Thời sự
Đảng bộ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai công tác năm 2017
01:35 PM 22/02/2017
LĐXH - Sáng 22/2/2017, Đảng bộ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đảng năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017, đồng thời tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu 50, 45, 30 năm tuổi Đảng, trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp xây dựng Đảng cho các đồng chí Đảng viên của Đảng bộ.

Đến dự có đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng, Bí thư Đảng ủy Bộ; đồng chí Phạm Quang Thao, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan trung ương; cùng các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ Bộ, cấp ủy các tổ chức đảng trực thuộc, các ban của Đảng ủy Bộ, thủ trưởng các đơn vị, Chủ tịch Công đoàn và Đoàn thanh niên Bộ... 

 

Thứ trưởng Đào Hồng Lan, Bí thư Đảng ủy Bộ phát biểu khai mạc Hội nghị

Năm 2016, năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ XII, năm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, năm đầu triển khai kế hoạch 5 năm lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, đạt được mức tăng trưởng khá, an sinh xã hội, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; tiến trình hội nhập quốc tế tiếp tục sâu rộng, nhất là việc tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới tạo ra nhiều cơ hội đối với phát triển kinh tế - xã hội nói chung và đối với lĩnh vực lao động, người có công và xã hội nói riêng. Cùng với đó, Đảng uỷ Bộ đã bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; phối hợp với Ban Cán sự Đảng lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng và đảng viên nỗ lực phấn đấu, hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu kế hoạch của Bộ, ngành đã đề ra.

Các đại biểu nghe trình bày kết quả công tác Đảng năm 2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Theo báo cáo được đồng chí Lê Văn Hoạt, Phó Bí thư Đảng ủy trình bày tại Hội nghị, toàn ngành đã đạt được những kết quả nổi bật trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị. Cụ thể: Về lĩnh vực Lao động – việc làm giải quyết việc làm khoảng 1.641 nghìn người, đạt 102,5% kế hoạch và tăng 1% so với thực hiện năm 2015. Về lĩnh vực chăm sóc Người có công thực hiện kịp thời, đầy đủ chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, đặc biệt qua kết quả tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công trong 2 năm 2014 - 2015, Bộ đã xác định ưu tiên tập trung giải quyết hồ sơ còn tồn đọng, nhất là đối với các trường hợp không còn giấy tờ. Về lĩnh vực xã hội hoàn thành tổng điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều cho giai đoạn 2016 – 2020, lần đầu tiên đã xây dựng được cơ sở dữ liệu hộ nghèo, hộ cận nghèo trên phạm vi cả nước. Tỷ lệ hộ nghèo cả nước cuối năm 2016 giảm khoảng 1,3 – 1,5% so với cuối năm 2015 (còn khoảng 8,58 – 8,38%); tỷ lệ hộ nghèo các huyện nghèo giảm khoảng 4% (còn khoảng 46,4%). Đẩy mạnh công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em nhằm thực hiện tốt hơn các quyền của trẻ. Bộ đã trình Quốc hội thông qua Luật Trẻ em; triển khai đồng bộ các chương trình, dự án bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho cả giai đoạn 2016 – 2020; trình Thủ tướng ban hành Chỉ thị 17/CT-TTg ngày 16/5/2016 về việc tăng cường chỉ đạo, thực hiện phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh, trẻ em; xây dựng và triển khai các chương trình, dự án bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho cả giai đoạn 2016 – 2020. Các lĩnh vực hoạt động khác của ngành cũng ghi nhận những kết quả tích cực như công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, công tác thanh kiểm tra, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính...

