Kinh tế
Đảo chiều thành công, hàng loạt cổ phiếu tăng kịch trần
11:17 AM 30/05/2018
Thị trường đã đưa nhà đầu tư đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác. Hôm qua là một ngày bi quan tột cùng thì ngay lập tức hôm nay lại là ngay vui sướng hiếm có. VN-Index đảo chiều tăng hơn 20 điểm và rất nhiều cổ phiếu lại tăng trần.
Cổ phiếu ngân hàng "nổi dậy"
Hôm qua, nhiều mã ngân hàng giảm sàn mà không có người mua. Hôm nay, chính các mã này tang trần hàng loạt. Đó là biến động mạnh chưa từng thấy theo kiểu trần sàn chỉ sau một đêm. Chính vì các mã ngân hàng biến động quá lớn nên chỉ số nhảy nhót cũng rất mạnh.
VCB, STB, MBB, CTG, BID, HDB, VPB, SHB nằm trong nhóm kịch trần và cũng đại diện gần hết nhóm cổ phiếu ngân hàng. Diễn biến này gây sốc đối với những ai đã bán ra cổ phiếu ngân hàng ngày hôm qua. Hiện tượng đảo chiều giật cục ở nhóm này xuất phát từ việc nhà đầu tư đã quá quen với hoạt động đầu cơ ở đây. Suốt từ đầu năm đến nay, không có nhóm cổ phiếu nào nổi hơn nhóm ngân hàng.
Các cổ phiếu blue-chips với sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng đã cứu vớt thành công thị trường ở phiên này. Đầu tiên VN-Index cũng giảm thêm khoảng 1,69% nữa, chạm đáy 916 điểm rồi mới bật lên. Blue-chips dẫn nhịp hồi và điểm số ban đầu phần lớn là do các cổ phiếu ngân hàng tạo ra. VIC, GAS, SAB... vẫn giảm giá khá lâu.
Tuy vậy các cổ phiếu lớn còn giảm giá cũng chỉ hãm đà tăng một chút. Đến cuối phiên nhiều cổ phiếu tăng trần đã khiến thị trường trở nên rất nóng. GAS chốt phiên giảm 2,04%, SAB giảm 1,29%, VIC giảm 0,9%, ROS giảm 6,67% là những mã duy nhất lạc điệu ở phiên này.
Chỉ số VN30-Index đóng cửa tăng 3%, mạnh hơn mức 2,19% của VN-Index thể hiện rất rõ vai trò dẫn dắt của các cổ phiếu lớn. Nhóm ngân hàng "khởi nghĩa" rất thành công ở phiên hôm nay tạo dấu ấn đáng chú ý. Sự lan tỏa tăng giá ở các blue-chips rất tích cực. Hai sàn cứ 1 cổ phiếu giảm giá có 3,05 mã tăng. Nói chung phiên giao dịch hôm nay là bản sao ngược của phiên ngày hôm qua.
Thanh khoản bất ngờ sụt giảm
Điều rất thú vị là hôm nay thị trường tăng rất mạnh nhưng thanh khoản lại suy yếu nhiều. Tổng giá trị giao dịch chỉ hơn 6.000 tỷ đồng, còn giá trị khớp lệnh chưa tới 4.900 tỷ đồng.
Nguyên nhân đầu tiên có thể khiến thanh khoản giảm là các cổ phiếu kịch trần không có giao dịch. Nhóm ngân hàng rõ nhất, dư mua giá trần rất lớn về cuối phiên mà không có khớp lệnh. Chính vì vậy thanh khoản bị hạn chế ở nhóm này. PLX, SSI và một số mã khác tăng kịch biên độ cũng như vậy.
Nguyên nhân thứ hai là hiện tượng đua giá xuất hiện quá nhanh. Phần lớn thị trường hôm nay tăng trên 2% nên không phải nhà đầu tư nào cũng sẵn sàng mua. Trên cả hai sàn có 66 mã kịch trần mà thôi, trong đó blue-chips là 10 mã. Không phải cổ phiếu nào cũng bị mất thanh khoản mua như vậy.
Mặc dù hôm nay thị trường đảo chiều tăng cực mạnh rất bất ngờ nhưng điều đó cũng không có nghĩa là tâm lý nghi ngờ thay đổi. Nhà đâu tư vừa trải qua một đợt sụt giảm quá lớn và quá dài nên các phiên tăng như hôm nay chưa đủ thuyết phục. Đặc biệt những nhà đầu tư vừa mới cắt lỗ hôm qua chưa thể quay lại mua ngay lập tức hôm nay.
Dù sao phiên tăng mạnh này chứng tỏ một điều: Thị trường không thể cứ rơi mãi được. Thị trường không thể đổ vỡ được vì dòng tiền vẫn chực chờ cơ hội. Chỉ cần mức giá hợp lý là nhà đầu tư sẽ quan tâm trở lại. Yếu tố giá có hấp dẫn hay không mới là điều cứu thị trường, chứ không phải các lời trấn an.
Theo Dân Trí