Xã hội
Đắk Lắk: Điểm sáng trong công tác “ Đền ơn đáp nghĩa”
05:45 PM 01/04/2020
(LĐXH) - Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm triển khai thực hiện tốt chính sách đối với người có công với cách mạng. Hệ thống chính sách, pháp luật về chế độ ưu đãi thường xuyên được sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện, phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của đất nước. Đây là hành lang pháp lý để các cấp ủy, chính quyền, nhân dân làm tốt hơn công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Đối với tỉnh Đắk Lắk, việc triển khai thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước được xem là một trong những công tác hàng đầu nhằm chăm lo tốt đời sống người có công với cách mạng.
Ông Trần Phú Hùng – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk  tặng quà cho các gia đình chính sách tại TP Buôn Ma Thuột

Ông Trần Phú Hùng – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk cho biết: Tính đến nay, Sở đang quản lý gần 62.000 hồ sơ đối tượng, trong đó gần 49.000 hồ sơ người có công, thân nhân người có công và hơn 12.000 hồ sơ đối tượng khác. Hiện nay, ngành đang chi trả trợ cấp hằng tháng cho gần 12.000 đối tượng, với số tiền hơn 21 tỷ đồng/tháng. Trong những năm qua, việc giải quyết các chế độ chính sách ưu đãi đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và gia đình người có công, như: hỗ trợ về nhà ở, trợ cấp một lần hoặc trợ cấp, phụ cấp hằng tháng, cấp thẻ bảo hiểm y tế, điều dưỡng phục hồi sức khỏe, tiền tuất, trợ cấp nuôi dưỡng, mai táng phí, ưu đãi giáo dục - đào tạo, dạy nghề - việc làm, vay vốn tín dụng để phát triển sản xuất được các ngành chức năng của tỉnh Đắk Lắk đặc biệt quan tâm, thực hiện đúng đối tượng. Tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng được nâng lên, cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” hiệu quả, góp phần giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết các chế độ, chính sách của gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công.

Điểm nổi bật, trong năm 2019, Sở  đã mưu cho UBND tỉnh ban hành hàng loạt các văn bản, kế hoạch để triển khai các hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, như: Kế hoạch triển khai thực hiện công tác thăm, tặng quà cho người có công và tổ chức các phong trào đền ơn, đáp nghĩa nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 và Kỷ niệm 72 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2019; vận động Quỹ “đền ơn đáp nghĩa”, tổ chức Lễ viếng, Lễ truy điệu và an táng hài cốt Liệt sĩ Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Cămpuchia về nước... Việc thực hiện chế độ chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước và phong trào đền ơn đáp nghĩa được thực hiện đầy đủ, kịp thời như: Chế độ trợ cấp một lần, chế độ điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe, cấp trang thiết bị chỉnh hình cho thương binh, chế độ mai táng phí cho đối tượng chính sách từ trần, hỗ trợ xây nhà ở, miễn giảm học phí cho con em các đối tượng chính sách.

 Cùng với đó, công tác tuyên truyền cũng được triển khai sâu rộng, như phối hợp với các cơ quan truyền thông của Trung ương, địa phương tổ chức tuyên truyền các chính sách mới về người có công; các tập thể, cá nhân điển hình làm tốt phong trào Đền ơn đáp nghĩa, các đối tượng người có công gương mẫu vươn lên thoát nghèo và các hoạt động trong dịp Kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh Liệt sĩ. Đặc biệt năm 2019, Sở đã phối hợp với Đài VOV, Báo điện tử Đắk Lắk, Báo Đắk Lắk, Tạp chí Lao động và Xã hội tổ chức tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các hoạt động đền ơn đáp nghĩa tại địa phương. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan làm 785 cờ đuôi nheo và 25 băng rôn tuyên truyền trên các tuyến phố tại thành phố Buôn Ma Thuột nhân Kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh liệt sĩ. Tổ chức 04 lớp tập huấn, trao đổi nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác lao động thương binh xã hội, lãnh đạo Hội cựu chiến binh, Hội cựu Thanh niên xung phong của 15 huyện, thị xã, thành phố và 184 xã, phường, thị trấn về thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng với hơn 750 đại biểu tham gia.

