Lao động
Đắk Lắk: Điểm sáng trong công tác An toàn, vệ sinh lao động
11:44 AM 30/07/2018
(LĐXH) - Tỉnh Đắk Lắk hiện có khoảng 6.790 doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký sản xuất, kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, có khoảng 6.270 doanh nghiệp, hợp tác xã còn hoạt động có giao dịch đóng thuế, với tổng số lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp khoảng 108.650 người. Cùng với sự lớn mạnh và phát triển các doanh nghiệp thì công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động luôn được tỉnh chú trọng. Đặc biệt là tại các doanh nghiệp có môi trường làm việc đặc thù như ngành điện, cơ khí, nông nghiệp…
Công tác An toàn, vệ sinh lao động luôn được tỉnh Đắk Lắk quan tâm và đẩy mạnh trong nhiều năm qua

Bà Vũ Thị Mỹ Phượng, Phó trưởng Phòng Việc làm - An toàn Lao động, Sở Lao động – TBXH tỉnh Đắk Lắk, cho biết: Công tác An toàn, vệ sinh lao động luôn phải gắn với sự phát triển của doanh nghiệp, có như thế mới tạo nên sự bền vững và kích thích sự gắn bó, cống hiến của người lao động cho doanh nghiệp của mình. Khi người lao động luôn có cảm giác an toàn, được chăm lo tốt thì họ sẽ xem doanh nghiệp như chính ngôi nhà thứ hai của mình vậy. Chính vì vậy, trong những năm qua, Ngành LĐ-TB&XH Đắk Lắk luôn xác định việc nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người lao động là “chìa khóa” trong thực hiện công tác ATVSLĐ – PCCN. Hằng năm Ban Chỉ đạo của tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền một cách sâu rộng hoạt động của các tổ chức, đơn vị về phong trào thi đua lao động sản xuất, phong trào xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ - PCCN.

 Ngoài ra, Sở LĐ-TB&XH tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động tỉnh ban hành hàng loạt văn bản chỉ đạo các Sở, ban ngành cùng các địa phương nhằm tập trung đẩy mạnh công tác ATVSLĐ trên địa bàn. Riêng trong năm 2017, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn  bản, như:  Ban hành Kế hoạch số 2131 về tổ chức Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động lần thứ 1/2017; Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động tỉnh ban hành văn bản số 470 về hướng dẫn các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; Quyết định thành lập Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động tỉnh và Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh bàn hành quy chế làm việc của Hội đồng và Quyết định thành lập Tổ giúp việc cho Hội đồng ATVSLĐ tỉnh. Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về Lao động – Việc làm, An toàn – vệ sinh lao động và Bảo hiểm xã hội; hướng dẫn Tổ chức Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động; hướng dẫn cấp huyện tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho người bị tai nạn lao động trong Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động lần thứ 1 năm 2017….

 Bên cạnh đó, Sở cũng  đã tổ chức in sao đĩa CD tuyên truyền về công tác ATVSLĐ cấp cho các huyện, thị xã, thành phố để phát rộng rãi trên các phương tiện truyền thông của địa phương. Trên các trục đường chính các huyện, thị xã, thành phố và trụ sở làm việc của các sở, ngành, doanh nghiệp đều treo băng rôn, áp phíc,  khẩu hiệu tuyên truyền. Đây cũng được xem là một kênh thông tin đến với người dân một cách hữu ích nhất".

Song song đó,  công tác kiểm tra định kỳ các doanh nghiệp, đơn vị luôn được tiến hành nghiêm túc. Qua kiểm tra, về cơ bản, các đơn vị đã thực hiện nghiêm các nội quy, quy định về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, như: chủ động nắm bắt và thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật lao động về an toàn lao động, vệ sinh lao động cho người lao động theo quy định, có biện pháp xử lý nghiêm đối với người lao động vi phạm qui định về an toàn, vệ sinh lao động. Xây dựng và niêm yết các quy trình vận hành an toàn trên từng máy, thiết bị, vật tư, hóa chất có nguy cơ gây cháy nổ, mất an toàn, vệ sinh lao động. Cùng với đó, các cấp, ngành, địa phương cũng tăng cường hoạt động thanh, kiểm tra nhằm phát hiện những tồn tại, hạn chế để kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở, đôn đốc các đơn vị thực hiện tốt công tác ATVSLĐ - PCCN.

