Giáo dục - Nghề nghiệp
Đại hội Đại biểu HSV Việt Nam Trường Cao đẳng nghề TPHCM lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 – 2025 thành công tốt đẹp
12:49 PM 27/05/2023
(LĐXH) – Ngày 26/5/2023, tại Trường Cao đẳng nghề TPHCM đã diễn ra Đại hội Đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam (HSVVN) Trường Cao đẳng nghề TPHCM lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 – 2025. Tham dự Đại hội có các đồng chí: Trịnh Thị Hiền Trân, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội thành phố; Tô Minh Hiếu, Phó trưởng Ban Thanh niên trường học Thành đoàn, Uỷ viên ban thư ký, Chánh Văn phòng Hội sinh viên Việt Nam Thành phố; Nguyễn Đức Trung, Phó Ban Thiếu nhi Thành Đoàn; Nguyễn Thanh Quang, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên, Sở LĐ – TBXH TPHCM.

Đại hội Đại biểu HSV Việt Nam Trường Cao đẳng nghề TPHCM lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 – 2025 

Về phía Trường Cao đẳng nghề TPHCM có đồng chí Trần Kim Tuyền, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Nhà trường; đồng chí Hồng Thanh Thuỷ, Phó Bí thư Đang bộ, Phó Hiệu trưởng; đồng chí Đặng Thị Tuyết Mai, UVBT Đảng uỷ - Trưởng phòng Hành chính tổ chức trường; đồng chí Trần Hoài Ân, Đảng uỷ viên, Phó Trưởng phòng Tổ chức hành chính; đồng chí Huỳnh Xuân Nghiệp, Bí thư Chi bộ Sinh viên – Phó phòng Đào tạo nhà trường; Đặng Thị Thuỷ Tiên, Bí thư Đoàn Thanh niên trường; cùng  Đại diện HSV các trường ĐH, CĐ Cụm liên kết hoạt động số 1; đại diện Ban Tuyên giáo Thành đoàn TPHCM…

TS.Trần Kim Tuyền, Bí thư Đảng uỷ - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề TPHCM phát biểu tại Đại hội

Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Hội sinh viên Việt Nam Trưởng Cao đẳng Nghề TPHCM nhiệm kỳ 2020 – 2023 cho biết:

Nhiệm kỳ qua, Hội Sinh viên trường đã chủ động, tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp để tập hợp, định hướng và đồng hành với sinh viên, đạt kết quả cao trên nhiều mặt công tác. Ban Chấp hành Hội Sinh viên trường luôn nhận được sự quan tâm, lãnh chỉ đạo sâu sát, hướng dẫn, giúp đỡ kịp thời của Ban thư ký Hội Sinh viên TP. HCM, Đảng ủy – Ban Giám hiệu Trường, Đoàn Thanh niên trường, sự phối hợp đồng bộ của các đơn vị trực thuộc trường và các đơn vị bạn, sự hỗ trợ của quý thầy cô, cán bộ viên chức trong Nhà trường trên từng nội dung hoạt động, tập thể cán bộ Hội, Hội viên của Trường luôn Đoàn kết, thể hiện tinh thần nhiệt huyết, không ngừng phấn đấu, rèn luyện, đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng các chương trình, hoạt động đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của Sinh viên.

Hội nghị lần 1 Ban chấp hành nhiệm kỳ mới 2023 - 2025

Trong nhiệm kỳ vừa qua có nhiều đổi mới trong công tác giáo dục, số lượng sinh viên ngày càng tăng, chất lượng đào tạo từng bước được nâng cao. Sinh viên trường thể hiện sự năng động, tích cực trong học tập, nghiên cứu khoa học, các cuộc thi khởi nghiệp do Tổng cục GDNN, các hội thi học sinh sinh viên giỏi nghề do Thành đoàn TP.HCM và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM phối hợp tổ chức. Ngoài ra, Hội sinh viên Trường Cao Đẳng Nghề TP.HCM đã tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam Trường Cao Đẳng Nghề TPHCM nhiệm kỳ 2020 – 2023 với nhiều phương pháp hiệu quả và thiết thực. Công tác Hội và phong trào sinh viên có bước phát triển, khẳng định vai trò là người bạn đồng hành cùng sinh viên, thu hút sinh viên tham gia, được nhà trường và xã hội ghi nhận.

TS.Trần Kim Tuyền, Bí thư Đảng uỷ - Hiệu trưởng Trường  khen thưởng cán bộ Hội đạt thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2020 – 2023 của Ban thư ký Hội SV Việt Nam Trường Cao đẳng nghề TP.HCM

Phong trào sinh viên 5 tốt

Công tác tuyên truyền về phong trào “Sinh viên 5 tốt” được đặc biệt quan tâm, chú trọng. Các kênh thông tin được đăng tải tới sinh viên thông qua các trang fanpage và các trang thông tin của Nhà trường, Đoàn - Hội một cách gần gũi, dễ tiếp cận.

Nhiệm kỳ 2020 - 2023 là giai đoạn phát triển mạnh mẽ cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt”: đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt trong toàn thể sinh viên hội viên trong toàn trường. Sinh viên trường ngày càng ý thức và tự giác tham gia, xác định danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” là mục tiêu phấn đấu và rèn luyện của bản thân.

