấp tỉnh kiểm tra 56 cơ sở kinh doanh, dịch vụ, trong đó: nhà nghỉ 41, khách sạn 10, quán Karaokê: 2, cơ sở massage: 03. Đội kiểm tra liên ngành 178 cấp huyện đã kiểm tra 67 cơ sở. Trong đó: nhà nghỉ 47, khách sạn 11, quán Karaokê:7, cơ sở massage: 05.
Qua công tác nắm bắt tình hình, hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều tụ điểm núp dưới các hình thức khác nhau. Phương thức hoạt động phổ biến vẫn là lợi dụng danh nghĩa kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ, karaoke, massage... để hoạt động trá hình, lén lút tổ chức hoạt động mại dâm. Đến nay, trên địa bàn vẫn chưa phát hiện có đường dây gái gọi hoặc lợi dụng các mạng xã hội như zalo, facebook... để môi giới và hoạt động mại dâm. Trên cơ sở điều tra khảo sát, nắm tình hình phát hiện các tụ điểm hoạt động mại dâm năm 2019, lực lượng Công an tỉnh đã bắt triệt phá 01 vụ - 05 đối tượng hoạt động mại dâm, khởi tố 01 vụ - 02 bị can, xử phạt hành chính 03 đối tượng.
Bên cạnh việc đi tiên phong trong công tác đấu tranh truy quét tệ nạn mại dâm, lực lượng Công an tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực phòng, chống mại dâm. Điều đó đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân về công tác phòng, chống các tệ nạn xã hội nói chung và tệ nạn mại dâm nói riêng, góp phần gìn giữ trật tự an toàn xã hội, bảo vệ sức khỏe nhân dân, phòng lây nhiễm HIV/AIDS, giảm thiểu các tác hại của tệ nạn mại dâm đối với đời sống xã hội.
Ngoài ra, lực lượng Công an tỉnh thường xuyên phối hợp với các cơ quan, ban ngành, địa phương đề ra những biện pháp, giải pháp phòng ngừa để tránh tình trạng lợi dụng kinh doanh các dịch vụ nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn, karaoke, massage để tổ chức các hoạt động mại dâm. Phối hợp với Mặt trận và các tổ chức đoàn thể quần chúng, nhất là hội phụ nữ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng hộ dân trên địa bàn có các cơ sở hoạt động kinh doanh nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn, phòng trọ và các điểm nghi vấn hoạt động mại dâm; đồng thời, vận động quần chúng nhân dân tham gia phát hiện tội phạm có biểu hiện nghi vấn liên quan đến tội phạm chứa mại dâm, môi giới mại dâm và mua dâm người chưa thành niên để cơ quan Công an có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời, hiệu quả. Đặc biệt, Công an tỉnh còn tiến hành điều tra, khảo sát, lên danh sách, lập hồ sơ theo dõi quản lý đối tượng gái mại dâm và các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm như khách sạn, nhà trọ, nhà nghỉ, tắm nóng lạnh, massage, karaoke, cắt tóc, gội đầu, cà phê đèn mờ... có biểu hiện nghi vấn hoạt động mại dâm để có các biện pháp đấu tranh phòng ngừa, triệt phá và đẩy lùi tệ nạn mại dâm trên địa bàn tỉnh./.
Mỹ Hằng