Có thể nói, trong những năm qua, Ngành đã triển khai nhiều hoạt động cùng với nhiều cách làm phong phú, như: tổ chức phát động thực hiện tại từng khu vực ( các cụm doanh nghiệp có đông lao động, các khu công nghiệp tập trung, các huyện trọng điểm), tổ chức tổng kết công tác BHLĐ hàng năm ở cấp tỉnh, tuyên truyền tin, bài, chuyên mục trên Đài phát Thanh – Truyền hình Đắk Lắk, Báo Đắk Lắk,  báo và Tạp chí Lao động và Xã hội của ngành,…từ đó đã làm cho người sử dụng lao động, người lao động và các tầng lớp nhân dân cư trong xã hội có một cách nhìn mới về công tác ATVSLĐ – PCCN trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế.

Chỉ tính riêng, trong năm 2017, ngành đã triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 19 năm 2017 như: kiểm tra công tác hưởng ứng Tuần lễ tại 32 doanh nghiệp, 05 huyện: Krông Păk, Ea Kar, Krông Buk, Cư Kuin và thị xã Buôn Hồ về công tác Tổ chức Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động lần thứ 1 năm 2017. Đồng thời, Tổ chức phổ biến kiến thức về quản lý hệ Thống về An toàn vệ sinh lao động cho người làm công tác quản lý,  người nông dân, với trên 200 người tham dự, góp phần giảm tần suất tai nạn lao động xuống còn dưới 5%.  Ngoài ra, Ngành còn  thăm hỏi, tặng quà cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Công tác ATVSLĐ còn nhiều hạn chế, khó khăn như: Nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu Giáo dục nghề nghiệp – việc làm và An toàn lao động giai đoạn 2016 – 2020 theo Quyết định số 899/QĐ – TTg ngày 20/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 20/11/2017, Trung ương chưa phân bổ kinh phí về cho địa phương nên còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai, thực hiện, có nhiều hoạt động đã xây dựng kế hoạch nhưng chưa có kinh phí để thực hiện. Mặt khác, hiện nay Bộ Tài chính chưa ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện kinh phí thuộc Chương trình theo Quyết định số 899/QĐ – TTg nêu trên. Việc tuân thủ pháp luật về an toàn lao động, vệ sinh lao động phần lớn các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa quan tâm, chú ý đến công tác ATVSLĐ trong doanh nghiệp của tỉnh chưa nghiêm. Nhiều doanh nghiệp thực hiện các quy định có tính chất đối phó sự kiểm tra của cơ quan quản lý Nhà nước; tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp còn xảy ra; công tác huấn luyện an toàn lao động, vệ sinh lao động cho người lao động của các doanh nghiệp còn thấp so với tổng số doanh nghiệp trên địa bàn.

Vì vậy, trong năm 2018 Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk đặt ra mục tiêu, chỉ tiêu và kế hoạch và các giải pháp phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ về công tác an toàn, vệ sinh lao động như: Tiếp tục đẩy mạnh tổ chức hiệu quả Tháng hành động quốc gia về An toàn, vệ sinh lao động năm 2018. Đồng thời,  thực hiện tốt Chương trình quốc gia về An toàn vệ sinh lao động giai đoạn 2016- 2020 như: nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về An toàn, vệ sinh lao động; tuyên truyền, giáo dục phổ biến, huấn luyện tư vấn và hỗ trợ về An toàn, vệ sinh lao động, nâng cao chất lượng và phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp trong sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và ngành nghề nông thôn, các mô hình hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ…Thực hiện việc tăng cường quản lý, chấn chỉnh công tác an toàn, vệ sinh lao động trong lĩnh vực có nhiều nguy cơ tai nạn lao động; Giảm tần suất lao động xuống dưới 5%./.

Hoàng Cảnh