Kinh tế
Đại hội lần thứ I Hiệp hội Logistics Hà Nội nhiệm kỳ 2022 - 2025
05:14 PM 13/11/2022
(LĐXH)- Chiều ngày 12/11/2022, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia diễn ra Đại hội lần thứ I Hiệp hội Logistics Hà Nội nhiệm kỳ 2022 - 2025. Đại hội đã bầu ông Trần Đức Nghĩa – Trưởng ban Ban Vận động thành lập Hiệp hội, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Delta làm chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội nhiệm kỳ I, 2022-2025.
Phát biểu khai mạc Đại hội, ông Trần Đức Nghĩa – Trưởng ban Ban Vận động thành lập Hiệp hội Logistics Hà Nội - Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Delta – cho biết, chi phí logistics cao trong tổng GDP đang làm hạn chế sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam. Tỷ trọng chi phí logistics cao của Việt Nam bắt nguồn từ cơ cấu nền kinh tế cũng như các lý do đến từ hiệu quả thấp của hoạt động logistics tại Việt Nam, quy mô hoạt động chưa tối ưu của doanh nghiệp logistic.
Để giải quyết những vấn đề cụ thể của logistics Việt Nam, Thủ tướng chính phủ đã ban hành Quyết định 200/QĐ-TTg ngày 14/2/2017 và Quyết định 221/QĐ-TTg ngày 22/2/2021 về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 với mục tiêu cuối cùng là tăng hiệu quả hoạt động logistics, giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp logistics.
Hà Nội là một trong hai trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước cần phải đi đầu trong việc thực hiện các Quyết định 200/QĐ-TTg và 221/QĐ-TTg của Thủ tướng nhằm hoàn thiện hạ tầng logistics, xây dựng đội ngũ doanh nghiệp dịch vụ logistics hoạt động hiệu quả, chuyên nghiệp, qua đó góp phần giảm chi phí logistics, tăng năng lực cạnh tranh của cả nền kinh tế.
Dưới góc nhìn của những người đã và đang hành nghề logistics trong nhiều năm trên địa bàn Thủ đô, các doanh nghiệp trong ngành Logistics trên địa bàn Thủ đô tin rằng Hà Nội cần phải phát huy vai trò là đầu mối logistics của các tỉnh khu vực phía Bắc. Trong đó, quan trọng nhất là phải thúc đẩy kết nối các loại hình hoạt động logistics, vận tải đa phương thức, quy hoạch và xây dựng các trung tâm logistics cấp quốc gia và khu vực, liên kết các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ logistics trên địa bàn Thủ đô, đóng góp vào sự phát triển của ngành logistics cả nước.
“Hiệp hội Logistics Hà Nội mong muốn sẽ đóng vai trò là cầu nối giữa chính quyền Thành phố với các hoạt động logistics đang diễn ra trên địa bàn, tham mưu và phản biện các chính sách liên quan đến việc phát triển hoạt động logistics trên địa bàn Thủ đô, đúng theo tôn chỉ mục đích của Hiệp hội”, ông Trần Đức Nghĩa chia sẻ.
Ông Trần Đức Nghĩa - Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội nhiệm kỳ I, 2022-2025


phát biểu nhận nhiệm vụ
Trong nhiệm kỳ đầu tiên (2022 – 2025), Hiệp hội Logistics Hà Nội sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Tích cực xây dựng củng cố và phát triển Hiệp hội thông qua phát triển hội viên là các doanh nghiệp và cá nhân hoạt động trong ngành logistics và các ngành nghề có liên quan trực tiếp đến hoạt động logistics như thương mại, sản xuất. Xác định những nút thắt trong quy hoạch hạ tầng logistics và thể chế chính sách để đưa ra các đề xuất, kiến nghị với chính quyền nhằm tạo môi trường kinh doanh tốt cho sự phát triền ngành logistics và hoạt động logistics trên địa bàn Thủ đô.
Về mục tiêu cụ thể, có trên 200 hội viên vào cuối nhiệm kỳ đầu tiên. Phối hợp với cơ quan quản lý chuyên ngành tổ chức mỗi năm ít nhất hai sự kiện chuyên đề dành cho cộng đồng logistics Hà Nội (hội nghị, hội thảo hoặc các chương trình tập huấn ...).
