Lao động
Đảng bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai: Nhiều giải pháp nhằm tăng lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH
10:32 AM 27/03/2020

LĐXH) - Một trong những chỉ tiêu mà Đảng bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, tập trung lãnh đạo phấn đấu đến năm 2025 đạt 56% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH…

Ban Chấp hành Đảng bộ BHXH tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2020-2025

Để thực hiện chỉ tiêu này, Đảng bộ BXHH đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, quyết tâm lãnh đạo đạt mục tiêu nghị quyết đề ra.

Tăng thu trên 166%

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho biết, nét nổi bật nhất của Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 là kết quả thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hằng năm đều vượt chỉ tiêu kế hoạch BHXH Việt Nam giao, số thu liên tục tăng hằng năm, năm sau luôn cao hơn năm trước.

“Tính chung cả giai đoạn 2015-2019, tổng thu BHXH, BHYT, BHTN đạt trên 82,8 ngàn tỷ đồng, bình quân mỗi năm trên 16,5 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 51,7 ngàn tỷ (166%) so cả giai đoạn 2010-2014”, ông Phạm Minh Thành nhấn mạnh.

Số đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn ngày càng gia tăng từ trên 1,9 triệu lượt người năm 2015 tăng lên trên 2,5 triệu lượt người cuối năm 2019.

Theo ông Phạm Minh Thành, không phải ngay từ đầu đạt được lượng thu hằng năm và số người tham gia bảo hiểm các loại đạt hiệu quả như trên. “Thậm chí có những thời điểm do tác động của nhiều yếu tố khách quan nên đã giảm tới hơn 125 ngàn lượt người tham gia BHYT, không đảm bảo được chỉ tiêu 95% số lượt người tham gia BHYT theo Tỉnh ủy giao. Đảng ủy BHXH tỉnh phải xốc lại, đẩy mạnh nhiều biện pháp, phấn đấu tăng trở lại lượng người tham gia bảo hiểm, tăng thu”, ông Thành chia sẻ.

Trong đó, Đảng bộ BHXH tỉnh tuyên truyền, phát huy vai trò gương mẫu của từng đảng viên, cán bộ trong việc đẩy mạnh phong trào thi đua “Vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện” và thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, nhất là minh bạch, công khai trong giải quyết chế độ chính sách về bảo hiểm.

Đảng viên trẻ Lê Thị Thương, Chi bộ 1 là một điển hình trong vận động nhân dân tham gia BHXH. Chỉ tính từ tháng 11-2018 đến đầu tháng 3-2020, chị Thương đã vận động được 114 người dân tham gia BHXH tự nguyện và 261 người dân tham gia BHYT với tổng số tiền thu được trên 882 triệu đồng, góp phần hoàn thành mục tiêu thu của BHXH tỉnh. Từ đó, chị còn tạo dựng nguồn quỹ được trích từ hoa hồng khi vận động với số tiền hơn 20,3 triệu đồng, hỗ trợ 23 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHXH tự nguyện và BHYT…

Cùng đó, BHXH tỉnh đã tập trung giải quyết, chi trả các chế độ BHXH đúng, đủ, kịp thời với tổng số tiền trên 26,9 ngàn tỷ đồng cho hơn 8,4 triệu lượt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; quản lý, chi trả BHTN trên 2,9 ngàn tỷ đồng cho hơn 900 ngàn lượt lao động với tổng số tiền trên 9,6 ngàn tỷ đồng; cân đối quỹ BHYT đạt trên 2,7 ngàn tỷ đồng…

Bí thư Đảng ủy Phạm Minh Thành cho nhấn mạnh: “Triển khai hiệu quả phong trào vận động toàn dân tham gia BHXH tự nguyện và minh bạch, công khai giải quyết đúng, đủ, kịp thời các chính sách về bảo hiểm đã góp phần để BHXH tỉnh tăng nguồn thu vượt 166% so nhiệm kỳ 2010-2015 cũng như tăng lượng người tham gia”.

