Xã hội
Đại hội lần thứ IV Hiệp hội Doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật Việt Nam thành công tốt đẹp
03:00 PM 27/09/2022
(LĐXH)- Đại hội lần thứ IV Hiệp hội Doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật Việt Nam đã thành công tốt đẹp. 43 đồng chí được bầu Ban chấp hành nhiệm kì 2022 - 2027, trong đó 15 đồng chí được bầu vào Ban thường vụ; Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới Trần Hồng Quảng được bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội cùng 05 đồng chí Phó Chủ tịch.
Ngày 27/9, Đại hội đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2022 - 2027 diễn ra tại Hà Nội nhằm tổng kết những kết quả đã đạt được trong nhiệm kì 2015 - 2022, bầu ra Ban chấp hành cùng các lãnh đạo nhiệm kì 2022 - 2027 và thống nhất chiến lược hoạt động trong nhiệm kì mới.
250 đại biểu là thương binh và người khuyết tật đại diện cho gần 1.000 tổ chức, doanh nghiệp hội viên tham dự Đại hội.
Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội
Thành lập năm 2003, đến nay, Hiệp hội Doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật Việt Nam đã qua 3 đại hội. Từ 113 cơ sở hội viên ban đầu đã tăng lên gần 1.000 cơ sở hội viên và Hội cấp tỉnh, thành phố; thu hút khoảng 40.000 thương binh và hàng ngàn người khuyết tật vào làm việc thường xuyên, ở các cơ sở sản xuất kinh doanh và dịch vụ trong đội hình của hiệp hội, giúp họ ổn định cuộc sống và hoà nhập cộng đồng.
Đại biểu biểu quyết thông qua danh sách Đoàn Chủ tịch Đại hội
Trong suốt chặng đường 19 năm, Hiệp hội luôn là chỗ dựa tin cậy cho các doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật hoạt động trong tất cả các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh - dịch vụ của nền kinh tế. Dưới sự giúp đỡ của Hiệp hội và các doanh nghiệp hội viên, nhiều thương binh, người khuyết tật đã vượt qua nỗi đau, tích cực lao động làm giàu cho mình, cho gia đình, không trở thành gánh nặng cho xã hội. Thông qua các chương trình, giải pháp do Hiệp hội triển khai, tổ chức đã xuất hiện nhiều tấm gương “Thương binh tàn nhưng không phế”, “Anh bộ đội cụ Hồ”, “Người khuyết tật vượt khó” trên khắp 63 tỉnh, thành.
Thay mặt Đoàn Chủ tịch, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Thiếu tướng Lê Mã Lương phát biểu khai mạc Đại hội 
Đặc biệt, với tinh thần đoàn kết thống nhất, sự phấn đấu nỗ lực của tập thể Ban chấp hành Hiệp hội và các doanh nghiệp hội viên trong 7 năm qua, Hiệp hội Doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị theo Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2022 đã đề ra. Qua đó góp phần tích cực vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội cũng như sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung.
Phó chủ tịch Đặng Văn Thanh thông qua kết quả bầu Ban chấp hành nhiệm kì 2022 - 2027 
Để hoàn thành thắng lợi những mục tiêu nhiệm vụ nhiệm kỳ 2022 – 2027 mà Đại hội lần thứ IV đề ra, căn cứ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Hiệp hội Doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật Việt Nam xác định nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tới là: Thường xuyên phối hợp hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức có liên quan, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thương binh và người khuyết tật để mọi tổ chức, thành viên trong xã hội; nâng cao nhận thức, nhận rõ trách nhiệm, thực sự quan tâm, động viên, giúp đỡ bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực để hỗ trợ việc làm và bảo đảm đời sống cho thương binh và người khuyết tật. Cùng với đó, đổi mới nâng cao chất lượng sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tích cực tạo việc làm cho thương binh và người khuyết tật; đẩy mạnh việc dạy nghề, tạo việc làm cho thương binh và người khuyết tật…
Ban chấp hành nhiệm kì 2022 - 2027 ra mắt Đại hội
Đại hội lần thứ IV Hiệp hội Doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật Việt Nam bầu ra Ban chấp hành nhiệm kì 2022 - 2027 gồm 43 đồng chí, trong đó 15 đồng chí được bầu vào Ban thường vụ.
