Thời sự
Đảng ủy Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thông tin chuyên đề về hợp tác ASEAN
05:25 PM 16/08/2019
(LĐXH)-Sáng ngày 16/8/2019, Đảng ủy Bộ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề Quý 3 năm 2019 với chủ đề Cộng đồng ASEAN cũng như vai trò của Việt Nam và Bộ LĐTBXH trong Cộng đồng ASEAN.
Tham dự Hội nghị, có đồng chí Lê Văn Hoạt, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ LĐBXH; đồng chí Phạm Quang Vinh, Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Mỹ, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam; Bà Hà Thị Minh Đức, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ LĐTBXH; các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng ủy Bộ LĐTBXH; BCH Công đoàn Bộ, BCH Đoàn TNCS HCM Bộ; cấp ủy các Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc Bộ, lãnh đạo, trưởng, phó phòng, cán bộ chủ chốt các đơn vị trực thuộc Bộ.
Đồng chí Lê Văn Hoạt, Phó Bí thư Thường trục Đảng bộ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu khai mạc hội nghị
Tại Hội nghị, đồng chí Hà Thị Minh Đức, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ LĐTBXH đã thông tin chung về Cộng đồng ASEAN, Đề án “Xây dựng và triển khai Kế  hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025”; Những ưu tiên của Năm Việt Nam là Chủ tịch ASEAN 2020 với trách nhiệm là điều phối viên và những vấn đề đặt ra đối với chúng ta trong thời gian tới; vai trò công tác của Bộ LĐTBXH trong Cộng đồng ASEAN và hội nhập quốc tế.
Đồng chí Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao
thông tin về hoạt động của ASEAN và vấn đề Biển Đông.
Tiếp đó, Đại sứ Phạm Quang Vinh trao đổi về tình hình và những hoạt động của ASEAN trong 52 năm qua như một cái nhìn cắt lớp để thấy tổ chức này như thế nào và Việt Nam cần phải làm gì để phát huy vai trò của nước ta trong ASEAN. Tại sao chúng ta gia nhập ASEAN, ý nghĩa chính trị đằng sau sự kiện này; quan điểm của Việt Nam trước những vấn đề về Biển Đông trong bối cảnh hiện nay; tình hình ASEAN trong mối quan hệ cạnh tranh thương mại Mỹ - Trung. Tính đến năm 2019 Việt Nam gia nhập ASEAN được 24 năm, vậy 24 năm qua Việt Nam đã làm gì, được lợi ích gì và những điểm cần phát huy; Những thách thức và cơ hội cho ASEAN hiện nay trong bối cảnh Cục diện quốc tế và khu vực có nhiều thay đổi.
Đồng chí Hà Thị Minh Đức, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ LĐTBXH
thông tin về vấn đề hợp tác ASEAN của Bộ LĐTBXH.
Theo đồng chí Lê Văn Hoạt, sự hiểu biết về ASEAN trong nhiều cán bộ, đảng viên vẫn còn hạn chế. Năm 2020, năm chúng ta chính thức đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN với trách nhiệm là Điều phối viên cũng như trụ cột thứ ba trong Cộng đồng ASEAN, mỗi cán bộ, đảng viên, cán bộ chủ chốt của Bộ LĐTBXH cần dành thời gian tìm hiểu thêm để có những hoạt động đóng góp tích cực vào Năm Chủ tịch ASEAN của chúng ta.
Các đại biểu tham dự Hội nghị
Đồng chí Lê Văn Hoạt cũng lưu ý, ngày 26/7/2019, Bộ LĐTBXH đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành mở rộng để sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Bộ. Trên cơ sở kết quả thảo luận cũng như Nghị quyết  Hội nghị BCH mở rộng, Đảng ủy Bộ đã có văn bản triển khai tới các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm. Đề nghị các đồng chí Bí thư các Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc Bộ quan tâm triển khai những nội dung này đến toàn thể cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ, Chi bộ đơn vị mình, chủ động triển khai những nội dung theo kế hoạch đã ban hành, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác của Bộ LĐTBXH năm 2019./.
Thảo Lan