Giáo dục - Nghề nghiệp
“Đào tạo sát với yêu cầu của xã hội và doanh nghiệp”
06:10 PM 19/10/2018
Đó là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Đào Ngọc Dung tại Lễ Khai giảng năm học 2018-2019 của Trường Đại học Lao động – Xã hội, tổ chức sáng 19/10/2018, tại Hà Nội.

Tham dự lễ khai giảng còn có NGƯT. TS. Hà Xuân Hùng – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; đồng chí Nguyễn Tố Quyên – Phó Bí thư Đảng ủy khối các trường đại học, cao đẳng, Hà Nội, đại diện các đơn vị thuộc Bộ LĐTBXH, Bộ GD&ĐT, các nhà tài trợ; các cán bộ, giảng viên; cùng hơn 3700 tân sinh viên của Nhà trường.

Trường đứng top đầu về tuyển sinh năm học 2018 – 2019

Phát biểu tại Lễ Khai giảng, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã biểu dương và đánh giá cao những thành tích của Trường Đại học LĐXH trong năm học 2017 – 2018. Đồng thời, Bộ trưởng gửi lời chúc mừng tới các thầy cô giáo, đặc biệt là hơn 3700 các em tân sinh viên – những người vừa có niềm vui được trở thành sinh viên Trường Đại học  Lao động – Xã hội - nơi mà chắc chắn các bạn sẽ được chắp cánh ước mơ hướng tới tương lai.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh trống khai giảng năm học mới 2018-2019

Bộ trưởng ghi nhận: “Bộ LĐTBXH và cá nhân tôi rất vui khi thấy trong những năm qua, đặc biệt là trong năm 2018, Trường đã có rất nhiều cố gắng phấn đấu và nỗ lực đạt được nhiều thành tích, tuyển sinh đạt 98,8% chỉ tiêu đại học chính quy, trường đã đứng trong top đầu cả nước đạt chỉ tiêu tuyển sinh cao.

Quan trọng hơn, tỷ lệ Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi năm sau cao hơn năm trước, 93% sinh viên sau khi ra trường có việc làm. Trong đó, 73% được làm việc đúng với chuyên ngành đào tạo.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng hoa chúc mừng Nhà trường nhân dịp năm học mới

Bộ trưởng cũng chúc mừng nhà trường là đơn vị thứ 42 được cấp Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục các trường đại học. Đây là điều rất quan trọng đối với Nhà trường. Thông qua đó, vị thế, uy tín uy tín của nhà trường những năm qua từng bước được nâng lên.

Trong diễn văn Khai giảng năm học mới, NGƯT. TS. Hà Xuân Hùng, Hiệu trưởng cho biết: Trường Đại học Lao động – Xã hội với bề dày 58 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển. Hơn nửa thế kỷ qua, từ mái Trường này đã có trên 90.000 học viên, sinh viên tốt nghiệp ra trường, làm việc trong nhiều lĩnh vực của ngành Lao động - Xã hội nói riêng và của đất nước nói chung. Nhiều cựu sinh viên của Nhà trường đã trở thành những nhà khoa học, chuyên gia, nhà lãnh đạo giỏi có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Nhà trường đang từng bước khẳng định vị thế của một trường đại học đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao cho ngành Lao động - Xã hội và cho đất nước.

NGƯT. TS. Hà Xuân Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học LĐXH phát biểu khai giảng năm học mới.

Năm học 2017 - 2018 đã đi qua, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo của tập thể cán bộ giảng viên, người lao động trong toàn trường, được sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp bộ ngành, sự giúp đỡ chí tình của các cấp chính quyền địa phương, sự đồng hành nhiệt tình có hiệu quả của các doanh nghiệp trong và ngoài ngành, Trường Đại học Lao động –Xã hội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, đạt được những kết quả đáng ghi nhận ở tất cả các lĩnh vực: Công tác đào tạo, Khảo thí - đảm bảo chất lượng, Nghiên cứu khoa học và Hợp tác quốc tế, công tác quản lý, giáo dục sinh viên, công tác cán bộ…

Các đại biểu tham dự lễ khai giảng

Một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm học mới

Tại lễ khai giảng, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chỉ đạo, trong năm học 2018 – 2019, Nhà trường cần tiếp tục phấn đấu, rèn luyện và tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cơ bản:

Thứ nhất, đề cao đoàn kết và dân chủ thực sự, đi đôi với việc phát huy hơn nữa tinh thần năng động, sáng tạo của tập thể sư phạm Nhà trường trong việc xây dựng và phát triển để phấn đấu trở thành Trường có uy tín trong số các trường đại học của thủ đô và đất nước.

Rất đông các thầy cô và các em sinh viên tham dự buổi Lễ Khai giảng

Hai là, từng bước đổi mới cơ chế, phương thức hoạt động để Nhà trường thực sự đi đầu trong ba khâu đột phá: Chuẩn hóa; Học tập gắn liền với nghiên cứu, ứng dụng khoa học, khởi nghiệp; Từng bước thực hiện cơ chế tự chủ.

Nhà trường cần xây dựng chương trình hành động, tham mưu ban hành các cơ chế cụ thể, nhằm thu hút các giảng viên có trình độ cao, các nhà quản lý, các nhà khoa học giỏi đến giảng dạy, nghiên cứu tại Trường; xây dựng chế độ đãi ngộ phù hợp nhằm tôn vinh các nhà giáo, các nhà khoa học tâm huyết và có nhiều đóng góp với Trường; tạo điều kiện hỗ trợ các sinh viên, học viên có điều kiện tốt nhất khi tham gia học tập tại trường. Riêng với các em sinh viên, Bộ trưởng căn dặn: “Tôi mong các em thực hiện tốt phương châm: Thực học –Thực hành và sau này là Thực nghiệm.”

Ba là, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, công nghệ và hợp tác quốc tế để phục vụ tốt hơn nữa công tác nghiên cứu, tham mưu hoạch định chính sách của ngành lao động thương binh xã hội và chính sách phát triển kinh tế - xã hội của nhà nước. Hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ phải thực sự đóng vai trò chủ đạo và hỗ trợ Nhà trường trong đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực.

Bốn là, rà soát, khắc phục nhanh những hạn chế trong báo cáo kiểm định chất lượng Giáo dục. Đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin vào quản lý và đào tạo, xây dựng đại học thực hành, số hóa, hội nhập quốc tế, thích ứng với cách mạng công nghiệp 4.0.

Năm là, Đào tạo phát triển năng lực sát với yêu cầu của xã hội và doanh nghiệp. Bộ trưởng đặc biệt lưu ý lãnh đạo nhà trường hãy đồng hành với các cơ quan, doanh nghiệp, đào tạo theo đơn đặt hàng, đào tạo các chương trình chất lượng cao và chương trình tiên tiến phục vụ nhu cầu của người học và xã hội; Từng bước xây dựng và tổ chức thực hiện tinh gọn bộ máy theo chỉ đạo của Bộ. “Làm tốt các nội dung trên, tôi tin rằng Nhà trường sẽ có diện mạo và sức bật mới” – Bộ trưởng căn dặn.

Tiết mục văn nghệ chào mừng buổi Lễ.

Cũng tại buổi Lễ khai giảng, các nhà tài trợ là Tổng công ty Viễn thông quân đội Vietel – Chi nhánh Cầu Giấy và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển – Chi nhánh Tràng An đã trao học bổng cho các em sinh viên nghèo vượt khó của Nhà trường. 

Đức Dương