Theo ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Hiệp hội được thành lập là tổ chức đại diện, là ngôi nhà chung nhằm tạo giá trị cho Thủ đô và cho đất nước. Hiện, ngành logistics đã có nhiều thay đổi và đã được quan tâm hơn. Hà Nội là trung tâm của Thủ đô và đất nước với nhiều doanh nghiệp lớn, do đó, vai trò của Hiệp hội Logistics Hà Nội lại càng quan trọng hơn.
“Chúng tôi cũng mong rằng, Hiệp hội hoạt động xứng đáng với kỳ vọng của các cấp chính quyền, của doanh nghiệp Thủ đô, xây dựng đội ngũ doanh nghiệp logistics thiện chiến để có thể vượt ra khỏi tầm phạm vi của Hà Nội, vươn đến tầm đất nước và thậm chí ra quốc tế và là thành viên tích cực của Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam”, ông Trần Thanh Hải nói.
Đồng quan điểm về vấn đề này, ông Ngô Khắc Lễ - Phó Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam – đánh giá, sự ra đời của Hiệp hội Logistics Hà Nội góp phần vào sự phát triển chung của dịch vụ logistics Việt Nam, đồng thời đáp ứng được yêu cầu phát triển nhanh chóng hiện nay của thành phố Hà Nội cũng như của cả nước. “Việc phát triển các Hiệp hội địa phương sẽ cùng các doanh nghiệp dịch vụ cả nước trong xuất nhập khẩu và logistics đẩy mạnh các hoạt động phát triển kinh tế chung của Việt Nam nói chung cũng như hoạt động logistics nói riêng”, ông Ngô Khắc Lễ chia sẻ.
Ban Chấp hành Hiệp hội Logistics Hà Nội nhiệm kỳ 2022 - 2025
Tại Đại hội các doanh nghiệp ngành logistics Hà Nội cũng đã thông qua kết quả bỏ phiếu và bầu ông Trần Đức Nghĩa – Trưởng ban Ban Vận động thành lập Hiệp hội Logistics Hà Nội, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Delta làm chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội nhiệm kỳ I, 2022-2025.
Phát biểu nhận nhiệm vụ, ông Trần Đức Nghĩa cho biết: “Để thực hiện thành công các mục tiêu đã được thông qua tại đại hội trong Phương hướng và mục tiêu hoạt động của Hiệp hội, chúng tôi cần xây dựng và củng cố sự gắn kết giữa các hội viên, hội nhập với hoạt động logistics trên toàn quốc và quốc tế để cùng nhau phát triển đúng như slogan của đại hội ngày hôm nay là “Gắn kết - Hội nhập - Phát triển”. Với tiềm năng và lợi thế của Hà Nội, chúng tôi tin tưởng rằng hoạt động logistics sẽ góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng Thủ đô ngày một giàu đẹp hơn. Đây sẽ là mục tiêu mà tất cả hội viên và Ban chấp hành Hiệp hội Logistics Hà Nội mới được bầu ra ngày hôm nay sẽ nỗ lực phấn đấu”.
Được biết, ngày 10/10/2022, UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định số 3731/QĐ-UBND về việc cho phép thành lập Hiệp hội Logistics Hà Nội. Hiệp hội Logistics Hà Nội là tổ chức xã hội; tổ chức và hoạt động theo Điều lệ được Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, tuân thủ quy định của pháp luật, chịu sự quản lý nhà nước của Sở Công Thương và các Sở, ngành có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hội. Hiệp hội Logistics Hà Nội có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng, tự đảm bảo kinh phí, trụ sở và phương tiện hoạt động.
Trước đó, Sở Công Thương Hà Nội ban hành quyết định số 99/QĐ-SCT công nhận Ban vận động thành lập Hiệp hội Logistics Hà Nội. Chỉ một thời gian ngắn được chính thức công nhận, đã có khoảng 70 công ty đang hoạt động trong lĩnh vực logistics trên địa bàn Hà Nội thuộc mọi thành phần kinh tế có đơn đăng ký gia nhập Hiệp hội Logistics Hà Nội. Ngay sau khi được công nhận, Ban Vận động thành lập Hiệp hội Logistics Hà Nội đã có đơn đề nghị Sở Nội vụ thành phố Hà Nội xem xét, cho phép thành lập Hiệp hội Logistics Hà Nội./.
Thảo Lan