Giáo dục - Nghề nghiệp
Đại hội Đại biểu Đoàn Thanh niên Trường Đại học Lao động – Xã hội lần thứ 27: Phát huy sức trẻ, lan tỏa yêu thương
04:30 PM 28/12/2019
(LĐXH) - Ngày 28/12/2019, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Lao động – Xã hội tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2019 – 2022 với chủ đề “Đoàn kết, tiên phong, sáng tạo, hội nhập; thi đua học tập, rèn luyện, xây dựng và phát triển”.
Đến dự Đại hội có PGS. TS Lê Thanh Hà – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên TP Hà Nội; ThS. Vũ Văn Thoại, Chủ tịch Công đoàn Trường; đại diện lãnh đạo Cơ sở II và Cơ sở Sơn Tây, các phòng, khoa; đại diện Ban Thường vụ Đoàn thanh niên các trường bạn như Đại học Giao thông Vận – Vận tải, Đại học Công đoàn… cùng 151 đại biểu chính thức của Đại hội đại diện cho hơn 1 vạn đoàn viên, thanh niên của Trường.
Theo báo cáo của BCH Đoàn Trường nhiệm kỳ 2017 - 2019, hiện Đoàn Thanh niên CSHCM Trường Đại học Lao động - Xã hội có 6 liên chi đoàn, 1 đoàn cơ sở, 1 chi đoàn trực thuộc với tổng số 159 chi đoàn, hơn 10.500 đoàn viên. Trong nhiệm kỳ 2017 – 2019, Đoàn Thanh niên Nhà trường đã thực hiện nhiều phong trào thi đua sôi nổi và đã đạt nhiều kết quả quan trọng.
PGS. TS Lê Thanh Hà, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học LĐXH phát biểu chỉ đạo và chúc mừng thành công của Đại hội.
Cùng với phong trào xung kích trong phong trào học tập và NCKH, nhiệm kỳ 2017 – 2019, Đoàn Thanh niên Trường Đại học Lao động – Xã hội đã luôn xây dựng môi trường tốt nhất để thúc đẩy SV học tập, nâng cao trình độ học vấn, xây dựng xã hội học tập; phối hợp tổ chức 03 diễn đàn trao đổi phương pháp học tập, NCKH cho SV. Trong nhiệm kỳ, đã có 50 đề tài NCKH đã được thực hiện (đạt 200% chỉ tiêu đề ra). Đoàn trường cũng phối hợp cùng CLB HRS – Nhà quản trị nhân sự thuộc Liên chi đoàn Quản lý nguồn nhân lực, các doanh nghiệp bên ngoài để tổ chức thường niên hằng năm chương trình “Hành trang thực tập” cho ĐVTN; phối hợp với Liên chi đoàn Kế toán tổ chức chương trình “Chìa khoá vàng khi đi phỏng vấn” thu hút được trên 1.500 ĐVTN tham gia.   
Đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội đánh giá cao các kết quả đạt được của Đoàn Trường trong nhiệm kỳ qua.
Bên cạnh đó, phong trào “Thanh niên tình nguyện” của Đoàn trường cũng đạt nhiều kết quả nổi bật. Riêng năm 2019, đã tham gia tổ chức thắp nến tri ân, đến thăm hỏi và tặng 10 triệu đồng cho 10 gia đình chính sách tại huyện Thanh Trì; tham gia tình nguyện hè 3 cùng tại xã Vạn Linh – Chi Lăng – Lạng Sơn; sửa chữa nhà ở cho 01 hộ gia đình chính sách; tặng 10 suất quà cho các gia đình chính sách với tổng số tiền 10 triệu đồng; xây dựng 30 lò đốt rác cho người dân để đảm bảo vệ sinh môi trường với trị giá trên 15 triệu đồng... Đặc biệt, Đoàn trường luôn chú trọng đến phong trào hiến máu nhân đạo với 02 chương trình thường niên diễn ra trong năm là “Giọt hồng ULSA” và ”Gọi Nắng”, thu được hơn 3.500 đơn vị máu trong nhiệm kỳ 2017 - 2019. Với những kết quả đó, Đội TNTN hiến máu nhân đạo liên tục được nhận Giấy khen của Viện Huyết Học truyền máu trung ương. Năm 2019, Đoàn trường được nhận Bằng khen của Thành đoàn Hà Nội là đơn vị xuất sắc có nhiều đóng góp trong hoạt động hiến máu tình nguyện.