Cùng với đó, Ban chấp hành hội sinh viên trường đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể hoá các tiêu chí của danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” phù hợp với đặc thù sinh viên trường là trường nghề. Các chi hội chủ động đăng ký và từng bước xây dựng thành phong trào trong sinh viên tại chi hội. Năm học 2020 – 2021 và năm học 2021 - 2022 là năm cao trào đưa cuộc vận động phát triển mạnh mẽ trong các cấp chi hội. Kết quả mỗi năm học có hơn 50 lượt sinh viên đăng ký tham gia.

Đồng chí Hồng Thị Thanh Thuỷ, Phó Hiệu trưởng Nhà trường trao giấy khen cho các đội phong trào 

Bên cạnh đó, Hội Sinh viên tích cực phối hợp với Đoàn thanh niên để tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị đầu khoá cho hơn 1000 sinh viên khóa 2021 bằng hình thức trực tuyến qua ứng dụng google meet trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và sinh viên khóa 2022 bằng hình thức trực tiếp tại 02 cơ sở của nhà trường. Thông qua đợt sinh hoạt chính trị đầu khóa, sinh viên đã nắm bắt được những nội dung cơ bản về cơ cấu tổ chức, những kết quả đạt được cũng như hoạt động của Hội Sinh viên qua từng năm học.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Sinh viên Trường đã triển khai sâu rộng các cuộc thi lớn do Nhà trường và Hội các cấp tổ chức, nhằm phát triển hơn tính sáng tạo của hội viên bên cạnh việc học tập và NCKH: Hội thi con quay Koma Tensei do Hội SV trường kết hợp với Đoàn – Hội trường tổ chức, Hội thi Học sinh sinh viên giỏi nghề do Thành đoàn TP.HCM, Trung tâm DVVL thanh niên thành phố và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM đồng tổ chức và đã đạt được nhiều kết quả tốt: Năm 2022, chi hội sinh viên khoa Công nghệ thông tin đã cử 11 sinh viên tham gia cuộc thi Học sinh, sinh viên giỏi nghề và đã có 01 sinh viên đạt giải ba nghề Thiết kế đồ họa tại hội thi. Năm 2023, hội viên của các chi hội khoa CNTT, khoa Điện – Điện lạnh, khoa Cơ khí chế tạo tiếp tục tham gia và đạt 01 giải ba nghề Điện lạnh và 02 giải khuyến khích đối với nghề Tiện và nghề Thiết kế đồ họa.

Đồng chí Trần Hoài Ân khen thưởng cho đội bóng chuyền của trường 

Các hoạt động khởi nghiệp, sáng tạo: Sinh viên trường đã tích cực tham gia cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp” - Starup Kite qua các năm từ năm 2020 đến năm 2022 do Tổng cục GDNN tổ chức. Đặc biệt, năm 2022, dưới sự hướng dẫn của giảng viên Nguyễn Thị Oanh - khoa công nghệ thông tin, đội thi của khoa đã xuất sắc là 1 trong 80 đội thi được lọt vào vòng chung kết được tổ chức vào tháng 11/2022 tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Năm 2021, để thúc đẩy các ý tưởng, hoạt động khởi nghiệp, Hội sinh viên đã phối hợp cùng Đoàn thanh niên và Viện hợp tác và phát triển Châu Âu tổ chức buổi sinh hoạt trực tuyến “Hành trang khởi nghiệp” nhằm mang đến cho sinh viên khoa công nghệ thực phẩm những kiến thức cơ bản và những trải nghiệm thực tế nhất giúp sinh viên có nền tảng để khởi nghiệp, lập nghiệp.

Bên cạnh đó, sinh viên, cán bộ Đoàn – Hội luôn đồng hành cùng Trung tâm tuyển sinh – đào tạo thường xuyên trong công tác tiếp đón các bạn học sinh từ các trường THPT trên địa bàn thành phố cũng như các trường THPT đến từ các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long đến tham quan và trải nghiệm tại trường. Không chỉ vậy, các cán bộ Đoàn – Hội luôn hỗ trợ tốt các khoa chuyên môn và Trung tâm tuyển sinh – Đào tạo thường xuyên thực hiện chương trình hỗ trợ STEM Sáng tạo kỹ thuật cho các trường THPT trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre.

Sinh viên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Đồng chí Đặng Thị Tuyết Mai trao khen thưởng cho đội bóng chuyền

Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ, hơn 100 sinh viên tham gia chiến dịch mùa hè xanh trong năm học 2020 – 2021 và năm học 2021 – 2022. Ngoài địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, chiến dịch được mở rộng đến tỉnh Bến Tre, huyện Củ Chi, chất lượng các đội hình tình nguyện được nâng cao qua các năm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy tinh thần tình nguyện của các bạn sinh viên góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, phòng chống tệ nạn xã hội. Các cán bộ Hội phối hợp tuyên truyền và tổ chức cho sinh viên tham gia Ngày Thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ Nhật xanh, vận động hội viên, đoàn viên cùng ra quân tổng vệ sinh, trồng thêm cây xanh, chăm sóc, bón phân cho các chậu cây trong khuôn viên trường. Thường xuyên phát động phong trào ‘Ký túc xá xanh’, đưa cây xanh vào khuôn viên kí túc xá của nhà trường và giao cho các bạn hội viên trong kí túc xá tự quản.

