Giáo dục - Nghề nghiệp
Đào tạo kỹ thuật viên bảo dưỡng ô tô điện theo tiêu chuẩn Toyota Nhật Bản
06:09 AM 25/12/2022
(LĐXH)- Chiều 24/12, tại Vĩnh Phúc, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội và Công ty Aichi Toyota tổ chức Lễ khai giảng Lớp đào tạo Kỹ thuật viên bảo dưỡng ô tô điện và ô tô Hybrid theo tiêu chuẩn Nhật Bản.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Kato thuộc Công ty Aichi Toyota, AT Group Nhật Bản, cho biết: Lịch sử của Aichi Toyota bắt đầu là một công ty tên là Hinode Motors, được thành lập năm 1935 (Hinode Motors). Cùng có chung ước mơ và tham vọng với Toyota Motor là cho những chiếc ô tô do người Nhật Bản làm ra chạy trên đường phố Nhật Bản. Đây cũng là Công ty bán chiếc xe đầu tiên của Toyota.
Công ty Aichi Toyota tặng xe Toyota Corolla Altis Hybrid 2022 cho Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội


“Năm nay là 87 năm thành lập, chúng tôi đã bán được số lượng xe Toyota nhiều nhất tại Nhật Bản. Đồng thời, số lượng sửa chữa và bảo dưỡng xe cũng nhiều nhất” - ông Kato, khái quát.
Theo ông Kato: AT Group có hơn 150 cửa hàng tại tỉnh Aichi và có hơn 4.000 nhân viên đang làm việc tại đó. Trong đó có hơn 1.600 người ở bộ phận sửa chữa, làm việc cả ngày lẫn đêm. Khoảng 10 thợ sửa chữa làm việc trong một cửa hàng, nhưng hiện nay có rất nhiều thợ sửa chữa người nước ngoài đang làm việc tại Nhật Bản. Khoảng 120 thợ sửa chữa người nước ngoài làm việc tại các cửa hàng của chúng tôi, họ là du học sinh, kỹ năng đặc định và thực tập sinh kỹ năng và họ là lực lượng quan trọng (thành viên) không thể thiếu.
“AT Group cũng có rất nhiều người từ Việt Nam sang làm việc với tư cách là thợ sửa chữa ô tô. AT Group chủ yếu đào tạo để cho học viên có thể hiểu được về cấu tạo – hệ thống của xe Hybrid và có thể chuẩn đoán được lỗi của từng bộ phận” - ông Kato, thông tin.
Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội Đồng Văn Ngọc
Ông Kato, cho biết: Hiện nay, gần một nửa số ô tô chạy trên đường phố ở Nhật Bản là ô tô Hybrid. Ngoài ra, số lượng xe điện cũng đang tăng lên hàng năm. AT Group tin tưởng rằng trong tương lai gần sẽ có rất nhiều loại xe Hybrid và xe điện chạy trên đường phố ở Việt Nam. Vì lý do đó, AT Group nghĩ điều quan trọng nhất là phải có những người thợ sửa chữa có kiến ​​​​thức về công nghệ mới của xe hybrid và xe điện. AT Group đã chuẩn bị rất nhiều trang thiết bị đào tao cần thiết cho việc đào tạo như xe ô tô Hybrid, pin Hybrid, máy kiểm tra... Ngoài ra, AT Group sẽ phái cử giảng viên có kinh nghiệm và kiến thức từ Nhật Bản sang Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội để giảng dạy.
Đại biểu và chuyên gia bên một số thiết bị phục vụ lớp đào tạo kỹ thuật viên bảo dưỡng xe ô tô điện
Ông Kato, cho rằng: Những kiến thức và kỹ năng khi các bạn sinh viên Việt Nam tham gia chương trình đào tạo này, các bạn có thể học được  làm việc với vai trò là thợ sửa chữa ở Nhật Bản. Tất nhiên, bạn sẽ kiếm được rất nhiều tiền. Ở trường bạn sẽ học được về cấu tạo và kiến ​​​​thức của xe Hybrid; nhưng khi làm việc tại Nhật Bản, bạn có thể tích lũy được nhiều kinh nghiệm về kiểm tra xe định kỳ, kiểm tra và chuẩn đoán lỗi, hỏng hóc của xe. Ngoài ra, các bạn có thể bảo dưỡng sửa chữa nhiều loại xe khác nhau, từ xe Lexus siêu sang đến xe tải, đồng thời có thể tích lũy kinh nghiệm quý báu và rèn kỹ năng kỹ thuật của mình. 5 năm sau, khi các bạn trở về Việt Nam, có thể vận dụng những kinh nghiệm đã học vào làm việc tại rất nhiều đại lý ô tô.
Ông Kato thuộc Công ty Aichi Toyota, AT Group Nhật Bản
Tại buổi lễ, thầy Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, cho biết: Đào tạo nguồn nhân lực nói chung, đào tạo kỹ thuật viên ô tô chất lượng cao nói riêng, đặc biệt là đào tạo bồi dưỡng lực lượng giảng viên khoa động lực tiếp cận  công nghệ mới, hiện đại của các dòng xe điện, xe Hybrid là một trong những định hướng phát triển quan trọng của nhà trường. Điều này góp phần quan trọng trong việc đào tạo học sinh, sinh viên phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Nhà trường muôn muốn, sinh viên hãy nói câu chuyện này đến các bạn của mình và chia sẻ cơ hội đến phụ huynh các em.  Trong nhiều năm qua, nhà trường luôn chuẩn bị những gì tốt nhất cho các em, để các em tham gia vào chương trình có nhiều lợi thế. Các trang thiết bị, chương trình đào tạo và giáo viên hoàn toàn từ Nhật.
Các bạn sinh viên tham gia lớp đào tạo kỹ thuật viên bảo dưỡng xe ô tô điện
Hiệu trưởng Đồng Văn Ngọc, cam kết: Tham gia chương trình này, các em có thể được ký hợp đồng sang Nhật Bản làm việc ngay và được hưởng các quyền lợi như công dân Nhật Bản. Nhà trường luôn tạo điều kiện tối đa cho giảng viên tham gia học tập, nâng cao trình độ chuyên môn qua đó nâng cao chất lượng đào tạo, cũng như đã giành nguồn lực tài chính lớn để đầu tư, xây dựng nên Trung tâm bảo dưỡng ô tô điện và ô tô Hybrid hàng đầu cua Việt Nam.
“Trong năm 2023 – 2024, nhà trường sẽ đầu tư  trên 2 triệu USD cho nghề công nghệ ô tô. Có thể khẳng định, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội là 1 trong những trường đào tạo ngành công nghệ ô tô tốt nhất hiện nay trên cả nước. Nhà trường sẽ tạo mọi điều kiện để các em được học nghề và làm nghề trên chính đôi tay của mình” - Hiệu trưởng Đồng Văn Ngọc, nhấn mạnh.

Chí Tâm