Thời sự
Đảng bộ Bộ Lao động–Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XIII Đảng
08:29 PM 10/11/2020
(LĐXH)- Chiều 10/11/2020, Đảng bộ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội lần thứ XIII của Đảng.
Thực hiện Hướng dẫn số 151-HD/BTGTW ngày 10/9/2020 của Ban Tuyên giáo Trung ương và Kế hoạch số 190-KH/ĐUK ngày 26/10/2020 của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương về việc lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, chiều 10/11/2020, Đảng bộ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội lần thứ XIII của Đảng.
Đồng chí Lê Văn Hoạt phát biểu khai mạc Hội nghị
Tham dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Lê Văn Hoạt, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ và đồng chí Hoàng Thị Thu Huyền, Chủ tịch Công đoàn Bộ LĐTB&XH. Tham dự Hội nghị có đông đảo đại biểu là cán bộ, công chức, viên chức và người lao động chưa là đảng viên đang công tác tại các đơn vị trực thuộc Bộ.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã sôi nổi đóng góp các ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Các ý kiến đều khẳng định các văn kiện được xây dựng công phu, chất lượng, bố cục nội dung khoa học. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng đã đánh giá đúng tình hình đất nước trong năm năm qua (2015-2020) và sau 35 năm đổi mới (1986-2020); đề cập đến những vấn đề mới cần thống nhất nhận thức và đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân.
Bên cạnh đó, các đại biểu đưa ra một số vấn đề cần bổ sung, đề xuất, kiến nghị. Trong đó, một số ý kiến nổi bật liên quan đến nhiều lĩnh vực đối với phát triển kinh tế - xã hội của nước ta.
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Hải, hiện đang công tác tại Cục Việc làm, tham gia đề xuất một số bổ sung vào dự thảo văn kiện Đại hội nội dung về đánh giá tác động của đại dịch Covid-19 vừa qua đối với thị trường lao động Việt Nam để xem xét bổ sung những cụm giải pháp phát triển thị trường lao động hiện đại, hội nhập quốc tế hiệu quả đối với dự thảo Tổng kết thực hiện chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2011- 2020, xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 – 2030.
Đồng chí Hoàng Thị Thu Huyền điều hành phần thảo luận
Đại biểu cũng đề xuất một số nội dung liên quan tới cơ chế kết nối cung cầu lao động, độ bao phủ của lưới an sinh xã hội. Trong bối cảnh như vậy, đại biểu mong muốn trong văn kiện nêu quan điểm rõ ràng về việc xây dựng một hệ thống quản trị lao động hiện đại, minh bạch, liên thông, để người lao động và người sử dụng lao động có thể kết nối nhanh nhất và dễ dàng nhất, cũng như xây dựng hệ thống thông tin thị trường lao động và dự báo thị trường lao động đa cấp, đa ngành, đa đối tượng… để người lao động có được nguồn thông tin chính xác nhanh nhất.
Các đại biểu quần chúng phát biểu đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội
Đại biểu Trần Thanh Nam tới từ Vụ Bảo hiểm xã hội đã có những ý kiến rất thiết thực liên quan tới công tác nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi. Đại biểu cho rằng, hầu hết các nghị quyết hiện nay đều tập trung vào chỉ tiêu tham gia bảo hiểm y tế, tuy nhiên tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội cũng là một chỉ tiêu rất quan trọng, đây là 2 chính sách được coi là trụ cột của an sinh xã hội của Việt Nam.
Do đó, đại biểu đề xuất bổ sung thêm chỉ tiêu về tỷ lệ lực lượng tham gia bảo hiểm xã hội và số người sau độ tuổi lao động được hưởng lương hưu và bảo hiểm xã hội trong dự thảo văn kiện trình đại hội Đảng XIII.
Kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Văn Hoạt đánh giá cao những ý kiến góp ý của các đại biểu tại Hội nghị, với 8 lượt ý kiến góp ý trực tiếp tại Hội nghị về những vấn đề rất thiết thực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của nước ta trong thời gian tới.
Đồng chí Lê Văn Hoạt khẳng định sẽ tiếp thu những ý kiến được nêu và trình lên Tiểu ban Văn kiện XIII của Đảng để có những bổ sung, điều chỉnh kịp thời vào dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng; đồng thời đề nghị các đồng chí là quần chúng nhân dân nếu có ý kiến vẫn có thể tiếp tục gửi ý kiến góp ý tới Đảng ủy Bộ LĐTB&XH thông qua địa chỉ email: vpdangdoanthe@molisa.gov.vn./.
Hồng Minh