Tặng quà cho gia đình chính sách tại huyện Ea Kak, tỉnh Đắk Lắk

 Về công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho các đối tượng chính sách. Trong năm 2019,  Sở  đã tiếp nhận 1.766 hồ sơ đối tượng chính sách các loại do Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chuyển đến, qua kiểm tra, thẩm định và đối chiếu với các văn bản quy định đã chuyển trả 144 hồ sơ không đủ điều kiện để bổ sung, hoàn chỉnh theo quy định. Ban hành quyết định giải quyết chế độ đối với 1.622 hồ sơ người có công, thân nhân người có công và các đối tượng liên khác đủ điều kiện.  Tiếp nhận, giải đáp 280 lượt công dân và đơn, thư phản ánh, kiến nghị, thắc mắc, hỏi chế độ về chính sách ưu đãi người có công. Ngoài ra, Ngành còn phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, xét duyệt danh sách cấp thẻ BHYT (cấp mới) đối với 11.800 hồ sơ là Người có công, thân nhân của Người có công, Cựu chiến binh và đối tượng theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg, Quyết định số 49/2016/QĐ-TTg (nâng tổng số thẻ BHYT phê duyệt danh sách và cấp mới các loại đối tượng đầu năm đến nay là: 18.171 thẻ).

Bên cạnh đó,  Sở đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh  xây dựng Kế hoạch phân khai nguồn kinh phí để nâng cấp, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ, gồm: 04 nghĩa trang liệt sĩ cấp huyện, 05 nhà bia ghi danh liệt sĩ, 01 đền thờ liệt sĩ giai đoạn 2, xây mới 01 nhà bia ghi danh liệt sĩ xã Krông Nô (huyện Lắk) và hỗ trợ kinh phí để trả nợ công trình xây dựng sân bê tông, tường rào Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ huyện Cư Kuin với tổng kinh phí thực hiện 8,2 tỷ đồng.

Thực hiện tốt phong trào “ Đền ơn đáp nghĩa” trong năm các ngành, các cấp đã phối hợp tổ chức triển khai thực hiện và đạt kết quả tốt, như: vận động các đơn vị tặng nhà tình nghĩa, sổ tiết kiệm, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ. Trong năm 2019, toàn tỉnh đã huy động được hơn 7,1 tỷ đồng Quỹ “đền ơn đáp nghĩa”; sửa chữa, nâng cấp 100 căn nhà và xây mới 80 căn nhà tình nghĩa. Đến nay, đã huy động được hơn 10.679 triệu đồng (cấp tỉnh hơn 1.169 triệu đồng, cấp huyện hơn 5.365 triệu đồng, cấp xã hơn 4.143 triệu đồng), đạt tỷ lệ 150,4%. Từ nguồn kinh phí huy động được đã sửa chữa, nâng cấp 125 căn nhà tình nghĩa, với số tiền 2.470 triệu đồng (đạt 125%); xây dựng 87 căn nhà tình nghĩa, với số tiền 3.565 triệu đồng (đạt 108,7%); tặng 358 sổ tiết kiệm, với số tiền hơn 607 triệu đồng tặng cho đối tượng chính sách có công và đã hỗ trợ kinh phí 30 triệu đồng/03 hộ từ nguồn kinh phí Quỹ đền ơn đáp nghĩa tỉnh để khắc phục khó khăn trong cuộc sống.  

Ngoài ra, ngành còn tổ chức đưa đoàn đại biểu là người có công tiêu biểu đi tham quan ở Phú Quốc,  một số tỉnh phía Nam và tổ chức đưa đoàn Người có công đi dự Hội nghị gặp mặt thương binh, bệnh binh và gia đình liệt sĩ tiêu biểu tham gia chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc tại thành phố Hà Nội. Đồng thời, tổ chức điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng, nuôi dưỡng Người có công tỉnh Quảng Nam đối với 119 người và giải quyết chế độ điều dưỡng tại chỗ cho 6.261 người, đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Song song đó, từ nguồn kinh phí của Trung ương, của tỉnh, huyện, xã và từ quỹ phúc lợi của các đơn vị, doanh nghiệp, toàn tỉnh đã tổ chức thăm, tặng quà trong dịp tết nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 và trong dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7) cho các đối tượng chính sách người có công, với tổng kinh phí thực hiện hơn 24 tỷ đồng. Việc tổ chức thăm, tặng quà cho người có công đã được triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ và ý nghĩa.

