Lao động
Đánh giá công tác phối hợp giữa Bảo hiểm Xã hội TPHCM và cơ quan báo chí 6 tháng đầu năm 2019
02:22 PM 19/06/2019
(LĐXH) – Sáng ngày 18/6/2019, Bảo biểm Xã hội TPHCM tổ chức Hội nghi đánh giá hợp tác công tác phối hợp giữa Bảo hiểm Xã hội TPHCM và cơ quan báo chí trong 6 tháng đầu năm 2019. Tham dự Hội nghị có ông Phan Văn Mến – Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TPHCM, lãnh đạo Bảo hiểm xã hội 24 quận, huyện TPHCM cùng với hơn 60 cơ quan báo, đài tham dự.
Ông Phan Văn Mến - Giám đốc BHXH TPHCM phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội ghị, ông Phan Văn Mến – Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TPHCM cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2019, tập thể lãnh đạo và viên chức, người lao động ngành BHXH Thành phố đã đoàn kết, khắc phục khó khăn, thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng số người tham gia BHXH, BHYT đến 30/6/2019 là 7.177.170 người,  tăng 5,49% so với cùng kì năm trước. Trong đó, đối tượng tham gia BHXH bắt buộc: 2.320.79 người, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước, tham gia BHXH tự nguyện: 6.623 người, tăng 25,29% so với cùng kỳ năm trước, tham gia BH thất nghiệp: 2.222.062 người, tăng 4,37% so với cùng kỳ năm trước và tham gia BHYT: 7.169.877 người, tăng 5,48% so với cùng kỳ năm trước. Độ bao phủ BHYT của thành phố cũng đạt 85,93%, căn cứ Quyết định số 1167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giao cho thành phố năm 2019 là 87,9% thì còn thiếu 1,97%.

Tính đến 30/6/2019, số thu BHXH, BHYT, BHTN TP đạt  được 30.334.601 triệu đồng, tăng 4,41% so với cùng kỳ năm trước, đạt tỷ lệ 47,4% so với kế hoạch BHXH Việt giao.  Số nợ BHXH, BHYT, BHTN tạm tính đến ngày 30/6/2019 là 3.254.550 triệu đồng, sau khi trừ số tiền nợ dưới 1 tháng (1.407.363 triệu đồng)  thì tổng số nợ còn lại là 1.847.187 triệu đồng (bao gồm nợ khó thu 345.371 triệu đồng), chiếm tỷ lệ nợ là 2,3% so với kế hoạch, giảm 2,2% so với cùng kỳ năm trước.

Công tác thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN cũng đạt hiệu quả, BHXH Thành phố đã thực hiện các giải pháp: Phối hợp Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Quản lý Trật tự Kinh tế và Chức vụ (PC46),  Ban Quản lý các Khu chế xuất - Khu Công nghiệp thanh tra pháp luật về BHXH, BHYT. Đồng thời mời đơn vị nợ từ 3 tháng có số tiền lớn lên đôn đốc nhắc nhở. Ngoài ra, Ngành còn thông báo danh sách đơn vị sử dụng lao động nợ BHXH, BHYT, BHTN từ 6 tháng và nợ từ 300 triệu trở lên đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng; Gửi thư mời 385 đơn vị với tổng số tiền nợ là 207,5 tỷ đồng nợ từ 3 tháng trở lên và số tiền nợ từ 50 triệu lên đôn đốc nhắc nhở, lập biên bản yêu cầu trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN theo quy định. Tính đến hết ngày 30/6/2019 có 126 đơn vị khắc phục với tổng số tiền 105,2 tỷ đồng (tỷ lệ 50,7%).

Trong 6 tháng đầu năm, BHXH TP đã giải quyết 938.956 lượt người hưởng, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay, BHXH Thành phố đang quản lý 222.744 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, trong đó có 113.787 người hưởng nhận qua thẻ ATM và 108.957 người hưởng nhận bằng tiền mặt. Trong 6 tháng đã có 10,3 triệu lượt người KCB BHYT. Tổng số tiền chi là 9.210 tỷ đồng, trong đó: Chi KCB BHYT nội tỉnh là 4.785 tỷ đồng, chiếm 49,97% so với dự toán; Chi đa tuyến đến là 4.425 tỷ đồng, chiếm 51,36% so với dự toán. Công tác quản lý, sử dụng quỹ KCB BHYT trong 6 tháng đầu năm 2019 nằm trong ngưỡng an toàn.

Về công tác thanh, kiểm tra, BHXH thành phố đã thực hiện kiểm tra và phối hợp thanh kiểm tra liên ngành tại 2.133 đơn vị, đạt 63,2% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Trong đó, phối hợp liên ngành thực hiện 1.883 đơn vị, đạt 61,2 kế hoạch. Thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT được 250 đơn vị, đạt 83% kế hoạch.

