Văn hóa - Thể thao
Darkest Hour: Màn độc diễn xuất sắc của nam tài tử Gary Oldman
08:28 AM 22/01/2018
(LĐXH)- Nam diễn viên từng nhận đề cử Oscar cùng giải thưởng BAFTA Gary Oldman trong tác phẩm lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật về tuần làm việc đầu tiên sau lễ nhậm chức của Thủ tướng Anh Winston Churchill vào những ngày đầu khi Thế chiến II nổ ra.

Trí tuệ và sắc sảo, nhưng ở độ tuổi 65, có vẻ như Churchill (Gary Oldman) không mấy phù hợp để trở thành ứng cử viên cho chức vụ Thủ tướng Anh. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, toàn bộ Châu Âu đang chìm trong trạng thái tuyệt vọng. Quân đồng minh liên tiếp thất bại dưới tay Đức quốc xã, toàn bộ quân đội của Anh quốc đang bị mắc kẹt ở Pháp. Churchill đã nhậm chức vào ngày 10.05.1940 – giai đoạn đất nước đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

Nguy cơ quân đội Hitler tấn công UK ngày một lớn. Hơn 300.000 binh lính Anh đang bị mắc kẹt ở bãi biển Dunkirk. Nội các của Churchill chống lại ông ấy. Đức vua George VI tỏ thái độ hoài nghi về năng lực của thủ tướng mới. Lúc này Churchill đang đứng trước một sự lựa chọn vô cùng khó khăn: Hoặc là chấp nhận thương lượng một hiệp ước hoà bình với quân Đức quốc xã để cứu lấy người Anh, dù cái giá phải trả là khá đắt, hoặc là đưa ra một kế hoạch đáp trả đầy táo bạo.
Được sự ủng hộ của Clemmie – người vợ đã 31 năm chung sống, Churchill đã quyết định sẽ lấy nhân dân Anh quốc để làm động lực chiến đấu cho lý tưởng, cho hoà bình và tự do. Với sự giúp đỡ của nữ thư ký tận tụy, Winston đã có một bài diễn văn chấn động để kêu gọi nhân dân cả nước đoàn kết lại.
Kịch bản phim do biên kịch từng nhận đề cử Oscar Anthony McCarten chắp bút sẽ giúp khán giả hiểu thêm về chính trị gia đã trở thành một biểu tượng này. Giờ Đen Tối còn quy tụ các diễn viên tên tuổi hàng đầu của làng điện ảnh như Kristin Scott Thomas, Lily James, Stephen Dillane, Ronald Pickup và Ben Mendelsohn.
Giờ Đen Tối được giới phê bình hết mực ngợi ca cho phần nhập vai xuất chúng của Gary Oldman. Vai diễn nặng ký này đã đem về cho Gary Oldman chiến thắng tại cả giải Quả Cầu Vàng cũng như Critics’ Choice với hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất phim chính kịch.

Gary Oldman một cái tên đã quen thuộc từ lâu với người yêu điện ảnh. Trong sự nghiệp 30 năm của mình, ông đã “bỏ túi” rất nhiều vai diễn xuất sắc. Nổi bật trong số đó là vai diễn Stansfield trong tác phẩm để đời của đạo diễn Luc Besson, Leon: The Professional. Tương đồng với người đồng nghiệp Leonardo Dicaprio, Oldman khá “vô duyên” với giải thưởng Oscar trứ danh khi mãi tới năm 2012 ông mới nhận được đề cử Oscar đầu tiên của mình cho diễn xuất trong Tinker Tailor Soldier Spy. Tuy nhiên, trong một năm tương đối “nhẹ nhàng” ở hạng mục nam chính, vai Churchill của Oldman đem đến cho người diễn viên 59 tuổi một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp diễn xuất.

Nói về vai diễn tâm tắc này, diễn viên gạo cội Oldman chia sẻ: “Tôi luôn luôn ngưỡng mộ Churchill vì ông ấy thực sự là chính trị gia vĩ đại nhất của nước Anh. Trong thực tế, cách đây một vài năm tôi đã nhận được lời đề xuất để thủ vai Churchill, nhưng tôi đã từ chối. Đó không phải là vai diễn mà tôi muốn đảm nhận. Nhưng giờ đây, tôi đã nhận lời khi biết được những thành viên của đoàn làm phim tham gia thực hiện Giờ Đen Tối.”

Góp phần mang đến một diện mạo “sao y bản chính” Winston Churchill cho Gary Oldman chính là nghệ sĩ hóa trang Kazuhiro Tsuji. Nhà tạo hình xuất sắc nhất Hollywood với những nhân vật như Hellboy trong phim cùng tên của đạo diễn Guillermo Del Toro, nhân vật Thade trong phim giả tưởng Planet of the Apes của đạo diễn Tim Burton hay con quỷ Grinch do diễn viên hài Jim Carrey thủ vai trong How The Grinch Stole Christmas. Gary Oldman đã quyết định dành hàng trăm giờ cùng nghệ sĩ hóa trang để có được diện mạo giống với vị chính trị gia lỗi lạc Winston Churchill, thay vì dùng tới các công cụ hỗ trợ.

Darkest Hour (Giờ Đen Tối) ra mắt khán giả Việt Nam từ ngày 19/01.

Y.S