Về công tác mộ nghĩa trang Liệt sỹ và tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sỹ đã Phối hợp với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh tham mưu cho Ủy ban Nhân dân tỉnh tổ chức lễ bàn giao, đón nhận; lễ viếng, truy điệu và an táng 17 hài cốt liệt sĩ Quân tình Nguyện và Chuyên gia Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia về nước an táng tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Đồng thời, giải quyết di dời 17 hài cốt Liệt sĩ an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh và các huyện về quê theo nguyện vọng của gia đình, kinh phí hỗ trợ hơn 102 triệu đồng. Tiếp đón hàng nghìn lượt thân nhân Liệt sĩ, cựu chiến binh và nhân dân đến thăm viếng mộ Liệt sĩ tại nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh nhân dịp tết Nguyên đán Mậu tuất và dịp Kỷ niệm 72  năm ngày Thương binh – Liệt sỹ.

 Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện chính sách đối với người có công ở Đắk Lắk vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương chính sách về người có công, việc hướng dẫn, giải thích cho người dân trong việc giải chế độ chính sách ở các địa phương chưa được kịp thời, chu đáo nên tình trạng đơn thư kiến nghị, công dân đến Sở đề nghị giải quyết chế độ còn nhiều. Một số chế độ ưu đãi đối với người có công chưa thực sự tương xứng so với những hy sinh, mất mát của họ; Chế độ đối với vợ liệt sĩ tái giá, cũng như các thủ tục giải quyết chế độ BHYT đối với thân nhân người có công, giám định lại thương tật… còn nhiều hạn chế.

Vì vậy, để thực hiện có hiệu quả các chính sách đối với Người có công trong năm 2020, Sở đề ra các chỉ tiêu, kế hoạch phấn đấu như: Tập trung huy động Quỹ đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn toàn tỉnh từ 7 tỷ đồng trở lên; Xây dựng mới 80 căn nhà và sửa chữa 100 căn nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách có công khó khăn về nhà ở. Phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức khảo sát, tìm kiếm quy tập từ 10 hài cốt Liệt sĩ trở lên đưa vào an táng tại các Nghĩa trang liệt sĩ của tỉnh. Xây dựng Kế hoạch tổ chức lấy mẫu hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các đơn vị liên quan phấn đấu lấy 15 - 20 mẫu hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin (kể cả mẫu hài cốt liệt sĩ quy tập tại Campuchia) đối với những trường hợp mẫu hài cốt liệt sĩ có thể phân tích được và có thân nhân để lấy mẫu phục vụ cho việc giám định AND. Phấn đấu đến cuối năm 2020 giảm cơ bản tỷ lệ hộ nghèo thuộc gia đình chính sách có công.  Giữ vững tỷ lệ hộ chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương nơi cư trú. Duy trì các đơn vị đã được công nhận là xã, phường, thị trấn làm tốt công tác Thương binh Liệt sĩ (184/184 đơn vị).

Để đạt được các mục tiêu trên, Sở đề ra các giải pháp trọng tâm như: Tiếp tục tổ chức tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực Người có công đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt các văn bản mới về chính sách người có công. Thực hiện tốt công tác hướng dẫn, thiết lập hồ sơ để công nhận người có công và các chế độ ưu đãi đối với người có công được kịp thời, đúng quy định. Trong đó, tập trung giải quyết các chế độ đối với những trường hợp có tham gia hoạt động kháng chiến hiện nay không còn giấy tờ gốc. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận hồ sơ, quản lý, chi trả chế độ kịp thời cho 12 nhóm đối tượng người có công, thân nhân người có công và các nhóm đối tượng liên quan do ngành quản lý. Tham mưu xây dựng Kế hoạch và triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào Đền ơn, đáp nghĩa. Tiếp tục triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp, đẩy mạnh các hoạt động xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin trên địa bàn tỉnh phấn đấu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành việc xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin đối với những trường hợp mẫu sinh phẩm có thể phân tích được và có thân nhân để lấy mẫu./.

Hoàng Cảnh