Lao động
Đài Loan và Malaysia tạm dừng tiếp nhận lao động Việt Nam
03:20 PM 19/03/2020
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Đài Loan và Malaysia đã có thông báo chính thức tạm dừng tiếp nhận lao động nước ngoài, trong đó có lao động Việt Nam sang làm việc.
Theo thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, từ ngày 19/3, Đài Loan sẽ được áp dụng lệnh cấm nhập cảnh công dân nước ngoài. Quy định này ngoại trừ một số ít trường hợp, như: Người có thẻ cư trú Đài Loan (ARC), giấy tờ chứng minh ngoại giao, công vụ, giấy tờ chứng minh đang thực hiện thương vụ và giấy tờ chứng minh đặc biệt khác. Lệnh cấm nhập cảnh này kéo dài vô thời hạn, cho đến khi có thông báo tiếp theo của các cơ quan chức năng Đài Loan.
Ảnh minh họa
Chiều 18/3, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã thông báo đến các doanh nghiệp có hợp đồng lao động với thị trường Đài Loan lưu ý người lao động bình tĩnh, không nóng vội làm thủ tục xuất cảnh, trước khi có thông báo mới từ Đài Loan.
Điều này đồng nghĩa với việc dừng đưa lao động Việt Nam sang Đài Loan làm việc theo hợp đồng lao động từ ngày 19/3.
Trước đó, Bộ Lao động Đài Loan đã thông báo cách ly theo dõi y tế đối với lao động nước ngoài do tình hình dịch COVID-19 có biến chuyển xấu trên toàn cầu, mức độ cảnh báo dịch COVID-19 ở các nước Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam được khuyến nghị nâng lên cấp độ 3 từ ngày 19/3.
Thông báo của phía Đài Loan nêu rõ, những lao động nước ngoài từ 4 nước trên, trước 16h ngày 17/3 chưa lên máy bay nhập cảnh đều phải thực hiện quy định cách ly theo dõi y tế bắt buộc tại nhà 14 ngày, không được đi làm.
Trường hợp các lao động mới nhập cảnh, chủ thuê phải có phương án cách ly theo dõi y tế 14 ngày nộp cho cơ quan chủ quản thì lao động mới được cấp giấy phép vào Đài Loan, trong đó địa điểm cách ly ở nhà cũng phải đáp ứng được những yêu cầu nghiêm ngặt của Chính phủ.
Nhằm tránh tình trạng thiếu hụt lao động, phía Đài Loan cũng khuyến khích chủ thuê gia hạn hợp đồng tại chỗ với người lao động đang làm việc tại Đài Loan và hết hạn hợp đồng (nếu chủ thuê có nhu cầu) hoặc tuyển dụng chuyển tiếp người lao động nước ngoài ngay tại Đài Loan thay vì tuyển mới từ nước ngoài.
Ngoài Đài Loan, Chính phủ Malaysia cũng đã công bố tình trạng “đóng cửa”. Theo đó, từ ngày 18/3 đến ngày 31/3/2020, Malaysia cấm việc di chuyển và tụ tập đông người; hạn chế người nước ngoài nhập cảnh Malaysia (trừ một số trường hợp đặc biệt); đóng cửa trường học, các cơ quan Chính phủ và tư nhân (trừ các cơ quan cung cấp các dịch vụ thiết yếu); hạn chế người Malaysia xuất cảnh…
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 tại Malaysia, ngày 18/03/2020 Cục Quản lý lao động ngoài nước đã ban hành công văn yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện:Trao đổi với đối tác về kế hoạch xuất cảnh của lao động Việt Nam để đảm bảo lao động nhập cảnh hợp pháp, an toàn, tránh nguy cơ nhiễm dịch; Thông tin cho người lao động Việt Nam đang làm việc tại Malaysia về các quy định của chính phủ Malaysia, hướng dẫn người lao động các biện pháp phòng ngừa, tránh dịch COVID-19./.
PV