BHXH tỉnh còn đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) , ứng dụng công nghệ thông tin tiếp tục được triển khai quyết liệt; đồng bộ việc cấp mã BHXH cho người tham gia, rà soát, trả sổ BHXH đến tay người lao động, in thẻ BHYT theo mã BHXH, triển khai bộ công cụ tập trung chính sách BHXH; cải tiến quy trình giải quyết hồ sơ nâng cao tinh thần, trách nhiệm và thái độ của viên chức, nhân viên, nâng chất giao dịch điện tử, tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) qua bưu điện…

Nhiều thủ tục hành chính thuộc BHXH đã được đưa ra bộ phận một cửa các huyện (Trong ảnh: Cán bộ công chức bộ phận một cửa huyện Nhơn Trạch hỗ trợ người dân giải quyết các thủ tục hành chính)

Tinh gọn bộ máy

BHXH Đồng Nai là một trong hai tỉnh (Đồng Nai và Yên Bái) cả nước được chọn thí điểm thực hiện tinh giảm biên chế, tinh gọn bộ máy, tăng hiệu lực, hiệu quả hoạt động theo tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW của Trung ương khóa XII; Quyết định 856/QĐ-TTg của Thủ tướng phê duyệt đề án: “Đổi mới, sắp xếp, tổ chức bộ máy của BHXH Việt Nam theo theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Thực hiện chỉ đạo này, đến năm 2021, BHXH tỉnh phải giảm được 10% trong tổng số cán bộ, công chức, viên chức (tương đương giảm 47 người). Triển khai nhiệm vụ này từ ngày 1-10-2019 đến tháng 3-2020, bằng nhiều giải pháp quyết liệt, BHXH tỉnh đã giải quyết giảm được 35 nhân sự còn 12 người từ nay đến cuối 2021 phải hoàn thành.

Phó trưởng phòng Tổ chức cán bộ Trần Sĩ Hiếu cho biết, thời gian qua, BHXH tỉnh đã quyết liệt triển khai theo chỉ đạo của Trung ương và BHXH Việt Nam đến cuối năm 2019 đã tinh giảm và giải quyết 35 trường hợp nghỉ theo đề án một cách vui vẻ, đồng thuận.

“Đến thời điểm hiện nay, BHXH tỉnh đã sáp nhập BHXH TP. Biên Hòa (đơn vị cấp huyện trên địa bàn) vào BHXH tỉnh Đồng Nai và Phòng tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính về Văn phòng thuộc BHXH Đồng Nai (giảm 2 đơn vị trực thuộc); sắp xếp, bố trí viên chức đơn vị sáp nhập vào những vị trí phù hợp với năng lực, khả năng của viên chức theo đúng kế hoạch đề ra. Cán bộ, viên chức đơn vị được sáp nhập ổn định, đồng thuận, tin tưởng vào việc sắp xếp, tinh gọn này”, ông Hiếu nói.

Theo ông Hiếu, một trong những thành công thực hiện đề án, quá trình tinh gọn, sáp nhập luôn bám sát lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy. Việc tinh gọn, sắp xếp gắn với xây dựng vị trí việc làm, phân tích kỹ khả năng của cán bộ, viên chức trong cơ quan, đơn vị. Song song đó, xây dựng bảng phân tích, mô tả công việc cụ thể của từng vị trí việc làm, bảo đảm nguyên tắc liên kết chặt chẽ mô tả công việc, xác định những thuận lợi, khó khăn với từng vị trí mà viên chức phải đảm nhiệm…nên bước đầu đã thành công.

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho biết, để đạt được con số 56% lao động trong độ tuổi tham gia BHXH vào năm 2025, BHXH Đồng Nai đẩy mạnh CCHC, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các chế độ, chính sách về bảo hiểm. Đến nay đã có 4/10 đơn vị cấp huyện đưa 9/27 TTHC ra bộ phận một cửa. Dự kiến từ đầu tháng 4-2020, BHXH tỉnh sẽ triển khai 9 TTHC tại Trung tâm hành chính công tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nguyệt Trinh