Công tác xây dựng Đảng được tổ chức thực hiện trên mọi hoạt động. Đảng uỷ Bộ đã làm tốt công tác tổ chức xây dựng Đảng, nhất là xây dựng Đảng về chính trị tư tưởng, xây dựng khối đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ. Chỉ đạo, triển khai kịp thời, nghiêm túc và có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, hướng dẫn của Trung ương và Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ đã có chuyển biến rõ rệt; chú trọng đến trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, gắn bó với nhân dân góp phần củng cố niềm tin, động viên cán bộ, đảng viên phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị được tập trung chỉ đạo và triển khai đạt hiệu quả bước đầu; việc quản lý, kế hoạch đánh giá việc đăng ký, phấn đấu của cán bộ, đảng viên đã được các cấp ủy quan, kết hợp đánh giá, nhận xét vào dịp tổng kết cuối năm. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ và các cấp ủy đã có nhiều chuyển biến và tiến bộ rõ rệt, các cấp uỷ đã bám sát phương hướng, nhiệm vụ, chương trình kiểm tra, giám sát của Đảng ủy Bộ, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Bộ, xác định đúng trọng tâm, trọng điểm của công tác kiểm tra, giám sát; thực hiện quy trình, thủ tục, thẩm quyền kiểm tra, giám sát theo đúng quy định của Điều lệ Đảng; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xử lý, giải quyết dứt điểm khi có đơn, thư tố cáo. Công tác dân vận được triển khai đồng bộ với nhiều hình thức phong phú, gắn việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Phòng, chống tham nhũng, lãng phí” và lồng ghép vào các cuộc họp triển khai công tác tháng, các hội nghị chuyên đề ở các lĩnh vực hoạt động của đơn vị. Lãnh đạo các đoàn thể phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, đẩy mạnh phong trào thi đua trong toàn cơ quan, xây dựng khối đoàn kết, phát huy dân chủ, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công chức cơ quan, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Về phương hướng, nhiệm vụ giải pháp công tác năm 2017, Đảng ủy Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xác định 7 nhiệm vụ chính trị và 4 nhiệm vụ xây dựng Đảng. Riêng công tác xây dựng Đảng, sẽ tiếp tục quán triệt, học tập Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương lần thứ XII; Triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4; Tiếp tục củng cố, kiện toàn Ban Thường vụ và Ban chấp hành Đảng bộ. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tăng cường công tác quản lý Đảng viên. Tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách, chỉ thị, nghị quyết và các quy định của Đảng; Bám sát hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương để xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát của Đảng ủy Bộ. Đẩy mạnh hoạt động tự kiểm tra, giám sát của từng tổ chức cơ sở đảng. Kịp thời giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo theo Quy định của Đảng; Đồng thời, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các Đảng bộ, chi bộ trong toàn Đảng bộ triển khai việc thực hiện "Tăng cường và đổi mới công tác dân vận"; Tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên của Bộ hoạt động có hiệu quả và thiết thực...

Tại Hội nghị, đại diện các Đảng bộ, chi bộ Vụ Kế hoạch - Tài chính, Tổng cục Dạy nghề, Cục Phòng chống tệ nạn xã hội, Cục Việc làm đã trình bày các tham luận nhằm bổ sung và làm rõ hơn kết quả hoạt động của Đảng bộ trong năm 2016 vừa qua.

Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Phạm Quang Thao đánh giá cao kết quả của Đảng bộ trong năm qua

Chúc mừng những kết quả đã đạt được của Đảng ủy Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đồng chí Phạm Quang Thao nhất trí với 7 nhiệm vụ chính trị và 4 nhiệm vụ xây dựng Đảng mà báo cáo tại Hội nghị nêu ra. Đồng chí Phạm Quang Thao đề nghị các nhiệm vụ, giải pháp công tác xây dựng Đảng năm 2016 của Đảng ủy bộ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần bám sát Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương lần thứ XII đã đề ra. Đồng thời, đề nghị Đảng ủy Bộ tiếp tục triển khai các nghị quyết, đặc biệt là nghị quyết nâng cao chất lượng chi bộ; tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra thi hành công tác Đảng; đẩy mạnh sự phối hợp chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Nhân dịp này, có 26 đồng chí được nhận Huy hiệu 50,45,30 năm tuổi Đảng; 04 đồng chí nhận Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Kiểm tra Đảng" của Ủy ban kiểm tra Trung ương và 05 đồng chí nhận Bằng khen của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, 29 Đảng bộ, chi bộ được nhận Giấy khen của Đảng ủy Bộ.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng cho đồng chí Nguyễn Ngọc May
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và đồng chí Phạm Quang Thao trao Huy hiệu và tặng hoa cho các đồng chí 45 năm tuổi Đảng
Đồng chí Phạm Quang Thao trao Bằng khen của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương
Thứ trưởng Đào Hồng Lan chúc mừng các đồng chí được nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Kiểm tra Đảng

Đăng Doanh