Lao động
Đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động ở Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao
11:19 AM 30/09/2019
(LĐXH)- Những năm qua, trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Phú Thọ) luôn ưu tiên hàng đầu đối với công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), giảm thiểu tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.
Ngay từ khi thành lập, Công ty đã đặt mục tiêu “Sản xuất phải an toàn, an toàn để sản xuất”. Do đó, lãnh đạo đơn vị đã chủ động đầu tư cho hệ thống các biện pháp kỹ thuật và giải pháp an toàn, cải thiện điều kiện môi trường làm việc cho người lao động, thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe; xây dựng chế tài nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý ATVSLĐ, xử lý vi phạm; tổ chức điều hành sản xuất khoa học, hợp lý; lựa chọn các công nghệ, thiết bị phù hợp đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn Quốc gia. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao ý thức đảm bảo ATVSLĐ và phòng chống cháy nổ tới toàn thể cán bộ, công nhân viên và người lao động trong toàn đơn vị.
Đến nay, trong tổng số 167 doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng trên địa bàn huyện Lâm Thao, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao được đánh giá là đơn vị tiêu biểu, điểm sáng về thực hiện công tác ATVSLĐ và phòng chống cháy nổ. Từ việc ban hành các quyết định trong quản lý ATVSLĐ đến những giải pháp cụ thể nhằm hướng tới xây dựng đơn vị sản xuất an toàn đã trở thành yếu tố quan trọng, song hành thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo dựng uy tín thương hiệu trên thị trường và niềm tin với khách hàng.
Công nhân làm việc tại dây chuyền đóng bao Phân xưởng NPK2 
Hội đồng ATVSLĐ của Công ty được thành lập từ năm 2017 gồm 9 thành viên, trong đó đồng chí Phó Tổng giám đốc kỹ thuật làm Chủ tịch, quy định cụ thể nhiệm vụ và phân công trách nhiệm cho từng thành viên. Giúp việc cho Hội đồng tại các xí nghiệp có Ban ATVSLĐ do Giám đốc xí nghiệp làm Trưởng ban. 237 an toàn vệ sinh viên tạo thành mạng lưới rộng khắp tới các tổ sản xuất trong Công ty. Cùng với đó, Công ty ban hành quy chế quản lý môi trường, vệ sinh công nghiệp mặt bằng, thành lập hội đồng kiểm tra vệ sinh công nghiệp mặt bằng... hằng tháng kiểm tra, đánh giá, chấm điểm việc thực hiện các tiêu chí xây dựng đơn vị sản xuất an toàn.  
Tiếp đến, công tác kiểm tra, tự kiểm tra, đánh giá rủi ro được thực hiện định kỳ. Hàng năm, Công ty tiến hành 2 lần tổng kiểm tra toàn diện công tác ATVSLĐ và phòng chống cháy nỏ đối với tất cả đơn vị. Qua kiểm tra đã kịp thời chỉ ra những tồn tại, giải quyết vấn đề phát sinh và ngăn chặn những nguy cơ gây mất an toàn. Thông qua việc tổ chức đánh giá rủi ro, đánh giá các yếu tố có hại tại tất cả vị trí làm việc của các đơn vị đã giúp Công ty kịp thời triển khai khắc phục, trang bị phương tiện, đáp ứng điều kiện đảm bảo an toàn cho người lao động.
Là đơn vị đặc thù chuyên sản xuất phân bón và hóa chất, Công ty trang bị máy móc, nguồn điện với quy mô rất lớn. Theo đó, vấn đề ô nhiễm không khí, nước, tiếng ồn… nếu không có biện pháp kiểm soát tốt sẽ tiềm ẩn những nguy cơ mất ATVSLĐ. Để đảm bảo môi trường làm việc an toàn để người lao động yên tâm sản xuất, Công ty thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huấn luyện định kỳ 2 lần/năm cho khoảng 2.000 công nhân và huấn luyện theo chuyên đề đối với các phòng chức năng. Hoạt động quan trắc kiểm tra về môi trường lao động cũng được đơn vị quan tâm thực hiện. Công nhân sau khi được khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt đối với những vị trí lao động nặng nhọc sẽ phân loại sức khỏe và sắp xếp công việc phù hợp.
Chị Nguyễn Thị Hồng Biết, công nhân phụ trách đóng bao sản phẩm (Phân xưởng NPK2), chia sẻ: Được tham gia các lớp tập huấn về ATVSLĐ hằng năm, tôi luôn ý thức rằng bản thân tự giác chấp hành việc mang đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân như: Khẩu trang, găng tay, mũ, quần áo bảo hộ… để bảo vệ sức khỏe chính mình. Được Công ty quan tâm bồi dưỡng chi phí độc hại, khám sức khỏe định kỳ nên tôi cũng thấy yên tâm gắn bó với công việc. Sắp tới, Công ty còn lắp đặt thêm hệ thống hút bụi tại khu vực nghiền và sàng sản phẩm, góp phần cải thiện đáng kể lượng bụi có thể gây hại cho sức khỏe người lao động.
Trao đổi với chúng tôi về các đơn vị thực hiện tốt công tác đảm bảo ATVSLĐ trên địa bàn, bà Nguyễn Hiển Ngọc, Trưởng phòng Việc làm – An toàn lao động (Sở Lao động – TBXH Phú Thọ), cho biết: Đối với Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, hàng năm, đơn vị đều có kế hoạch đảm bảo ATVSLĐ, quan tâm đầu tư sửa chữa và mua mới một số thiết bị như: bơm, bình cứu hỏa, quạt thông gió; cấp phát, trang bị thêm đồ bảo hộ lao động; khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp, bồi dưỡng độc hại; tổ chức tuyên truyền, tập huấn, huấn luyện, diễn tập về ATVSLĐ, phòng cháy chữa cháy nhằm cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao ý thức góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động.
Nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo ATVSLĐ và phóng chống cháy nổ nên nhiều năm gần đây, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao không để xảy ra trường hợp tai nạn lao động nghiêm trọng và sự cố cháy nổ. Đó là yếu tố quan trọng đưa doanh nghiệp ngày một phát triển.

Chí Tâm