Xã hội
Đại lễ Vu lan ‘Đạo hiếu và dân tộc’ năm 2017
06:26 PM 15/08/2017
(LĐXH) Chiều 15/8, tại Chùa Quán Sứ, Hà Nội, Ban Thông tin truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tổ chức họp báo chương trình Đại lễ Vu lan 2017 nhằm tri ân với người có công với đạo pháp, với đất nước.
Đại lễ Vu Lan báo hiếu 2017 sẽ diễn ra vào tối 31/8 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội) có chủ đề “Đạo hiếu và Dân tộc”.
Hòa thượng, Tiến sĩ Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Việt Nam, Trưởng Ban truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết: Chương trình Đại lễ Vu Lan nhằm tri ân những người có công với đạo pháp, với đất nước, tri ân những gia đình có công với cách mạng; xiển dương tấm gương hiếu thảo đối với đấng sinh thành. Qua đó giữ gìn và phát huy những giá trị cao đẹp của dân tộc Việt Nam, đặc biệt là “đạo hiếu” trong thời đại ngày nay.
Trong những năm gần đây, cứ vào mỗi mùa Vu lan, Ban Thông tin truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam kết hợp với Công ty Cổ phần Truyền thông miền Bắc tổ chức chương trình này.
Kể từ năm 2014 đến nay, mỗi năm, Ban Tổ chức chọn các chủ đề khác nhau phù hợp với chương trình, cũng như cách thức tổ chức để chương trình cuốn hút hơn, mang lại ý nghĩa xã hội rộng lớn, để lại ấn tượng nhân mùa Vu Lan hiếu hạnh trong cảm nhận và  sẻ chia của nhân dân, tăng ni, phật tử. 
Họp báo về chương trình Đại lễ Vu lan ‘Đạo hiếu và dân tộc’ năm 2017.
Cũng theo hòa thượng, Tiến sĩ Thích Gia Quang, Chương trình Vu Lan “Đạo hiếu và Dân tộc” năm 2017 sẽ có một dấu ấn đặc biệt so với các năm trước như tôn vinh các tấm gương đạo hiếu tiêu biểu ở mọi miền đất nước; Chương trình được tổ chức nhằm đề cao đạo lý “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”, nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ để đền ơn đáp nghĩa và tri ân các anh hùng liệt sỹ, các thương bệnh binh, các gia đình chính sách, các bà mẹ Việt Nam Anh hùng và những người có công với đất nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đem lại độc lập, hòa bình, thống nhất cho dân tộc, hạnh phúc cho nhân dân.
Trong khuôn khổ chương trình, vào tối ngày 31/8/2017, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, một số tấm gương đạo hiếu tiêu biểu sẽ được tôn vinh. Đó là những tấm gương đại diện, là nhân tố để thúc đẩy các hành động và tư tưởng đạo hiếu trong toàn xã hội. Dịp này,  ban tổ chức cũng dành 20 phần quà là những sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng để  được trao tặng cho các gia đình đạo hiếu và người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Để tôn vinh đúng người, đúng nhân vật, ban tổ chức kêu gọi sự tham gia của toàn thể cộng đồng trong việc giới thiệu những tấm gương cụ thể trong đời sống xã hội, giúp ban tổ chức lựa chọn nhân vật theo tiêu chí như: Tấm gương đạo hiếu không phân biệt tôn giáo, giới tính, tuổi tác, người xuất gia hay người tại gia, có những hành động hiếu thảo theo tiêu chí “Tứ ân” của đạo Phật: Ân Tam bảo, Ân Sư trưởng; Ân Quốc gia, xã hội; Ân cha mẹ và Ân chúng sinh.
Hồ sơ nhân vật bao gồm: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số điện thoại, email. Tóm tắt hạnh hiếu của nhân vật kèm các tư liệu liên quan đến nhân vật (nếu có), báo chí, clip, các bài đăng tải và giới thiệu về nhân vật.
 Hồ sơ giửi về email: phatgiao.org.vn@gmail.com, tiêu đề thư ghi rõ: “Vu Lan 2017 – Nhân vật tấm gương hiếu thảo” hoặc gửi về địa chỉ: Văn phòng Ban truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chùa Quán Sứ, số 73 phố Quán Sứ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Thời hạn nhận danh sách nhân vật tấm gương hiếu thảo đến hết ngày 20/8/2017./.
Thảo Lan