Xã hội
Đăng ký thông tin người khuyết tật dễ dàng qua ứng dụng phần mềm
07:29 PM 11/03/2019
(LĐXH)- Chiều 11/3 tại Hà Nội, Cục Bảo trợ xã hội và Trung tâm quốc tế (IC), Văn phòng hủy bỏ và di dời vũ khí – Bộ Ngoại giao Mỹ đã tổ chức lễ bàn giao phần mềm đăng ký thông tin người khuyết tật và nạn nhân bom mìn.
Tại buổi lễ, đại diện Công ty Trí Nam đã giới thiều phần mềm trực tuyến đăng ký và quản lý thông tin người khuyết tật (NKT), nạn nhân bom mìn (NNBM) tại địa chỉ http://nkt.btxh.gov.vn. Hệ thống này cung cấp các tiện ích như: Giúp NK/NNBM đăng ký tài khoản, đăng ký, cập nhật thông tin, nhu cầu của mình. Chuẩn hóa mẫu kê khai, phân loại theo nhu cầu và mức độ quan trọng để kê khai thông tin. Thông báo nhắc nhở, báo thời hạn xử lý và cập nhật hệ thống công việc qua thư điện tử được đăng ký từ trước. Thông báo trực tiếp trên giao diện hệ thống; tải các mẫu báo cáo và biểu mẫu tự hệ thống; cung cấp chức năng in phôi giấy chứng nhận khuyết tật.
Lễ ký biên bản bàn giao phần mềm và quản lý thông tin NKT, NNBM giữa 3 bên: Cục BTXH, Tổ chức IC và Công ty Trí Nam
Kết quả thí điểm phần mềm cho thấy, năm 2016 đã xây dựng đầu vào cho phần mềm là các phiếu thông tin của NKT/NNBM, quy trình thực hiện. Năm 2017, hoàn thiện các phiếu thông tin, điều chỉnh quy trình Xây dựng phần mềm “Đăng ký thông tin NKT/NNBM” và thí điểm tại 2 tỉnh Khánh Hòa và Thanh Hóa. Đến năm 2018, hoàn thiện phần mềm, quy trình và thí điểm tại 4 tỉnh Khánh Hòa, Thanh Hóa, Đà Nẵng và Quảng Ninh.
Dự kiến trong năm 2019, xây dựng và thí điểm ứng dụng trên điện thoại thông minh, đồng thời nhân rộng mô hình này trên địa bàn 6 tỉnh, thành là: Khánh Hòa, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Quảng Nam và Vĩnh Long.
Phần mềm này với mục đích ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý trường hợp và giải quyết chính sách trợ giúp xã hội đối với nhóm đối tượng là NKT và NNBM; xây dựng hệ thống thông tin quốc gia về NKT và NNBM. Đối tượng áp dụng của phần mềm bao gồm quy trình cấp/cấp lại giấy xác nhận khuyết tật của NKT và NNBM áp dụng cho NKT và NNBM có hoặc chưa có giấy xác nhận khuyết tật tại cộng đồng.
TS.Nguyễn Văn Hồi phát biểu tại buổi lễ
Cơ quan chủ trì của ứng dụng phần mềm là Bộ LĐTB&XH (Cục Bảo trợ xã hội). Các cơ quan, cá nhân tham gia trực tiếp trong quy trình gồm các Sở LĐTB&XH, Phòng LĐTB&XH, UBND xã/phường, cộng tác viên CTXH, cán bộ văn hóa LĐXH; NKT, NNBM và người giám hộ.
TS.Nguyễn Văn Hồi – Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội khẳng định: Ứng dụng phần mềm này đã mở ra cơ hội cho người dân được đăng ký một cách cởi mở, không có rào cản. Thay vì viết tay như trước đây, người dân được sử dụng mạng máy tính. Trong trường hợp có khó khăn về sử dụng công nghệ thông tin, người dân sẽ được trợ giúp từ người thân, chính quyền địa phương cấp xã, các tổ chức đoàn thể. Hội đồng sẽ căn cứ vào Luật NKT để thẩm định và đưa ra kết luận, trả lời bằng văn bản hành chính cho người dân.
Phần mềm cũng góp phần cải cách hành chính, tiến tới các thủ tục đơn giản, đã được người dân Khánh Hòa, Thanh Hóa ủng hộ.
Đại diện Công ty Trí Nam giới thiệu phần mềm
TS.Nguyễn Văn Hồi cũng đề nghị tăng cường truyền thông, vận động xã hội để người dân hiểu và ứng dụng phần mềm có hiệu quả. Về lâu dài, cần được hỗ trợ nhân rộng ra toàn quốc, tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia, cũng như 6 trụ cột an sinh xã hội./.
 Dương Thìn