Qua thanh tra, kiểm tra đã đề nghị các đơn vị khắc phục các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, BHTN như: Lập thủ tục tham gia cho 602 lao động; Điều chỉnh mức đóng cho 55 lao động. Số thu nợ được qua công tác thanh tra, kiểm tra là 33,7 tỷ đồng trên tổng số nợ, đạt tỷ lệ thu hồi là 45%. Ngoài ra, BHXH Thành phố đã chuyển hồ sơ đến Công an thành phố đề nghị xử lý các trường hợp có dấu hiệu lạm dụng quỹ BHYT đối với 29 trường hợp tham gia BHYT hộ gia đình tại Gò Vấp; 03 trường hợp khám chữa bệnh tại Bệnh viện Quận 2; xem xét xử lý hình sự đối với 10 đơn vị đã được BHXH thành phố thanh tra chuyên ngành năm 2018 nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục Quyết định xử phạt, kết luận thanh tra, tiếp tục nợ quỹ BHXH, BHYT, BHTN.

Người lao động làm thủ tục BHXH tại trụ sở BHXH TPHCM

Song song đó, Công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin được thực hiện quyết liệt, đồng bộ theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam và Ủy ban nhân dân thành phố. Các quy trình thủ tục được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa và trên Trang thông tin điện tử BHXH Thành phố để nhân dân và đơn vị biết thực hiện. Đồng thời, ngành còn  tăng cường giao dịch điện tử và giao dịch qua bưu chính trong tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để giảm thời gian và chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Thực hiện khảo sát sự hài lòng của khách hàng để kịp thời chấn chỉnh những tồn tại hạn chế và nâng cao chất lượng phục vụ.

Theo ông Phan Văn Mến – Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TP cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT 6 tháng đầu năm 2019 vẫn còn một số tồn tại hạn chế, đó là: Công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN còn thấp và chưa tương xứng với tiềm năng, trong đó BHXH tự nguyện có tăng nhưng so với chỉ tiêu được giao vẫn còn rất thấp, độ bao phủ BHYT chỉ đạt 85,93% vẫn còn là một thách thức cần phấn đấu cả năm để đạt mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. Số nợ BHXH, BHYT, BHTN tuy có giảm so với cùng kì nhưng vẫn còn cao hơn bình quân chung toàn quốc. Một số chủ sử dụng lao động cố tình không tham gia BHXH, BHYT cho người lao động hoặc chỉ tham gia cầm chừng mang tính đối phó, một số đơn vị khác cố tình chiếm dụng, không trích đóng, để nợ đọng BHXH, BHYT số tiền lớn, thời gian kéo dài.

Công tác bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý do ý thức của người lao động chưa cao, thủ tục cấp mất sổ BHXH quá đơn giản, dễ dàng dẫn đến tình trạng mất sổ ngày càng tăng (bình quân cấp lại hơn 7.000 lượt sổ/tháng). Số lượng sổ cấp mất tập trung chủ yếu là các đơn vị có số lao động lớn như Công ty PouYen, Công ty Freetrend,...Công tác tham mưu, tổ chức thực hiện Giám định BHYT còn hạn chế, trong đó phối hợp với các cơ sở KCB còn chưa tốt, chưa thông báo kịp thời số chi KCB hàng tháng đến cơ sở KCB...

Vì vậy, để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, trong 6 tháng cuối năm 2019, BHXH TP tiếp tục đẩy mạnh 11 nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Ban chấp hành Trung ương về cải cách chính sách BHXH. Tập trung mọi nguồn lực phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, trong đó tập trung khai thác số lao động tại các doanh nghiệp chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ theo dữ liệu ngành Thuế cung cấp; phối hợp với Bưu điện phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ; tiếp tục thông báo số phải đóng BHXH, BHYT, BHTN vào ngày 25 hàng tháng đến các đơn vị sử dụng lao động biết để nộp kịp thời vào ngày cuối cùng của tháng; phấn đấu số nợ BHXH, BHYT, BHTN đến cuối năm dưới 2% số kế hoạch thu; phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành địa phương, các cơ quan truyền thông trong việc tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; giải quyết kịp thời các vướng mắc có liên quan đến quyền lợi của nhân dân và người lao động.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra pháp luật về BHXH, BHYT, trong đó tập trung vào việc thực hiện quy trình Thanh tra toàn diện theo kế hoạch, Thanh tra đột xuất, Thanh tra tự động đối với các đơn vị sử dụng lao động nợ BHXH, BHYT, BHTN. Đẩy mạnh việc kiểm soát chi phí KCB BHYT 6 tháng cuối năm; tăng cường thực hiện giám định điện tử, giám định chuyên đề; kiên quyết từ chối thanh toán chi phí bất hợp lý, không đúng quy định. Phối hợp với Sở Y tế họp giao ban định kì để thông kịp thời tình hình sử dụng quỹ KCB được giao, những vấn đề còn tồn tại cần chấn chỉnh.

Tiếp tục soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối gắn với tinh giản biên chế, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để giảm thời gian giao dịch của doanh nghiệp xuống còn 45 giờ theo chỉ đạo của Chính phủ và của BHXH Việt Nam. Tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông vào các nhóm đối tượng học sinh, sinh viên, hộ gia đình và người dân trên địa bàn dân cư, nhằm nâng cao nhận thức về quyền và nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố.

Hoàng Cảnh