Tại phiên họp lần thứ nhất, Ban Thường vụ đã bầu ra Chủ tịch và 05 Phó Chủ tịch; Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới Trần Hồng Quảng được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kì 2022 - 2027.
Các Phó Chủ tịch Hiệp hội gồm: ông Nguyễn Văn Quỳnh, Phó Chủ tịch thường trực; ông Đặng Văn Thanh, Phó chủ tịch; ông Lê Văn Lộc, Phó chủ tịch; ông Phạm Trung Chính, Phó Chủ tịch; ông Dương Minh Đỗ, Phó Chủ tịch.
Phó Chủ tịch Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Tấn Tài biểu dương và đánh giá cao kết quả thành tích Hiệp hội đạt được trong thời gian qua
Phát biểu chúc mừng Đại hội, đồng chí Phùng Tấn Tài, Phó Chủ tịch Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá cao những thành tích mà Hiệp hội Doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật Việt Nam đã đạt được trong chặng đường 19 năm qua. “Thông qua những chương trình, hoạt động của Hiệp hội, đã có rất nhiều người khuyết tật vượt qua mặc cảm, tự ti để vươn lên trở thành người có ích cho gia đình, có việc làm, được học nghề, tự tạo được thu nhập nuôi sống bản thân. Nhiều người trong số họ thậm chí còn trở thành những tấm gương tiêu biểu, truyền cảm hứng và động lực cho nhiều người đồng cảnh” - đồng chí Phùng Tấn Tài, đánh giá.
Theo đồng chí Phùng Tấn Tài, là thành viên tích cực của MTTQ Việt Nam, trong những năm qua, Hiệp hội luôn có nhiều đóng góp thiết thực và hiệu quả vào thực hiện các chương trình phối hợp thống hành động, góp phần xây dựng và phát huy sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, Hiệp hội đã tạo việc làm, chăm lo và bảo vệ người khuyết tật, thương binh và con em chính sách, người có công, người có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước.
Phó Chủ tịch Phùng Tấn Tài tặng bức chướng cho Hiệp hội
Cùng với những định hướng hoạt động trong giai đoạn tới đã được Hiệp hội xác định, đồng chí Phùng Tấn Tài mong muốn Hiệp hội tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền góp phần làm thay đổi nhận thức xã hội, của các cấp, ngành và bản thân người thương binh và người khuyết tật. Quan tâm đến công tác góp ý, tham gia xây dựng pháp luật, kịp thời phát hiện, tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước hoàn thiện hơn nữa hệ thống chính sách, pháp luật về dạy nghề, việc làm cho con em thương binh, người khuyết tật nói riêng và chính sách xã hội nói chung.
Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới Trần Hồng Quảng, Chủ tịch Hiệp hội thay mặt Ban chấp hành nhiệm kỳ mới phát biểu nhận nhiệm vụ tại Đại hội
Bên cạnh đó, Hiệp hội cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, tăng hiệu quả công tác vận động nguồn lực xã hội để trợ giúp tốt hơn cho người khuyết tật và các đối tượng khó khăn khác; tham gia thực hiện tốt các chương trình, đề án trợ giúp người khuyết tật, người lao động có hoàn cảnh đặt biệt khó khan. Khuyến khích Hội ở cấp tỉnh, thành phố chủ động phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đề xuất xây dựng và thực hiện một số chương trình, dự án về đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn
Với tinh thần “Đoàn kết – Dân chủ - Kỷ cương – Trí tuệ”, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội trong cả nước sẽ phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức đồng lòng, vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ đề ra.
 4 tập thể của Hiệp hội được Bộ Lao động -  Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen tại Đại hội
Nhân dịp Đại hội lần thứ IV Hiệp hội Doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật Việt Nam, Bộ Lao động -  Thương binh và Xã hội đã Khen thưởng 4 tập thể, 6 cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp sự phát triển của Hiệp hội nhiệm kì III (2015 – 2022).

Chí Tâm