Văn hóa - Thể thao
Đại hội đại biểu Hội Nam y Việt Nam lần thứ II năm 2022
11:30 PM 15/09/2022
(LĐXH)-Ngày 15/9/2022, Đại hội đại biểu Hội Nam y Việt Nam lần thứ II được tổ chức tại Hà Nội, với sự tham dự của hàng nghìn hội viên ở khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Đại hội đại biểu lần thứ 2 của Hội Nam y Việt Nam
Hội Nam y Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 852/QQD-BNV ngày 17/03/2017 của Bộ Nội Vụ. Trong 5 năm qua, Hội đã phát triển 42 Chi hội Nam y trực thuộc ở các vùng miền trong cả nước với 2.250 hội viên, 9 ban chuyên môn. Hội đã lập 2 ban đại diện tại miền Nam ở thành phố Hồ Chí Minh, tại miền Trung ở Đà Nẵng và một số đơn vị trực thuộc như Viện nghiên cứu y dược cổ truyền Việt Nam, Tạp chí Sức khỏe Việt (báo in và báo điện tử) đã và đang đi vào hoạt động có hiệu quả và được cộng đồng đánh giá cao.
Chủ tịch Hội Nam y Việt Nam Trương Việt Bình bắt tay với nguyên Chủ tịch nhiệm kỳ I
Trong đại dịch Covdi-19, Hội đã chủ động phối hợp với nhiều tổ chức xã hội và địa phương thực hiện nhiều chương trình nhân đạo xã hội: quyên góp mua vaccine phòng chống Covid-19, tổ chức chuyến xe nghĩa tình, quyên góp hơn 300 tấn rau, củ quả và lương thực với tổng số tiền đóng góp năm 2021 hơn 40 tỷ đồng. Ngoài ra Hội hỗ trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, thường xuyên phối hợp cùng các đơn vị và địa phương tổ chức thực hiện hoạt động tư vấn sức khỏe khám chữa bệnh bằng thuốc Nam miễn phí cho cộng đồng ở nhiều vùng trong cả nước.
Trong nhiệm kỳ đầu, Chủ tịch Hội đã tặng danh hiệu Thầy thuốc Nam tiêu biểu năm 2020 cho 175 hội viên; tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp Hội cho 96 hội viên; tặng bằng khen của Hội cho 48 tập thể, cờ thi đua cho 11 tập thể và bằng khen cho 423 Hội viên, tặng kỷ niệm chương “Vì sự phát triển y học cổ truyền Việt Nam” cho 22 Hội viên. Tặng bằng khen cho 17 tập thể, 184 hội viên và 21 chức sắc của Tịnh độ cư sĩ phật hội Việt Nam đã có những đóng góp vào chương trình chung tay phòng chống Covid-19 và sử dụng thuốc Nam chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Theo truyền thống dân tộc “Uống nước nhớ nguồn” lãnh đạo Hội đã quyết định tặng và truy tặng kỷ niệm chương “Vì sự phát triển Y học cổ truyền Việt Nam” cho các bậc tiền bối trong ngành y tế đã có công lao kế thừa, bảo tồn, phát huy phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam qua các thời kỳ từ khi thành lập Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến nay.
Cũng tại Đại hội, Hội đã thống nhất việc đổi tên thành Hội Y học cổ truyền Việt Nam. Thầy thuốc nhân dân, GS.TS Trương Việt Bình được bầu làm Chủ tịch hội. 
Trong nhiệm kỳ II, Hội Nam y Việt Nam tập trung thực hiện các hoạt động chính: Hoàn thiện hệ thống tổ chức theo hướng hiện đại và hiệu quả. Phát huy ý chí, năng lực trí tuệ của hội viên trong công tác nghiên cứu khoa học.
Chủ động nghiên cứu và khai thác các dược liệu, các đề tài thuốc nam được Hội đồng khoa học thẩm định để ứng dụng thực tiễn. Khai thác phát huy tiềm năng của y dược cổ truyền. Kết hợp Đông y và Tây y trong phòng và điều trị. Phát triển kỹ năng, kỹ thuật của y dược cổ truyền trên cơ sở giữ vững bảo tồn và phát huy tinh hoa của y dược cổ truyền Việt Nam kết hợp với tinh hoa của y dược cổ truyền Đông Phương và y dược hiện đại.
Chú trọng phát huy tiềm năng của các lương y trẻ và tâm huyết, xây dựng thương hiệu Nam y Việt Nam ngày càng vững mạnh. Xã hội hóa các hoạt động của Hội để phục vụ các chương trình sức khỏe cho đồng bào./.
PV