Bên cạnh đó, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, chung sức cùng cộng đồng tiếp tục được các cấp bộ Hội đẩy mạnh với nhiều hoạt động thiết thực.

Đồng chí Tô Minh Hiếu trao khen thưởng cho các đội 

Hội còn phối hợp với Công đoàn trường tổ chức chăm lo, phụng dưỡng suốt đời cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Trầm ở tỉnh Trà Vinh và thường xuyên thăm hỏi, tặng quà cho nhiều gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng ở Củ Chi, Bến Tre, … vào các dịp lễ, tết hoặc các sự kiện đặc biệt. Đồng thời, phối hợp cùng Phòng Công tác Học sinh – Sinh viên tổ chức hành trình về nguồn, tham quan di tích lịch sử Minh Đạm, viếng Đài Tưởng niệm Chị Võ Thị Sáu cho đoàn viên thanh niên và sinh viên tham gia.

Ngoài ra, Hội sinh viên trường cũng chủ động phối hợp cùng Đoàn thanh niên trường xây dựng các chương trình chăm lo tết cho học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn: Tổ chức chương trình “Xuân sẻ chia”, Xuân yêu thương, chiến dịch Xuân tình nguyện, hoạt động hiến máu và trao quà cho học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê đón tết…

Đồng chí Nguyễn Thanh Quang khen thưởng cho đội văn nghệ

Tinh thần tình nguyện vì cộng đồng của hội viên, sinh viên, cán bộ Hội được thể hiện rõ nét nhất và đáng tự hào nhất trong giai đoạn diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 trong năm 2022 trên địa bàn TP.HCM. Trong giai đoạn đó, có rất nhiều tấm gương hội viên tham gia tích cực vào mặt trận chống dịch trên địa bàn thành phố, như: Lâm Thị Minh Phượng – hội viên chi hội C19KT1, Đinh Cao Đạt – hội viên chi hội C19OTO3, Lê Hồ Bảo Phúc – hội viên chi hội C19BTCK1, Đoàn Thị Ngọ - hội viên chi hội C20TP1, Nguyễn Thanh Phước – hội viên chi hội C21TP1 …..

Bên cạnh những kết quả đạt được, nhiệm kỳ qua Hội sinh viên Trường vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế như: Công tác cán bộ Hội còn nhiều hạn chế, chưa đầu tư nhiều trong công tác tập huấn, bồi dưỡng. Nhiều cán bộ Hội hoạt động vì tinh thần nhiệt huyết, tính xung kích của bản thân nên còn gặp khó khăn trong công tác tổ chức và tập hợp sinh viên. Một bộ phận sinh viên vẫn chưa xác định được mục tiêu, động cơ học tập đúng đắn, thiếu kiên trì, chưa trung thực trong việc học tập, thi cử; có những biểu hiện lệch lạc về lối sống, dễ bị lợi dụng, lôi kéo. Nhiều sinh viên chưa ý thức cao trong việc tự học, tự nghiên cứu, tư duy làm việc độc lập; trình độ ngoại ngữ, tin học yếu; chưa có kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng xã hội và kỹ năng sống; một bộ phận còn chưa quan tâm, tham gia nhiệt tình vào các hoạt động của Đoàn, Hội.

Tại Đại Hội các Đại biểu được nghe trình bày báo cáo tóm tắt về phương hướng công tác Hội và phong trào sinh viên Trường Cao đẳng nghề Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2023 – 2025; Báo cáo kiểm điểm Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam Trường Cao đẳng nghề Thành phố Hồ Chí Minh khóa IV, nhiệm kỳ 2020 – 2023; Báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp văn kiện và Thực hiện biểu quyết các nội dung văn kiện; Hiệp thương thống nhất Đề án nhân sự Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra Hội Sinh viên Việt Nam Trường Cao đẳng nghề Thành phố Hồ Chí Minh khóa V, nhiệm kỳ 2023 – 2025 và Hiệp thương bầu Ban Chấp hành Hội Sinh viên việt Nam Trường Cao đẳng nghề Thành phố Hồ Chí Minh khóa V, nhiệm kỳ 2023 – 2025.

Đồng chí Trần Kim Tuyền tặng hoa chúc mừng Ban chấp hành HSV Việt Nam Trường cao đẳng nghề TPHCM khoá V, nhiệm kỳ 2023 - 2025

Theo đó, Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành Hội sinh viên Việt Nam Trường Cao đẳng nghề TPHCM khoá V – Nhiệm kỳ 2023 – 2025 gồm:11 đồng chí. Đồng chí Trần Thị Kiều Trang được bầu làm Chủ tịch Hội; đồng chí Phạm Long Tuyển được bầu làm Phó Chủ tịch Hội; đồng chí Trần Minh Thông được bầu làm Uỷ viên Ban thư ký.

Vương Linh