Xã hội
Đắk Lắk thực hiện tốt công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”
10:23 AM 04/05/2019
(LĐXH) - Theo thống kế của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, tính đến nay cuối năm 2018, tổng số đối tượng hưởng các chế độ chính sách trên địa bàn của tỉnh có gần 62 ngàn hồ sơ đối tượng. Trong đó, đối tượng Người có công, thân nhân Người có công gần 49 ngàn hồ sơ, hơn 12 ngàn hồ sơ đối tượng hưởng các chế độ liên quan khác (không phải người có công nhưng được hưởng các chế độ ưu đãi của nhà nước, như: TNXP, hưởng chế độ theo Quyết định 290,142; 53; 62; 57; 49 và quyết định số 24/2016/QĐ-TTg...). Hiện nay, toàn tỉnh đang chi trả trợ cấp hàng tháng gần 12 ngàn đối tượng, với số tiền chi trả hơn 21 tỷ đồng/tháng.
Lãnh đạo UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc  với các Sở ngành về  triển khai thực hiện công tác Chính sách người có công trên địa bàn

Nhằm thực hiện tốt công tác chính sách người có công trong năm 2018, tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các ngành, các cấp chủ động xây dựng Kế hoạch và có những giải pháp phù hợp để triển khai thực hiện có hiệu quả, kịp thời trong việc giải quyết chế độ chính sách đối với người có công, các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về người có công; tập trung tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến; công tác hỗ trợ cải thiện nhà ở...

Các ngành chức năng của tỉnh đã tiếp nhận hơn 2.300 hồ sơ đối tượng chính sách các loại theo quy định, qua kiểm tra, thẩm định đã giải quyết chế độ trợ cấp một lần, hàng tháng đối với 2.216 hồ sơ người có công, thân nhân người có công và các đối tượng liên quan khác đủ điều kiện; Tổ chức tìm kiếm và quy tập 12 hài cốt Liệt sĩ hy sinh trên chiến trường Tây Nguyên, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở Cămpuchia về nước và tổ chức lễ truy điệu, an táng được trang nghiêm, chu đáo; giải quyết di dời 20 hài cốt Liệt sĩ an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh và các huyện về quê theo nguyện vọng của thân nhân, kinh phí hỗ trợ hơn 85 triệu đồng; tiếp đón hơn 2.000 lượt thân nhân Liệt sĩ, cựu chiến binh và nhân dân đến thăm viếng mộ Liệt sĩ tại nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh nhân dịp các ngày lễ lớn trong năm.

Toàn tỉnh đã huy động quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” được hơn 9,7 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 143%, từ nguồn kinh phí huy động được đã sửa chữa, nâng cấp 112 căn nhà tình nghĩa, với số tiền hơn 2 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 112%); xây dựng 92 nhà tình nghĩa, với số tiền hơn 4 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 115%); tặng 145 sổ tiết kiệm, với số tiền 183 triệu đồng tặng cho đối tượng chính sách có công. Ngoài ra, đã triển khai xây dựng 163 nhà, sửa chữa 136 nhà cho người có công từ nguồn kinh phí Trung ương hỗ trợ (theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ). Từ nguồn kinh phí Trung ương và địa phương, tỉnh đã sửa chữa, nâng cấp 06 công trình ghi công liệt sĩ, gồm: 03 nghĩa trang liệt sĩ cấp huyện; 03 nhà bia ghi tên Liệt sỹ ở các xã, 02 Đài tưởng niệm Liệt sĩ ở các điểm di tích lịch sử và 01 đền thờ liệt sĩ, với số tiền 6,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, từ nguồn kinh phí của Trung ương, của tỉnh, huyện, xã và từ quỹ phúc lợi của các đơn vị, doanh nghiệp, toàn tỉnh đã thăm, tặng quà trong dịp tết nguyên đán Mậu Tuất năm 2018 và trong dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7) đối với gần 90 ngàn lượt người có công và 235 đơn vị, với tổng kinh phí thực hiện hơn 23 tỷ đồng.

Phong trào phụng dưỡng chăm sóc mẹ VNAH đã được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh nhiệt tình hưởng ứng, đến nay 100% Mẹ VNAH còn sống được các đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời (51/51 mẹ); đã có 184/184 xã, phường, thị trấn được công nhận là đơn vị làm tốt công tác thương binh liệt sĩ. Cấp ủy đảng, chính quyền địa phương các cấp đã thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước về công tác thương binh liệt sĩ; quan tâm giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhằm đảm bảo người có công được hưởng chính sách, chế độ đãi ngộ, hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống vật chất và tinh thần. Từ đó tạo động lực để thương binh, bệnh binh thân nhân Liệt sĩ vượt qua nỗi đau thương mất mát; giữ vững phẩm chất cách mạng, chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Nhằm phát huy những kết quả đạt được trong năm 2018, khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết chế độ chính sách người có công, cần phải triển khai thực hiện một số giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019 như: Một là, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trong việc thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng; đẩy mạnh các phong trào đền ơn đáp nghĩa, vận động toàn dân tham gia xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, tạo nguồn lực hỗ trợ cải thiện nhà ở, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng chính sách, đảm bảo ở mức bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương.

Hai là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của mỗi người dân, đơn vị về chủ trương của Đảng, Pháp luật nhà nước về chế độ chính sách, tạo sự đồng thuận, làm chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và hành động của toàn xã hội. Đặc biệt là các văn bản mới hướng dẫn giải quyết chế độ chính sách người có công.

Ba là, tăng cường hơn nữa việc thanh tra, kiểm tra, rà soát hồ sơ, quy trình thiết lập hồ sơ giải quyết chế độ, nhằm ngăn chặn hành vi gian lận trong việc làm giả hồ sơ hưởng chế độ chính sách và xử lý nghiêm minh đối với những trường hợp lợi dụng để hưởng chế độ chính sách người có công.

Bốn là, thực hiện tốt công tác hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ để công nhận Người có công và giải quyết các chế độ ưu đãi đối với người có công được kịp thời, đúng quy trình và thời gian quy định; thực hiện tốt việc quản lý đối tượng, chi trả kịp thời, đúng chế độ cho các đối tượng chính sách Người có công trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp, đẩy mạnh các hoạt động xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin trên địa bàn tỉnh phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành việc xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin đối với những trường hợp mẫu sinh phẩm có thể phân tích được và còn thân nhân để lấy mẫu. Tiếp tục tham mưu để kiến nghị, đề xuất Quốc hội, Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương điều chỉnh, sửa đổi những văn bản, chế độ chưa hợp lý, còn chồng chéo, thiếu rõ ràng nhằm thuận lợi trong việc tổ chức thực hiện công tác chính sách người có công trong thời gian tới./.

                                                Lê Hải Lý

Trưởng phòng NCC, Sở LĐ – TBXH