Xã hội
Đắk Lắk: Nhiều kết quả đáng ghi nhận trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2018
09:18 PM 13/03/2019
(LĐXH) - Thực hiện Quyết định số 467/QĐ-LĐTBXH, ngày 20/4/2018 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về phê duyệt Kế hoạch triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2018. Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đắk Lắk đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 3770/KH-UBND, ngày 14/5/2018 triển khai Tháng hành động vì trẻ em tỉnh Đắk Lắk năm 2018.

Trao tặng quà cho học sinh chăm ngoan học giỏi trong Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 tại huyện Cư M’gar 

Theo đó, Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 với chủ đề: “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số ” Với mục đích bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, đặc biệt là quyền được tham gia vào các vấn đề về trẻ em và quyền được bảo vệ để không bị xâm hại trong thế giới công nghệ số. Qua đó nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà trường và gia đình trong việc phát huy các tác động tích cực, hạn chế các tác động tiêu cực của thế giới công nghệ số đến sự phát triển toàn diện của trẻ em. Tháng hành động vì trẻ em năm nay sẽ được triển khai từ tỉnh đến cơ sở từ ngày 01/6 đến 30/6/2018 với nhiều hoạt động thiết thực, lồng ghép với các chương trình bảo vệ và chăm sóc trẻ em ở cơ sở.

Để triển khai có hiệu quả Tháng hành động Vì trẻ em năm 2018 công tác tuyên truyền được Đắk Lắk tập trung đẩy mạnh trong cộng đồng. Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh, truyền hình tăng cường công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng. Đài PTTH đã sản xuất, phát sóng 20 tin, 15 bài, phóng sự phản ánh hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí lành mạnh của trẻ em. Phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị xây dựng các khẩu hiệu tuyên truyền Tháng hành động vì trẻ em trên 05 cổng chào điện tử của tỉnh, tuyên truyền trên 22 băng rôn, 200 cờ phướn về Tháng hành động vì trẻ em từ 25/-25/6 treo trên các trục đường chính của thành phố Buôn Ma Thuột.

Ngoài ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã hỗ kinh phí cho công tác truyền thông như xây dựng băng rôn, cờ phướn, các bản tin, chuyên trang, chuyên mục về tuyên truyền Luật Trẻ em năm 2016, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em cụ thể: đã có 15/15 huyện, thị xã, thành phố và 184 xã, phường, thị trấn tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em; treo băng rôn, cờ phướn tuyên truyền và xây dựng 34 chương trình phóng sự về các hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em…

Đồng thời, các cấp, các ngành còn quan tâm tổ chức nhiều hoạt động, như: hội thi, diễn đàn, tham quan dã ngoại, tổ chức các lớp năng khiếu, tặng quà cho trẻ em là con của cán bộ có thành tích cao trong năm học 2017-2018… Đoàn thanh niên Công an tỉnh phối hộp với trường THCS tổ chức Chương trình trải nghiệm, giáo dục kỹ năng “ Học làm chiến sỹ Công an” cho các em từ 9 đến 15 tuổi. Khi các em tham gia các lớp học các em sẽ được tìm hiểu về Công an nhân dân và Biển Đảo quê hương; kỹ năng tự bảo vệ bản thân, sống tự lập, xử lý tình huống nguy hiểm; kỹ năng tham gia tham gia giao thông và xử lý tình huống khi gặp sự cố giao thông; Kỹ năng xử lý tình huống khẩn cấp: cháy, nổ, tai nạn… từ đó trang bị cho các em kỹ năng sống, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, tránh xa các tệ nạn xã hội. Điển hình trong hoạt động này có nhà tài trợ tặng 1000 suất dạy bơi cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, nhằm giúp các em phòng tránh được tai nạn đuối nước.

Phối hợp với nhà văn hóa Thanh thiếu nhi tổ chức ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6 với chủ đề "Ngày hội thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Đắk Lắk năm 2018" và "khai mạc hoạt động hè". Quỹ BTTE tặng 157 suất học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi, 1.272 suất quà, 162 suất vở, 06 căn nhà tình thương, hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim cho 06 trẻ em, ngoài ra  hỗ trợ tiền đi lại cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tham dự chương trình. Tổng kinh phí hỗ trợ 903.400.000 đồng.

Bên cạnh đó, trong Tháng hành động vì trẻ em các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội cấp tỉnh cũng đã tổ chức thăm và tặng gần 2.800 suất quà trị giá 450 triệu đồng, 400 suất học bổng, trị giá 200 triệu đồng cho trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các thôn, buôn kết nghĩa. Đồng thời, tại các địa phương công tác tổ chức Tháng hành động vì trẻ em cũng được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể của huyện quan tâm. Các địa phương đã chủ động tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em tại địa phương mình; tổ chức thăm tặng trên 40.000 suất quà với tổng trị giá gần 03 tỷ đồng và tặng gần 510 suất học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó học giỏi với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng nhân dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6. Các địa phương làm tốt công tác thăm, tặng quà cho trẻ em là thành phố Buôn Ma Thuột, thị xã Buôn Hồ, huyện Cư M’gar, Ea Súp, Ea H’Leo, MĐrắk, Krông Ana, Krông Pắk….Tổng số trẻ em được nhận quà các cấp là: gần 46 ngàn em, kinh phí gần 3,5 tỷ đồng; số trẻ em được nhận học bổng là 910 em, kinh phí gần 550 triệu đồng.

Đặc biệt trong tháng hành động vì trẻ em năm 2018, UBND tỉnh ban hành kế hoạch số 4515/KH-UBND ngày 06/6/2018 về việc triển khai chương trình dạy bơi miễn phí cho học sinh trong dịp hè năm 2018 với 1000 suất bơi trị giá 615.000.000 đồng; đồng thời triển khai xây dựng kế hoạch tổ chức sinh hoạt hè cho học sinh các trường về sinh hoạt hè tại địa phương.

Lê Việt