Thời sự
Đảng bộ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị Thông tin chuyên đề quý IV năm 2016
10:24 AM 01/12/2016
LĐXH - Sáng ngày 30/11/2016, Đảng bộ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức Hội nghị Thông tin chuyên đề quý IV, năm 2016.
Đồng chí Lê Văn Hoạt, Vụ trưởng, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ khai mạc Hội nghị
Các đại biểu dự Hội nghị
Tham dự Hội nghị có đồng chí Lê Văn Hoạt, Vụ trưởng, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ cùng sự có mặt của trên 300 cán bộ chủ chốt, gồm các đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ; Cấp ủy đảng các cấp (bao gồm cả cấp ủy trực thuộc Đảng bộ cơ sở); Thủ trưởng, Phó thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ cùng các đồng chí đảng viên là Trưởng phòng các đơn vị thuộc Bộ. Đến dự và trực tiếp truyền đạt nội dung các chuyên đề có đồng chí Phạm Minh Huân, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Thiếu tướng Lê Văn Cương, Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học Công an.
Thiếu tướng Lê Văn Cương truyền đạt nội dung về tình hình an ninh thế giới và khu vực
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe Thiếu tướng Lê Văn Cương truyền đạt nhiều nội dung quan trọng về tình hình an ninh thế giới và khu vực năm 2016 với các sự kiện nổi bật như nước Anh rời khởi Liên minh Châu Âu (BREXIT), phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) về Biển Đông và bầu cử tổng thống Mỹ cùng những tác động đến Việt Nam.
Trên cơ sở đó, Thiếu tướng Lê Văn Cương đã phân tích những ảnh hưởng của bối cảnh quốc tế, khu vực đến hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta thời gian qua. Từ đó, đòi hỏi công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành của Đảng và Nhà nước ta phải có những chiến lược phù hợp, nhằm đảm bảo giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội; bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế…
Nguyên Thứ trưởng Phạm Minh Huân truyền đạt nội dung sửa đổi Bộ Luật lao động 2012
Tiếp đó, Hội nghị được nghe đồng chí Phạm Minh Huân, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trao đổi một số định hướng về đổi mới chính sách tiền lương và vấn đề sửa đổi Bộ luật Lao động năm 2012. Theo đó, quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật từ Bộ luật Lao động năm 1994 đến nay được coi là một những thành tựu lớn nhất của ngành trong những năm qua. Việc ban hành được Bộ luật là dấu mốc quan trọng trong hoạt động quản lý nhà nước của Bộ, ngành. Đến năm 2012, Bộ luật Lao động  đã được sửa đổi nhằm giải quyết những vấn đề mà Bộ luật Lao động năm 1994 chưa giải quyết được.
Để Bộ luật đi vào đời sống hoàn toàn còn nhiều vấn đề cần thực hiện trong thực tế. Nước ta với gần 55 triệu lao động thì vấn đề việc làm đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội. Trong quá trình sửa đổi cần đáp ứng tiêu chuẩn lao động với những thuận lợi và khó khăn đan xen. Những quy định mới về tổ chức đại diện cho người lao động ở các doanh nghiệp cần được cải thiện. Đồng thời, cần hoàn thiện cả công tác quản lý nhà nước về lao động, bảo hiểm xã hội, tuổi nghỉ hưu, hợp đồng lao động, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, giờ làm thêm./.

N.Ngọc