Đồng chí Lê Đức Tiến chúc mừng Ban Chấp hành Đoàn Trường nhiệm kỳ 2019 – 2020 mới được bầu tại Đại hội và tặng Bằng khen của Thành đoàn Hà Nội cho Đoàn Trường
Đoàn trường cũng luôn quan tâm và tạo môi trường tốt nhất để SV có thể học tập, rèn luyện phát triển bản thân để lập thân, lập nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường cũng như sau khi ra trường bằng các hoạt động thiết thực. Trong nhiệm kỳ, Đoàn trường đã nhận được sự ủng hộ của các Ngân hàng BIDV, Viettel hỗ trợ những suất học bổng gần 100 triệu đồng; Trung tâm Anh ngữ quốc tế LesEng trao tặng 250 triệu đồng học bổng cho SV và cán bộ Đoàn – Hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Đặc biệt, trong nhiệm kỳ qua, Đoàn trường giới thiệu tạo nguồn đoàn viên ưu tú cho Đảng với hơn 450 đoàn viên; đã triển khai thực hiện thủ tục đề nghị xét kết nạp Đảng cho 315 đoàn viên ưu tú và đề nghị chuyển Đảng chính thức 75 đảng viên dự bị.
Đồng chí Nguyễn Viết Hồng, Bí thư Đoàn Trường nhiệm kỳ mới phát biểu nhận nhiệm vụ
Phát huy những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ mới 2020 – 2022, Đoàn Thanh niên Trường Đại học Lao động – Xã hội đặt ra chỉ tiêu phấn đấu mỗi năm học có 75% SV đạt kết quả học tập và rèn luyện đạt loại khá trở lên; phấn đấu 100% đoàn viên là cán bộ giáo viên hoàn thành nhiệm vụ NCKH, có 2-3 bài báo quốc tế đạt chuẩn; mỗi năm só 60 đề tài NCKH của SV; có thêm 1.500 ý tưởng sáng tạo trong ĐVTN; mỗi năm cấp Đoàn trường và cấp ĐCS; Liên chi Đoàn có ít nhất 01 công trình thanh niên hoặc 1 mô hình/phần việc Thanh niên làm theo lời Bác; Phấn đấu xây dựng được 02 Nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, có công với Cách mạng. Hàng năm, có trên 5.000 lượt tình nguyện viên tham gia hỗ trợ các hoạt động của Nhà trường, phong trào của Đoàn cấp trên; trên 2.500 lượt tình nguyện viên tham gia các chương trình tình nguyện, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Huy động nguồn tài trợ trên 150 triệu đồng cho các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng; xem xét giới thiệu 450 đoàn viên ưu tú tham gia lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng và giới thiệu 250 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.
Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, PGS. TS Lê Thanh Hà, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động – Xã hội đánh giá cao các kết quả đạt được của Đoàn Trường trong nhiệm kỳ qua, đặc biệt là trong phong trào tuổi trẻ sáng tạo, thanh niên tình nguyện và công tác phát triển Đảng.
Đ/c Nông Thị Hồng Chuyên, Phó Bí thư Đoàn Trường báo cáo kết quả nhiệm kỳ qua
Để hoạt động Đoàn và phong trào Thanh niên của Nhà trường tiếp tục phát huy vai trò và sức mạnh của mình trong nhiệm kỳ tới, PGS.TS Lê Thanh Hà yêu cầu Ban Chấp hành Đoàn trường nhiệm kỳ 2019 – 2022 cần tiếp tục đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên Nhà trường vươn lên, xứng tầm với các trường Đại học có thương hiệu tại thủ đô Hà Nội và trên cả nước, trong đó cần tập trung vào một số vấn đề chính như:
Thứ nhất, tập trung hơn nữa công tác giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cao đẹp cho đoàn viên, SV về khát vọng cống hiến, khát vọng học tập nâng cao tri thức. Xây dựng và triển khai nhiều chương trình để trang bị kỹ năng tự làm việc và tự tạo việc làm, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học. Đặc biệt, cần tiếp tục học tập, nghiên cứu và thử nghiệm nhiều giải pháp quản lý mới có hiệu quả đối với công tác Đoàn trong môi trường đặc thù của Trường hiện nay.
Các đại biểu đoàn viên ưu tú biểu quyết nhất trí 100% với Nghị quyết Đại hội đề ra
Thứ hai, đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn. Đối với đoàn viên là giáo viên cần thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm (phấn đấu 100% đoàn viên là giáo viên phải lấy được bằng TS hoặc đầu vào NCS). Đối với đoàn viên là sinh viên phải nỗ lực học tập, có kiến thức nền tốt, có niềm đam mê trong học tập, thực sự phấn đấu, rèn luyện các kỹ năng. BCH Đoàn Trường cần tạo môi trường giao lưu giữa Đoàn Trường với doanh nghiệp để các bạn định hướng tốt hơn công việc sau này; tích cực, sáng tạo, tham gia NCKH trong sinh viên.
Toàn cảnh Đại hội
Thứ ba, làm tốt hơn nữa công tác tạo nguồn giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.
Thứ tư, năng động và sáng tạo đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Đoàn TN Trường phải đi đầu, tiên phong trong việc học tập, áp dụng khoa học công nghệ vào công việc, học tập và hoạt động phong trào.
Tiết mục văn nghệ chào mừng Đại hội
Đại hội cũng tiến hành bầu BCH nhiệm kỳ 2019 – 2022 gồm 21 đồng chí. Đồng chí Nguyễn Viết Hồng tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn Trường nhiệm kỳ lần thứ 27.
Đức Dương